Sau năm 2022 Việt Nam mới lập thêm hãng hàng không

19/07/2020, 09:06

TCDN - Hiện tại, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 214 tàu bay nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến năm 2022.

Bộ này giải thích, thị trường hàng không Việt Nam giai đoạn 2014 - 2018 có sự tăng trưởng cao. Tổng thị trường vận tải đạt xấp xỉ 70 triệu khách (tăng 12,6% so năm 2017) và 1,2 triệu tấn hàng hóa (tăng 7,2% so năm 2017), tăng tương ứng 2,1 lần và 1,64 lần so với năm 2014.

Hệ số sử dụng ghế trung bình của các hãng hàng không Việt Nam cũng rất cao, ở mức trên 84% vào năm 2018 và trên 80% giai đoạn 6 tháng đầu năm 2019. Dự báo, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và đạt xấp xỉ 96 triệu khách vào năm 2025.

Để đảm bảo vận chuyển lượng hành khách này, số lượng tàu bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là 255 tàu bay vào năm 2020 và 384 tàu bay vào năm 2025.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam đã sụt giảm nghiêm trọng.

Đối với Việt Nam, tổng thị trường vận chuyển năm 2020 ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019 và bằng 50% so với dự báo nêu trên. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 32,6 triệu khách, giảm 40,7% so với năm 2019, chỉ bằng 54% sản lượng vận chuyển đã dự báo.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, đến hết năm 2022, tổng thị trường vận chuyển dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo trước đó. Trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt hơn 57 triệu khách, bằng 75% so với dự báo đã báo cáo.

Như vậy, theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam của năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019.

Hiện tại, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 214 tàu bay nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.

photo-1-15475457508442101151272-crop-1547545822033327815111-15476369352221999266635-crop-15476369409151598644742

Sau khi nhận được kiến nghị của Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ mới đây đã thông báo ý kiến Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Theo đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới. Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về các kiến nghị của mình trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không.

Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với chức năng là cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Cánh Diều, căn cứ kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án này.

Thanh Hà
Bạn đang đọc bài viết Sau năm 2022 Việt Nam mới lập thêm hãng hàng không tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giải pháp nào cứu các hãng hàng không?
Cuối tuần qua, Thường trực Chính phủ họp bàn phương án giải cứu Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines). Lý do là trước tháng 8 năm nay, Vietnam Airlines cần 12.000 tỷ đồng để hoạt động nếu không sẽ lâm nguy với nhiều hệ lụy.
Từ 29/4, các hãng hàng không được tăng chuyến bay
Từ 0 giờ ngày 29/4, các hãng hàng không sẽ được tăng tần suất chuyến bay và đến 16/5, tổng tần suất chuyến bay được phép khai thác hầu như sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của các hãng hàng không.