Công ty Pou Yuen Việt Nam chuẩn bị có đợt cắt giảm lao động lớn nhất

13/05/2023, 16:49
báo nói -

TCDN - Sắp tới đây, Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam chuẩn bị có đợt cắt giảm lao động lớn nhất từ trước đến nay kể từ khi đi vào hoạt động năm 1996. Dự kiến sẽ có gần 6.000 lao động phải nghỉ việc do sụt giảm đơn hàng.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Tp.HCM vừa có buổi làm việc với bà Chen Szu Tung, Tổng giám đốc Tập đoàn Pou Chen tại Việt Nam và lãnh đạo Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam về tình hình sản xuất kinh doanh và dự kiến giảm lao động trong tháng 6/2023. 

Theo đó, doanh nghiệp có đông lao động nhất tại Tp.HCM là Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam (quận Bình Tân) với hơn 50.500 người dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 6.000 lao động trong thời gian tới. Dự kiến, trong lần giảm lao động này, công ty phải chấm dứt hợp đồng lao động với 5.744 người có hợp đồng không xác định thời hạn, tương đương 10% lao động. Công nhân sẽ nghỉ vào hai đợt, lần đầu vào ngày 24/6 với 4.519 người và lần tiếp theo vào 8/7 với 1.225 người.

Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam chuẩn bị có đợt cắt giảm lao động lớn nhất từ trước đến nay với 6.000 lao động bị thôi việc.

Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam chuẩn bị có đợt cắt giảm lao động lớn nhất từ trước đến nay với 6.000 lao động bị thôi việc.

Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam thuộc Tập đoàn quốc tế Pou Chen Đài Loan, hoạt động ở lĩnh vực sản xuất giày. Tính cả đợt cắt giảm này, công ty đã có 3 đợt cắt giảm nhân sự với quy mô lớn. Trước đó, hồi tháng 6/2020, hơn 2.800 người ở công ty bị cho nghỉ việc. Tiếp đó, tháng 2 vừa qua, Pou Yuen đã cắt giảm 2.358 người cũng do đơn hàng khó khăn.  

Để giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến vấn đề chi trả trợ cấp, ngày nhận lương, nhận sổ bảo hiểm và vấn đề đóng thuế thu nhập cá nhân, hoàn thuế.. cho lao động nghỉ việc, công ty sẽ tổ chức buổi gặp mặt vào ngày 20/5 và ngày 3/6.  

Theo thông tin ban đầu từ phía Pou Yuen Việt Nam, người lao động nghỉ việc cứ mỗi năm được hỗ trợ 0,8 tháng tiền lương. Mức chi trả được tính bình quân 6 tháng liền kề trước khi nghỉ. Ví dụ, lương bình quân 6 tháng liền kề của lao động thâm niên 20 năm là 12 triệu đồng, mức trợ cấp mỗi năm sẽ là 9,6 triệu đồng. Tổng số tiền công nhân nhận được ở 20 năm làm việc là 192 triệu đồng. 

Ngoài ra, trong thời gian báo trước chấm dứt hợp đồng, lao động không đến nhà máy vẫn được trả lương, đóng bảo hiểm xã hội, y tế và thất nghiệp... Thời gian chi trả trong vòng 7 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động cho 2 đợt vào ngày 30/6 và ngày 14/7. 

Pou Yuen không đưa vào diện chấm dứt hợp đồng đối với người lao động mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi; hộ nghèo, lao động khuyết tật... Công ty sẽ gặp người lao động để thông tin nội dung liên quan như cách chỉ trả trợ cấp thôi việc, ngày nhận lương, sổ bảo hiểm xã hội, thủ tục thuế. 

Trước tình hình trên, UBND Tp.HCM chỉ đạo các sở, ngành, quận Bình Tân theo dõi, giám sát chặt tình hình sản xuất, việc làm của người lao động. Thành phố cũng đề nghị các đơn vị liên quan nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ người lao động... Trung tâm dịch vụ việc làm phối hợp kết nối để giới thiệu việc làm cho công nhân mất việc. 

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân quận Bình Tân, Liên đoàn Lao động quận Bình Tân kịp thời trả lời, giải đáp các thắc mắc khi người lao động yêu cầu. 

Ngoài ra, Sở sẽ phối hợp với Chi Cục Thuế quận Bình Tân hướng dẫn các quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân, hướng dẫn thủ tục hoàn thuế lại cho người lao động vào thời điểm năm 2024.  

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Công ty Pou Yuen Việt Nam chuẩn bị có đợt cắt giảm lao động lớn nhất tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan