Thời trang Genviet bán hàng không xuất VAT, có dấu hiệu trốn thuế?

07/10/2019, 08:39

TCDN - Genviet là thương hiệu hàng đầu về sản phẩm jeans có tới 90 cửa hàng trên cả nước. Nhưng nhà phân phối sản phẩm này đã không chơi với tư cách ông lớn, thay vào đó là bán hàng không xuất hóa đơn VAT, có dấu hiệu trốn thuế?

Tiếp tục tuyến bài trốn thuế - nợ thuế phóng viên Tài chính doanh nghiệp đã đăng tải trong các kỳ trước. Hiện Cục thuế Hà Nội đang trong quá trình thanh tra những đơn vị bị phản ánh và cung cấp thông tin mới nhất tới bạn đọc.

Để làm rõ thông tin hoạt động kinh doanh về từng đơn vị PV đã tiến hành đích mục sở thị quy trinh mua bán hàng của các đơn vị này.

Với thời trang Genviet, một thương hiệu thuộc Công ty Cổ phần thời trang Genviet có trụ sở tại Cụm công nghiệp Cầu Giát, xã Châu Giang, huyện Duy Tiên, Hà Nam.

Empty

Sau 9 năm hoạt động Genviet đã có 90 cửa hàng thời trang trên cả nước nhưng bán hàng lại không xuất VAT?

Thương hiệu Genviet được sử dụng vào năm 2012, tính đến nay đã có hệ thống 90 cửa hàng trên cả nước. Tại Hà Nội thương hiệu này có tới 30 cửa hàng.

Trước đó, thông tin về việc kinh doanh của chuỗi cửa hàng này, PV đã có nhiều buổi khảo sát một số cửa hàng tại Hà Nội như: Genviet Aeon Mall T234 Tầng 2, Toà nhà Aeon Mall - 27 Cổ Linh, Long Biên; Genviet Big C Thăng Long địa chỉ Shop ES08, Tầng 1, Big C Thăng Long, 222 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy;  Genviet 39 Đội Cấn tại 39 Đội Cấn, Ba Đình…

Ngày 1/10 tại Genviet Đội Cấn, trong vai khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm PV đã khảo sát một loạt các mặt hàng thương hiệu này. Theo quan sát hầu hết tất cả các sản phẩm tại đây đều được làm bằng chất liệu jean (chất vải bò – PV), sản phẩm dành cho cả nam và nữ, có mức giá dao động từ 300 nghìn đến gần 600 nghìn một sản phẩm.

Thử chọn mua sản phẩm váy thô có giá 538 nghìn đồng PV, sau khi thanh toán nhân viên cửa hàng đã đưa phiếu thu cho PV và trao đổi đây là “hóa đơn”. Tuy nhiên, thông tin thể hiện trong phiếu nhân viên Genviet cung cấp rõ ràng không phải là hóa đơn, cũng không có phần thuế giá trị gia tăng (VAT) theo quy định pháp luật.

Empty

Việc không xuất VAT cho khách hàng Genviet đã vi phạm khoản b, Điều 1, Thông tư 39 TT39/2018/TT-BTC quy định

Trước đó, cuối tháng 8/2019 tại Genviet địa chỉ Aeon Mall, PV cũng mua một sản phẩm thương hiệu này và tình trạng nhân viên bán hàng không xuất VAT giống như tại Đội Cấn. Ngay lúc đó PV đã đề nghị nhân viên xuất hóa đơn VAT thì nhận được phản ứng khá lúng túng của nhân viên trao đổi: “Bên em chỉ có hóa đơn này (phiếu thu – PV), nếu chị muốn nhận hóa đơn đỏ chị phải để lại thông tin cá nhân, chờ em báo về văn phòng, khoảng 10 ngày sau mới có hóa đơn, chị có muốn để lại thông tin cá nhân không?”. Vì thấy khá rắc rối nên PV đã từ chối cung cấp thông tin cá nhân.

Không chỉ PV mà rất nhiều khách hàng khác sử dụng sản phẩm của Genviet cũng thấy bất tiện khi nhân viên trao đổi việc xuất hóa đơn VAT như trên.

Chị Linh (Gia Lâm, Hà Nội), khách hàng mua sản phẩm Genviet phàn nàn với phóng viên: Cần hóa đơn phải mất cả chục ngày, rồi còn cung cấp thông tin cá nhân, chị thấy hơi phức tạp, nên bán hàng như H&M, khách hàng không phải cung cấp thông tin gì mà hóa đơn chuẩn, đổi trả bảo hành cũng yên tâm.

Thay vì việc đáp ứng yêu cầu xuất hóa đơn VAT cho khách hàng theo quy định thì nhân viên Genviet lại có câu trả lời khá vòng vo về quy trình xuất hóa đơn. Việc này ảnh hưởng không ít đến tâm lý khách hàng ngại chờ đợi hoặc cung cấp chi tiết thông tin, địa chỉ cá nhân nên hầu hết khách hàng bỏ qua việc nhận hóa đơn VAT mà không rõ việc này liệu có vô tình tiếp tay cho doanh nghiệp trốn thuế?

Tại các cửa hàng khác thương hiệu Genviet, PV cũng ghi nhận việc bán hàng kinh doanh không xuất hóa đơn VAT như trên.

Tuy nhiên quy trình bán hàng của Genviet có đúng theo quy định hay không, Genviet liệu có thống kê chính xác số phiếu thu và tổng giá trị sản phẩm 30 cửa hàng để đóng thuế đầy đủ hay không lại là câu hỏi dành cho cơ quan chức năng và doanh nghiệp này?

Trước đó, trao đổi với báo chí về vấn đề trên, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế (Tổng cục thuế), giải thích theo quy định về xuất hóa đơn, tổng hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ từ 200.000 đồng mỗi lần thì người bán phải có trách nhiệm giao hóa đơn cho người mua. Trường hợp tổng trị giá hàng hóa, dịch vụ thấp hơn 200.000 đồng vẫn phải xuất hóa đơn khi người mua hàng yêu cầu. Giá bán hàng phải bao gồm thuế giá trị gia tăng. 

Cũng theo ông Huy, việc bán hàng không xuất hóa đơn là nhằm trốn thuế. Để ngăn chặn tình trạng này, nhất là việc nhiều trường hợp lập công ty ma để mua bán hóa đơn, thu lợi bất hợp pháp, từ tháng 11-2020, theo nghị định 119 về hóa đơn điện tử, Việt Nam sẽ khai tử hóa đơn giấy truyền thống mà thay thế bằng hóa đơn điện tử. Theo đó, người bán hàng, cung cấp dịch vụ phải xuất hóa đơn điện tử cho người mua hàng hóa, dịch vụ, kể cả việc người mua hàng không nhận.  

“Tuy nhiên, hóa đơn điện tử không phải là chìa khóa vạn năng để ngăn chặn tuyệt đối nạn trốn thuế. Với những cá nhân, tổ chức kinh doanh cố tình không xuất hóa đơn rồi thì hóa đơn giấy hay điện tử thì cũng chỉ là loại hình hóa đơn thôi. Do đó, cơ quan quản lý phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Lưu Đức Huy nói.

Để ngăn chặn trốn thuế, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân, (Tổng cục thuế), cho biết từ tháng 9 sẽ thí điểm kết nối máy tính tiền của 100 đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn, siêu thị ở HN, TPHCM  với hệ thống cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế. Qua việc kết nối này, cơ quan thuế sẽ nắm được chi tiết doanh thu bán hàng của từng ngày, từng tháng, cũng như tổng doanh thu của mỗi đơn vị. Qua đó, tình trạng thất thoát thuế sẽ được ngăn chặn.

Hiện Cục thuế Hà Nội đang tiếp tục thanh kiểm tra các đơn vị Tài chính doanh nghiệp phản ánh, PV sẽ cung cấp thông tin sớm nhất tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Nhóm PV
Bạn đang đọc bài viết Thời trang Genviet bán hàng không xuất VAT, có dấu hiệu trốn thuế? tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan