Quý 2/2023: Công ty Tín Nghĩa có Thuế và các khoản phải nộp cho Nhà nước hơn 53 tỷ đồng

23/08/2023, 15:20
báo nói -

TCDN - Hết quý 2/2023, Tổng công ty Tín Nghĩa đang ghi nhận khoản mục thuế và các khoản phải trả cho Nhà nước là hơn 53 tỷ đồng, theo Báo cáo tài chính. Tổng công ty cho biết, các khoản này đang nằm trong thời gian cho phép và sẽ nộp khi đến hạn.

Theo Báo cáo tài chính quý 2/2023, Tổng công ty TínNghĩa (96 Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đang có ghi nhận khoản thuế và các khoản phải trả cho nhà nước là hơn 53 tỷ đồng, tăng so với đầu năm (hơn 46 tỷ đồng). 

Theo giải thích của Tổng Công ty, đây là các khoản thuế phải nộp gồm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất, thuế bảo vệ môi trường. Theo quy định, Tổng Công ty Tín Nghĩa được gia hạn thời hạn nộp thuế và các khoản nêu trên đến quý 3 và quý 4/2023. Khi đến thời hạn nộp, Tổng công ty sẽ nộp theo quy định.

Bên cạnh đó tại ngày 30/6/2023, khoản mục phải trả người lao động của Tổng Công ty ghi nhận số tiền là hơn 6,3 tỷ đồng. Tổng Công ty Tín Nghĩa cho biết, đây là tiền lương phải trả cho người lao động tháng 6/2023 chủ yếu tại các công ty thành viên và đã được chi trả cho người lao động vào đầu tháng 7/2023. Theo Quy chế trả lương, trả thưởng nội bộ của doanh nghiệp, thờihạn doanh nghiệp chi trả lương từ ngày 01 đến ngày 10 của tháng tiếp theo. Lương tháng 7, Tổng Công ty Tín Nghĩa và các Công ty thành viên đã trả đầy đủ, không nợ lương tháng nào. Riêng hạng mục nợ còn có Quỹ khen thưởng phúc lợi là gần 38 tỷ đồng,

Cũng theo Báo cáo tài chính quý 2, chi phí phải trả ngân hàng là hơn 200 tỷ đồng. Tổng Công ty Tín Nghĩa cho rằng, đây là chi phí lãi vay, lãi trái phiếu, chi phí trích trước tạm tính vào giá vốn hạ tầng khu công nghiệp, công trình dự án và chi phí phải trả khác. Còn vay và nợ thuê tài chính ngân hàng là gần 1.400 tỷ đồng, là số dư vay ngắn hạn và nợ dài hạn đến hạn trả các tổ chức tín dụng (ngân hàng, các quỹ), tổ chức, Tổng công ty không có khoản thuê tài chính.

Theo Báo cáo tài chính, ở mục nợ phải trả của Tổng Công ty Tín Nghĩa ở mức xấp xỉ 11.000 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ, trong đó nợ ngắn hạn là gần 2.580 tỷ đồng, nợ dài hạn làtrên 8.381 tỷ đồng. Còn vốn chủ sở hữu của Công ty TínNghĩa là gần 4.000 tỷ đồng, trong đó vốn góp của chủ sở hữu là 2.000 tỷ đồng, cổ phiếu phổ thông có quyền biểu quyết 2.000 tỷ đồng.

Lý giải nội dung này, Tín Nghĩa cho biết, trong đó, tiểu mục doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn và dài hạn là hơn 5.000 tỷ đồng, đây chủ yếu là các khoản trả trước tiền thuê một lần của các khách hàng thuê đất và sử dụng hạ tâng cho hết thời hạn thuê tại các khu công nghiệp của Tổng công ty. Do đó, nợ thực tế phải trả của Tổng Công ty chỉ là 5.900 tỷ đồng, cao hơn gần 1,5 lần vốn chủ sở hữu.

Trên bảng cân đối kế toán, hết quý 2/2023, tổng tài sảncủa Công ty Tín Nghĩa gần 15.000 tỷ đồng, tăng 2% so với đầu năm. Trong đó, khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất trongtổng tài sản là tài sản dở dang dài hạn tăng 2% lên gần 8.300 tỷ đồng. 

Trong quý 2/2023, Công ty Tín Nghĩa có doanh thu bán hàngvà cung cấp dịch vụ đạt hơn 2.200 tỷ đồng, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 179 tỷ đồng, nhờ biênlợi nhuận gộp của mảng kinh doanh cà phê và logistics. Tuy nhiên, Công ty này lại giảm lợi nhuận từ hoạt động kinhdoanh xăng dầu và giảm chi phí quản lý doanh nghiệp do giảm trích lập dự phòng các khoản nợ phải thu khó đòi.

Cũng nằm trong khó khăn chung của thị trường, giá trị hàng tồn kho của Công ty này tăng đến 92%, lên hơn 519 tỷ đồng, chủ yếu do giá trị hàng hóa tồn kho gấp hơn 3 lần cuối năm trước với gần 362 tỷ đồng.

Về doanh thu hoạt động tài chính là hơn 43 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính là hơn 42,3 tỷ đồng. Riêng phần lãi vay đã chiếm đến hơn 25 tỷ đồng, chi phí bán hàng là hơn 32 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp gần 96 tỷ đồng.

Hết quý 2/2003 Công ty Tín Nghĩa có lượng tiền mặt là hơn4,2 tỷ đồng, giảm so với hồi đầu năm (gần 7,5 tỷ đồng), tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn là trên 431 tỷ đồng, còn các khoản tương đương tiền là 52 tỷ đồng, giảm rất lớn so với hồi đầu năm (trên 153 tỷ đồng). Lý giải con số này trong Báo cáotài chính, Tổng Công ty Tín Nghĩa cho rằng, các khoản tương đương tiền là các khoản tiền gửi ngân hàng có thời gian ngắn hạn từ 1 đến 3 tháng và doanh nghiệp chỉ gửi trong thời gian dòng tiền tạm nhàn rồi, chưa có nhu cầu sử dụng đến.

Công ty Tín Nghĩa hoạt động trong một số lĩnh vực chính: kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản, xuất khẩu cà phê, kinh doanh xăng dầu và logistics. Đặc biệt, Công ty có nhiều lợi thế trong các hoạt động kinh doanh liên quan đến đất đai và sở hữu nhiều khu công nghiệp với quy mô lớn như: Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 6, Ông Kèo, An Phước, Tân

Phú, Tam Phước, Bàu Xéo, Đất Đỏ. Bên cạnh là các bất động sản khác có giá trị lớn như: Cù lao Tân Vạn, khu dân cư PhúThạnh - Long Tân, dự án Ven Sông, núi Dòng Dài… 

Công ty Tín Nghĩa thành lập vào năm 1989, với 11 Công ty con (vốn góp trên 50%), 2 đơn vị trực thuộc và 4 công ty liên doanh liên kết (vốn góp dưới 50%).

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Quý 2/2023: Công ty Tín Nghĩa có Thuế và các khoản phải nộp cho Nhà nước hơn 53 tỷ đồng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Công ty Đầu tư Tài sản Koji bị cưỡng chế khoản nợ thuế gần 11 tỷ đồng
Cục Thuế Tp.HCM quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế với tổng số tiền bị cưỡng chế là 10.846.015.924 đồng, bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji (mã chứng khoán KPF - sàn HoSE) mở tại các ngân hàng do nợ thuế quá 90 ngày.