Công ty mẹ của Google "bay" 100 tỷ USD khi ra mắt sản phẩm cạnh tranh ChatGPT

10/02/2023, 09:12
báo nói -

TCDN - Vốn hóa của Alphabet, công ty mẹ của Google, đã bay mất 100 tỷ USD khi chatbot mới của công ty này là Bard chia sẻ thông tin không chính xác trong lần ra mắt đầu tiên.

Sau khi chatbot mới của Google chia sẻ thông tin không chính xác trong một video quảng cáo, làm dấy lên lo ngại Google đang thua đối thủ Microsoft, cổ phiếu của Alphabet đã giảm tới 9%, tương đương giảm 8,59 USD xuống còn 99,05 USD/cổ phiếu, trong phiên hôm qua, làm vốn hóa của công ty này "bốc hơi" 100 tỷ USD.

Ngay sau khi OpenAI, một startup được Microsoft đầu tư 10 tỷ USD, giới thiệu công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT hồi tháng 11/2022 và gây nhiều tiếng vang, ngày 7/2, Google cũng đã cho ra mắt phần mềm trí tuệ nhân tạo của mình với tên gọi Bard. Alphabet đã đăng một đoạn video ngắn về hoạt động của Bard trên Twitter, hứa hẹn rằng nó sẽ giúp đơn giản hóa các chủ đề phức tạp. Nhưng thay vào đó, Bard lại đưa ra một câu trả lời không chính xác.

Công ty mẹ của Google bay 100 tỷ USD khi ra mắt sản phẩm cạnh tranh ChatGPT.

Công ty mẹ của Google "bay" 100 tỷ USD khi ra mắt sản phẩm cạnh tranh ChatGPT.

Trong quảng cáo, Bard nhận được câu hỏi: "Tôi có thể kể cho đứa con 9 tuổi của mình nghe về những khám phá mới nào từ Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST)?". Bard đưa ra một số câu trả lời, trong đó có một câu gợi ý rằng JWST đã được sử dụng để chụp những bức ảnh đầu tiên về một hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời, hay còn gọi là các ngoại hành tinh. Tuy nhiên, theo xác nhận của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), những bức ảnh đầu tiên về các ngoại hành tinh được chụp bởi Kính viễn vọng VLT của Đài thiên văn Nam châu Âu vào năm 2004.

Lỗi của Bard được phát hiện ngay trước buổi thuyết trình ngày 8/2 tại trụ sở Google ở Mountain View, California. Buổi thuyết trình này cũng không đưa ra chi tiết về cách thức và thời điểm tích hợp Bard vào chức năng tìm kiếm cốt lõi của công ty.

Trong năm 2022, cổ phiếu Alphabet đã mất khoảng 40% vốn hóa, nhưng đã phục hồi 15% kể từ đầu năm nay, chưa tính phiên sụt giảm ngày 8/2. 

Ở một động thái liên quan, Microsoft cũng vừa tổ chức sự kiện để thông báo họ đã phát hành ra công chúng phiên bản tìm kiếm Bing có tích hợp các chức năng ChatGPT. Cổ phiếu của Microsoft cũng đã tăng 3% trong phiên 8/2.

PV (T/h)
Bạn đang đọc bài viết Công ty mẹ của Google "bay" 100 tỷ USD khi ra mắt sản phẩm cạnh tranh ChatGPT tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan