Công ty Việt Á chỉ bán kit test đã được 4.000 tỷ đồng

02/06/2022, 20:31

TCDN - Theo Cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an, sau 17 tháng Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép lưu hành kit test Covid-19, từ tháng 4/2020 đến hết 2021, công ty này chỉ bán kit test cho CDC và cơ sở y tế cũng đạt doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.

Chiều 2/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020; Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn (đoàn Tiền Giang) cho rằng, việc để xảy ra tình trạng kit test Covid-19 không đạt chuẩn được lưu hành và sử dụng, không chỉ tiêu dùng cá nhân mà còn ở các trung tâm CDC và cơ sở y tế, gây ra sự lãng phí to lớn cho xã hội, thất thoát nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn (đoàn Tiền Giang).

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn (đoàn Tiền Giang).

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an thì sau 17 tháng Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép lưu hành kit test Covid-19, từ tháng 4/2020 đến hết 2021, công ty này chỉ bán kit test cho CDC và cơ sở y tế cũng đạt doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh) khẳng định đấu thầu, mua sắm và mua sắm tập trung còn nhiều bất cập. Có vi phạm pháp luật như vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Đưa hối lộ, nhận hối lộ. Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và một số cơ quan địa phương trong thời gian vừa qua, gây thất thoát, lãng phí kinh phí, tài sản công, gây bức xúc trong nhân dân.

“Theo tôi, vụ án Việt Á không chỉ dừng lại ở nội dung làm thất thoát lãng phí kinh phí, tài sản công mà nó còn làm thất thoát lãng phí một loại tài sản khác có giá trị hơn và quan trọng hơn đó là lãng phí niềm tin của nhân dân. Bởi lẽ có niềm tin là có tất cả, nhưng khi mất niềm tin thì nguy hại khôn lường”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đại biểu Tuấn đặt ra băn khoăn, có phải quy định pháp luật hiện hành còn kẽ hở, dễ bị lợi dụng hay quy định pháp luật còn thiếu tính răn đe nên dẫn đến hàng loạt cán bộ ngành y sai phạm? Họ ở nhiều địa phương khác nhau, có cả ở bộ, ngành trung ương nhưng sai phạm lại giống nhau và nếu thật sự như thế thì ngoài ngành y còn có bao nhiêu Việt Á đã và đang len lỏi sâu trong các gói thầu của các ngành khác.

“Cần được làm sáng tỏ, đó là Công ty Việt Á là ai? Tại sao họ lại có quyền lực chi phối và sức ảnh hưởng lớn đến như vậy?”, đại biểu Tuấn đặt câu hỏi.

Linh Giang
Bạn đang đọc bài viết Công ty Việt Á chỉ bán kit test đã được 4.000 tỷ đồng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan