Loạt thương hiệu thời trang trốn thuế VAT, bán hàng nhái?

13/01/2020, 22:29

TCDN - Đồ da Tâm Anh, giầy cao Smartmen, Hà túi... là loạt shop lớn nhưng bán hàng không xuất hóa đơn VAT, thậm chí Hà túi còn bày bán tràn lan các sản phẩm nhái các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, YSL, Dior...

Kinh doanh bát nháo, trốn thuế, bán hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ công khai không còn xa lạ với với người tiêu dùng Việt. Càng về cuối năm vấn đề này lại càng rầm rộ hơn do nhu cầu người tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết.

Nắm bắt tâm lý khách hàng, hàng loạt các cửa hàng thời trang thương hiệu đã tung ra những đợt khuyến mại khủng để hút khách, đẩy hàng cũ nhưng các hoạt động này lại có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi bán hàng không xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), kinh doanh hàng nhái, trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ... mà dường như cơ quan chức năng vẫn không hề hay biết.

Theo quan sát, tại Smartmen Thái Thịnh chỉ 30 phút có từ 10-15 khách mua hàng và toàn hệ thống đều không xuất được hóa đơn VAT

Theo quan sát, tại Smartmen Thái Thịnh chỉ 30 phút có từ 10-15 khách mua hàng và toàn hệ thống đều không xuất được hóa đơn VAT

Thị trường đồ da đua nhau trốn thuế

Theo thống kê, cả nước đang có hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể nhưng thống kê chỉ có 1,7 triệu hộ đóng thuế môn bài. Nếu tính trung bình mỗi hộ chỉ đóng 1 triệu đồng/tháng, nhân với 12 tháng, nhân với 3,3 triệu hộ kinh doanh, tính ra NSNN sẽ có thêm khoảng 39.600 tỷ đồng/năm. Do đó, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long chia sẻ, Bộ Tài chính cần cải cách, điều chỉnh các sắc thuế cho phù hợp (nghiên cứu sớm vận động, thu thuế của 3,3 triệu hộ kinh doanh còn lại), tạo dư địa ngân sách bền vững. Cũng như, tái cơ cấu thu-chi, nuôi dưỡng nguồn thu hợp lý từ Trung ương tới các địa phương. Cùng với đó, phải đẩy mạnh thu hồi nợ thuế, chống thất thu, giảm nợ đọng thuế, chống chuyển giá trốn thuế của khối DN FDI, chống tham nhũng.

Đồ da Tâm Anh một thương hiệu thời trang việt không quá xa lạ với người tiêu dùng khi có tới  8 cửa hàng trên cả nước, kinh doanh hàng loạt các sản phẩm như: Ví, thắt lưng, túi...Xuất hiện ở thị trường da Việt khá sớm từ năm 1991 tại khu tập thể thuộc da Thái Bình.

Hiện nay thuộc Công ty TNHH tổng hợp đồ da Tâm Anh, đơn vị này còn tham gia nhiều hoạt động nhận trao giải trên truyền hình. Tuy nhiên ít ai để ý đến hoạt động đóng thuế của Tâm Anh.

Để tìm hiểu, PV đã dạo qua một số cửa hàng Tâm Anh tại 11 Quán Thánh, quận Ba Đình và 105 Tây Sơn, quận Đống Đa lựa chọn mua một số sản phẩm như ví da, dây lưng và đề nghị nhân viên xuất hóa đơn VAT. Tuy nhiên kết quả các cửa hàng này đều không xuất được hóa đơn VAT, thay vào đó nhân viên gửi khách hàng phiếu thu ghi giá trị sản phẩm và báo rằng đó là hóa đơn tại Tâm Anh.

Khi khách hàng đề nghị các cửa hàng xuất hóa đơn VAT, nhận được câu trả lời từ nhân viên Tâm Anh là: “đồ da Tâm Anh không xuất được hóa đơn đỏ (VAT) vì chỉ là cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ...?”.

Việc nhân viên Tâm Anh trao đổi như vậy có đúng hay không khi thương hiệu Tâm Anh thuộc công ty TNHH tổng hợp đồ da Tâm Anh được thành lập từ năm 2010 như đã thông tin ở trên. Việc Tâm Anh không xuất hóa đơn VAT cho khách hàng có đang vi phạm pháp luật để trốn thuế?.

Tương tự như đồ da Tâm Anh, PV tiếp tục dạo qua thị trường da mang thương hiệu giầy cao Smartmen với hệ thống 9 cửa hàng trên cả nước. Smartmen kinh doanh chủ yếu các mặt hàng về da, được người tiêu dùng ưa chuộng về tính ưu Việt tăng chiều cao của thương hiệu này.

Được biết Smartmen thuộc công ty cổ phần thời trang Smartmen Việt Nam mới thành lập tháng 6/2019. Tuy nhiên thương hiệu này đã có lâu trên thị trường vì theo tìm hiểu tại các cửa hàng Smatmen trưng bày rất nhiều cúp, bằng, danh hiệu được nhận từ các chương trình trao giải lớn như: Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2015; Chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn năm 2014; Hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn năm 2014...

Để tìm hiểu kỹ hơn, tại cửa hàng Smartmen số 9 Thái Thịnh, quận Đống Đa, PV đã thử mua sản phẩm giày giá 645.000 đồng. Tuy nhiên sau khi thanh toán, nhân viên tại đây cũng chỉ in phiếu thu cho khách hàng và thông báo không xuất được hóa đơn đỏ theo yêu cầu PV.

Đồ da Tâm Anh và Smartmen đều nhận rất nhiều giải từ các cơ quan về chất lượng, thương hiệu nhưng về việc các đơn vị này vi phạm trốn thuế các cơ quan lâu nay có hay?

Đồ da Tâm Anh và Smartmen đều nhận rất nhiều giải từ các cơ quan về chất lượng, thương hiệu nhưng về việc các đơn vị này vi phạm trốn thuế các cơ quan lâu nay có hay?

Theo ghi nhận từ PV, sản phẩm tự Smartmen được rất đông giới trẻ nam ưa chuộng. Trong khoảng thời gian 30 phút tại cửa hàng có tới 10-15 khách hàng xem và mua sản phẩm. Có thể thấy đây là con số tương đối đông, kinh doanh hiệu quả, đồng nghĩa với việc doanh thu toàn hệ thống cửa hàng Smartmen cực “khủng”. Tuy nhiên việc kinh doanh có dấu hiệu trốn thuế công khai như trên đã qua mắt cơ quan chức năng trong khoảng thời gian khá dài.

Việc này cần sớm có sự vào cuộc từ phía các đơn vị liên quan để tránh thất thu thuế nhà nước trong khi tổng thu chi ngân sách nhà nước tổng kết năm vừa qua là “Thu không đủ chi”.

Hà túi nhái hàng hiệu, trốn thuế "khủng"?

Tiếp tục dạo qua thị trường thời trang nữ, PV tìm tới thương hiệu Hà túi, một trong những hệ thống cửa hàng thời trang nữ được giới trẻ ưa thích vì chỉ cần chi ra một số tiền phải chăng đã sở hữu ngay một số món đồ giày dép, túi xách hàng hiệu như Dior, chanel, YSL...Tuy nhiên, theo tìm hiểu từ PV, toàn bộ sản phẩm từ Hà túi đều nhập khẩu không rõ nguồn gốc, xuất xứ và giả mạo các thương hiệu thời trang lớn.

Hà túi có đến 9 cửa hàng, không chỉ bán hàng fake, thương hiệu này còn trốn thuế, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Hà túi có đến 9 cửa hàng, không chỉ bán hàng fake, thương hiệu này còn trốn thuế, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Được biết, hệ thống cửa hàng Hà túi thuộc công ty TNHH kinh doanh thương mại HTC, thành lập tháng 4/2018 do bà Đinh Thị Thu Hà điều hành. Hiện Hà túi có 9 cửa hàng trên cả nước, các cửa hàng kinh doanh quy mô lớn, nhiều tầng với hàng nghìn sản phẩm túi, giày mang các thương hiệu lớn khác nhau.

Để đích mục sở thị thế giới nhái đồ hiệu Hà túi, PV đã qua một số cửa hàng Hà túi tại Hà Nội như: 24 Khúc Thừa Dụ, Cầu Giấy; 49 Tôn Đức Thắng, Đống Đa. Theo quan sát từ PV, tất cả cửa hàng Hà túi đều có cửa hàng rất lớn, bày bán nhiều gian, nhiều tầng tại những khu đất đắt đỏ và có số lượng khách hàng tương đối “khủng”. Như đã thông tin, Hà túi bày bán hàng nghìn sản phẩm mang thương hiệu khác nhau nhưng giá chỉ giao động từ vài trăm nghìn đến dưới 1 triệu đồng một sản phẩm.

Đấy là

Đấy là "hóa đơn" mà nhân viên Hà túi giao cho khách và báo rằng không hiểu về việc phải xuất hóa đơn đỏ

Để kinh doanh siêu lợi nhuận Hà túi còn có hàng loạt các trang fanpage trên facebook với quy mô từng cửa hàng, số lượng mua hàng online cũng tương đối lớn.

Sau khi quan sát một loạt các sản phẩm tại Hà túi, PV đã thử mua 2 sản phẩm gồm: túi xách hiệu Chanel giá 510.000 đồng, giày hiệu YSL 610.000 đồng, tổng đơn hàng 1.130.000 đồng. Sau khi thanh toán, PV đề xuất nhân viên Hà túi xuất hóa đơn VAT nhưng nhân viên tại đây tỏ ra khá ngạc nhiên và trả lời: “Hóa đơn đỏ là gì, bên em chỉ có hóa đơn này (chỉ phiếu thu – PV), còn không có giấy tờ gì khác”.

Mỗi ngày 9 hệ thống cửa hàng Hà túi bán ra thị trường hàng trăm sản phẩm nhái, trốn thuế công khai mà không bị cơ quan nào sờ gáy?

Mỗi ngày 9 hệ thống cửa hàng Hà túi bán ra thị trường hàng trăm sản phẩm nhái, trốn thuế công khai mà không bị cơ quan nào sờ gáy?

Như vậy có thể thấy, mặc dù kinh doanh với khối lượng hàng nghìn khách mỗi ngày, thu lợi nhuận khủng nhưng Hà túi vẫn không bị cơ quan nào sờ gáy về nguồn gốc cũng như hóa đơn chứng từ hợp pháp?.

Phải chăng quy định pháp luật còn lỏng lẻo, hay các đơn vị công ty thiếu hiểu biết pháp luật, coi thường quy định hoặc có “bàn tay lớn” nào giúp họ che đi những mảng tối kinh doanh có nhiều dấu hiệu vi phạm?.

Mới đây, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM vừa kiểm tra đồng loạt các cửa hàng tại hai Trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza (quận 1, TP.HCM).

Đoàn kiểm tra phát hiện hàng trăm túi xách, túi đeo các loại có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như: Gucci, Louis Vuitton, Chanel...

Lực lượng chức năng đã làm việc với Ban quản lý các Trung tâm thương mại này và tạm giữ toàn bộ số hàng trên, niêm phong để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, hàng loạt các vụ việc về thương hiệu thời trang đình đám như: NEM, Seven A.M... cũng đã bị báo chí, cơ quan chức năng phanh phui về xuất xứ, nguồn gốc, kinh doanh vị phạm pháp luật.

Nhóm PV
Bạn đang đọc bài viết Loạt thương hiệu thời trang trốn thuế VAT, bán hàng nhái? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hàng loạt ông lớn thời trang 'lờ' nghĩa vụ thuế VAT
Không xuất hóa đơn VAT, hàng hóa không rõ nguồn gốc, giảm giá quá 50% quy định, không đăng ký thông báo hoạt động wesite thương mại điên tử... là những vi phạm đang tồn tại ở các ông lớn thời trang như: Nem, Viet Brothers, Genviet, Bò Sữa, Germe...
Siêu thị Thành Đô bán hàng không xuất VAT, không rõ xuất xứ
Hàng loạt các siêu thị Thành Đô trên địa bàn Hà Nội bán hàng đều không xuất hóa đơn VAT cho khách. Siêu thị này còn bày bán rất nhiều sản phẩm như đồ chơi, đồng hồ, trang sức nhập khẩu nhưng đều không dán tem mác tiếng Việt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.