Hệ thống Tokyo Life bán hàng trốn thuế, vi phạm trong kinh doanh doanh?

15/08/2019, 05:27

TCDN - Hàng loạt cửa hàng thuộc chuỗi thương hiệu Tokyo Life kinh doanh bán hàng có dấu hiệu trốn thuế khi không xuất hóa đơn VAT cho người tiêu dùng?

Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp nhận được thông tin bạn đọc phản ánh về chuỗi cửa hàng Tokyo Life bán hàng không xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), nghi vấn trốn thuế. Thương hiệu Tokyo life thuộc Công ty Cổ phần INTELLIFE có trụ sở tại tầng 6, số 49 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

Để làm rõ thông tin, phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu về chuỗi cửa hàng thương hiệu Tokyo Life tại nhiều địa chỉ trên địa bàn Hà Nội.

Trốn thuế, vi phạm hàng loạt hoạt động?

Empty

Tokyo Life có tới 85 cửa hàng trên cả nước nhưng lại có dấu hiệu kinh doanh trốn thuế cần có sự vào cuộc sớm từ cơ quan chức năng

Cuối tháng 7 vừa qua, sau khi nhận được phản ánh của độc giả, trong vai khách hàng mua sản phẩm, phóng viên Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp đã đến cửa hàng Tokyo Life có địa chỉ tại 644 đường Bưởi, quận Ba Đình, Hà Nội. Theo quan sát, gian hàng của Tokyo Life chia ra nhiều tầng với nhiều mặt hàng tiêu dùng như: gia dụng, thời trang, mỹ phẩm, giày dép…Tuy nhiên chỉ có một số ít sản phẩm tiêu dùng tại tầng 1 đến từ Nhật Bản và Thái Lan còn lại các tầng đều là sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Sau khi mua một số sản phẩm gồm: Bông tẩy trang giá, cốc sứ, túi đeo chéo, tổng hóa đơn 421.000 đồng, giảm giá còn 284.000 đồng. Tuy nhiên, nhân viên cửa hàng chỉ in phiếu thu tiền, thay vì xuất hóa đơn VAT theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, chính sách giảm giá tại đây cũng có nhiều mập mờ, không rõ ràng. Cụ thể, đối với sản phẩm túi đeo chéo giá 290.000 đồng mà phóng viên mua tại tầng 2 nằm trong quầy hàng giảm giá 41% nhưng khi thanh toán nhìn lại trong phiếu thu thì chiếu khẩu chỉ là 30%.

Phiếu thu Tokyo Life đưa cho khách hàng tại cửa hàng 644 đường Bưởi không đúng quy định khi không xuất hóa đơn VAT.

Phiếu thu Tokyo Life đưa cho khách hàng tại cửa hàng 644 đường Bưởi không đúng quy định khi không xuất hóa đơn VAT.

Mặt khác rất nhiều sản phẩm tại Tokyo Life có chương trình giảm giá sâu từ 51 - 70%, việc giảm giá này đang vi phạm khoản 1, Điều 7, Nghị định 81/2018 NĐ-CP quy định Luật  Kinh doanh về thương mại.

Tiếp tục tìm hiểu về hoạt động chuỗi Tokyo Life, tại địa chỉ 443 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, phóng viên cũng ghi nhận tình trạng có dấu hiệu vi phạm pháp luật tương tự.

Tại đây, phóng viên đã lựa chọn mua các sản phẩm gồm: quần lanh, tinh dầu 7ml và tinh dầu 20ml tổng giá gốc là 482 nghìn đồng, giá đã giảm còn 212 nghìn đồng (giảm trên 70% giá niêm yết).  Tương tự như Tokyo Life tại đường Bưởi, nhân viên tại đây cũng chỉ in phiếu thu cho khách hàng mà không phải hóa đơn VAT theo quy định.

Ngoài ra, theo tìm hiểu PV trên website tokyolife.vn của Công ty cổ phần INTELLIFE có bán hàng thương mại điện tử hàng trăm nghìn sản phẩm nhưng lại không hiện thông báo đã đăng ký thương mại điện tử cấp phép do Bộ Công Thương quy định.

Website tokyolife.vn vào thời điểm PV tìm hiểu chưa đăng ký thông báo thương mại điện tử do Bộ Công Thương quy định.

Website tokyolife.vn vào thời điểm PV tìm hiểu chưa đăng ký thông báo thương mại điện tử do Bộ Công Thương quy định.

Hiện Tokyo Life là một chuỗi cửa hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam có tới  85 cửa hàng trên cả nước, kinh doanh bán lẻ đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, phụ kiện chính hãng các thương hiệu Nhật Bản: KAI, Inomata, Ebisu, Lec, Seria, Merries, Glico, Aprica, Kose (Dòng Softymo) , Shiseido (Dòng Senka, Anessa)… Phụ kiện giày, túi, ví, balo và thời trang hiệu TokyoLife, TokyoBasic, In The Now và nhiều thương hiệu thời trang, phụ kiện khác sản xuất tại Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan…

Ngày 26/7, PV đã liên hệ tới đơn vị này đề nghị cung cấp thông tin làm rõ việc nghi ngờ Tokyolife vi phạm các hoạt động kinh doanh nhưng không nhận được sự hợp tác.

Ngày 9/8, PV tiếp tục liên hệ tới ông Trần Trung Hiếu – Giám đốc Công ty Cổ phần INTELLIFE để tìm hiểu. Trước những thông tin PV phản ánh, ông Hiếu tỏ ra khá bất ngờ và cho rằng đã không được nhân viên báo cáo lại. Đặc biệt liên quan đến thông tin website bên Tokyo Life chưa đăng ký thương mại điện tử ông Hiếu có trao đổi: “Bên chúng tôi có làm thương mại điện tử gì đâu?!”.

"Hành vi trốn thuế khá rõ ràng"

Theo luật sư Nguyễn Văn Quang (văn phòng luật sư Quang và cộng sự): Hành vi “không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hóa, dịch vụ đã bán” là một trong các hành vi trốn thuế.

Tại Điều 161 BLHS sửa đổi, bổ sung 2009 quy định về tội trốn thuế cũng đã nhấn mạnh hình phạt chính đối với cá nhân, tổ chức có hành vi trốn thuế sẽ phải chịu mức phạt từ cải tạo không giam giữ đến 7 năm tù.

Việc kinh doanh không xuất hóa đơn đã nảy sinh ra những công ty mua bán hóa đơn, làm hóa đơn khống để đáp ứng cho những doanh nghiệp kê khai được chi phí đầu vào mà thực tế không có mua nguyên liệu đầu vào, số thuế trốn được là không nhỏ.

Vậy nên, cơ quan quản lý cần có nhiều giải pháp mang tính đồng bộ để bảo vệ quyền lợi, thương hiệu cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Đối với các doanh nghiệp vi phạm trốn thuế bằng hình thức không xuất hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ phải tăng mức phạt thật nặng so với mức phạt quy định hiện nay.

Đối với người dân – khách hàng, nhà nước phải tuyên truyền, kêu gọi tạo thói quen mua hàng hóa là phải nhận hóa đơn; Về phía cơ quan thuế cần thành lập các đội kiểm tra liên ngành tại các địa phương để thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động kê khai và nộp thuế của doanh nghiệp.

Đặc biệt, để làm rõ việc kinh doanh có dấu hiệu trốn thuế khi không xuất hóa đơn VAT tại chuỗi cửa hàngTokyo Life, đề nghị các cơ quan chức năng, thanh tra thuế cần sớm cuộc điều tra để tránh thất thu ngân sách nhà nước cũng như đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

PV sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này...

Nhóm PV
Bạn đang đọc bài viết Hệ thống Tokyo Life bán hàng trốn thuế, vi phạm trong kinh doanh doanh? tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan