Đồng Nai: Chính thức chuyển hồ sơ LiOA qua công an điều tra về thuế

16/08/2023, 08:59
báo nói -

TCDN - Ông Đậu Đức Anh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết, đã chuyển hồ sơ của Công ty TNHH MTV Thiết Bị Điện LiOA Đồng Nai qua cơ quan công an để điều tra làm rõ sau khi phát hiện nhiều điểm đáng ngờ.

Cục Thuế Đồng Nai cho biết căn cứ theo khoản 2, điều 108 Luật Quản lý Thuế số 38 quy định: "Trường hợp kiểm tra thuế, thanh tra thuế mà phát hiện hành vi trốn thuế có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan quản lý thuế chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra có thẩm quyền để điều tra theo quy định của pháp luật" nên đã chuyển hồ sơ LiOA qua Công an điều tra.

Trước đó, Cục Thuế Đồng Nai đã ban hành quyết định kiểm tra quyết toán thuế từ năm 2019 - 2021 đối với LiOA.

Sau đó, công ty này đã làm văn bản xin gia hạn được kiểm tra sau ngày 31/3/2023.

Cục Thuế Đồng Nai chuyển hồ sơ đề nghị hoàn thuế kỳ tháng 2 và tháng 3/2023 từ diện "hoàn trước, kiểm sau" sang diện "kiểm trước, hoàn sau" sau quá trình rà soát và thấy nhiều điểm đáng ngờ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, các công ty cung cấp đầu vào cho LiOA Đồng Nai đa số ở trạng thái "không hoạt động tại địa chỉ đăng ký thuế", "người nộp thuế ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế", "người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh có thời hạn". Các doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực thương mại, đều mới được cấp mã số thuế nhưng phát sinh doanh thu rất lớn rồi ‘’mất tích’’ để tránh sự kiểm tra của Cơ quan thuế.

Cục Thuế Đồng Nai nhận thấy có dấu hiệu rủi ro nên tiếp tục rà soát hết từ năm 2019 đến tháng 3/2023 thì tiếp tục phát hiện rất nhiều doanh nghiệp bán hàng cho LiOA ngừng, nghỉ kinh doanh như trên.

Chưa hết, từ tháng 1/2019 đến tháng 3/2023 cho thấy Công ty LiOA Đồng Nai có dấu hiệu sử dụng hóa đơn VAT đầu vào không hợp pháp của 66 doanh nghiệp với trị giá gần 5.880 tỉ đồng, tương ứng với số thuế VAT là gần 588 tỷ đồng.

Riêng về hồ sơ hoàn thuế VAT tháng 2, tháng 3 với số tiền đề nghị hoàn là hơn 60 tỷ đồng, Cơ quan thuế phối hợp với chính quyền xác minh 9/13 doanh nghiệp cung cấp đồng phế liệu cho LiOA Đồng Nai thì 9/9 doanh nghiệp đều không có thật nhưng theo đăng ký thuế vẫn đang kê khai thuế bình thường. Bốn doanh nghiệp còn lại thì có một doanh nghiệp chỉ thuê nhà trọ để treo bảng hiệu, không thấy hoạt động kinh doanh.

Ngày 9/8 vừa qua, Cục Thuế Đồng Nai đã có văn bản trả lời của Công ty TNHH MTV Thiết Bị Điện LiOA Đồng Nai, căn cứ các quy định nêu trên và dấu hiệu sử dụng hóa đơn GTGT đầu vào không hợp pháp thì hồ sơ hoàn thuế tháng 2 và tháng 3/2023 của Công ty LiOA Đồng Nai có số thuế đề nghị hoàn là hơn 60 tỷ đồng, trước mắt cơ quan thuế chỉ giải quyết hoàn hơn 10 tỷ đồng.

Cục Thuế Đồng Nai đang trong thời gian giải quyết hoàn thuế là 40 ngày theo quy định đối với hồ sơ đề nghị hoàn thuế tháng 4/2023 số thuế đề nghị hoàn là hơn 39,6 tỷ đồng, tháng 5/2023 là hơn 35,8 tỷ đồng của Công ty LiOA Đồng Nai.

Trong thông báo có nêu, "Cục Thuế Đồng Nai căn cứ các quy định của pháp luật nêu trên để giải quyết hoàn thuế cho Công ty LiOA Đồng Nai, đảm bảo thực hiện đúng pháp luật về hoàn thuế GTGT. Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, đủ điều kiện hoàn thì Cục Thuế Đồng Nai sẽ tiếp tục xử lý hoàn thuế phần còn lại".

Thanh Thanh
Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Chính thức chuyển hồ sơ LiOA qua công an điều tra về thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Tài chính và Công an ngăn chặn hàng trăm vụ vi phạm về thuế, hải quan
Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công an tăng cường phối hợp theo chuyên đề, lĩnh vực, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý đối với các pháp nhân, cá nhân vi phạm pháp luật về thuế, tập trung vào một số lĩnh vực như bất động sản, thương mại điện tử, xuất nhập khẩu, hoàn thuế, kinh doanh dịch vụ, chuyển giá…