COVID-19 đẩy ngành cờ bạc Philippines tới nguy cơ sụp đổ

19/07/2020, 07:49

TCDN - Khi mà hai trung tâm cờ bạc toàn cầu là Macau và Las Vegas mất hàng triệu USD mỗi ngày vì COVID-19 trong khi các sòng bạc trống rỗng, giới phân tích kì vọng ngành cờ bạc trực tuyến có qui mô nhỏ hơn ở Philippines sẽ hưởng lợi do các con bạc truy cập các kèo trực tuyến để thỏa mãn cơn thèm.

Song trên thực tế, ngành cờ bạc trị giá 8 tỉ USD ở Philippines đang vật lộn để sinh tồn, với những hậu quả khó lường đối với mảng bất động sản và bán lẻ, theo South China Morning Post.

Sau khi ngừng hoạt động trong nhiều tháng vì bị coi là dịch vụ không thiết yếu trong giai đoạn phong tỏa để ngăn chặn COVID-19, các sòng bạc trực tuyến ở thủ đô Manila chỉ có thể hoạt động một phần.

“Các biện pháp hạn chế đã tác động mạnh tới hoạt động của các sòng trực tuyến”, Ben Lee, một nhà quản lí của công ty tư vấn sòng bạc IGamiX, bình luận.

Đó là điểm tới hạn đối với ngành cờ bạc của Philippines trong bối cảnh ngành đã đối mặt nhiều áp lực – từ lời đe dọa tăng thuế, cấm ngay lập tức ngành cờ bạc và những cáo buộc về việc lực lượng lao động nhập cư trong ngành cờ bạc làm tăng làn sóng tội phạm ở đất nước, đồng thời cũng khiến COVID-19 trở nên trầm trọng hơn.

Hai trong số 60 sòng bạc mà chính phủ cấp giấy phép đã ngừng hoạt động từ khi đại dịch bùng phát ở Philippines.

“Số lượng sòng bạc đóng cửa sẽ còn tăng. Chúng tôi chỉ có thể cố gắng thuyết phục họ ở lại”, Jose Tria, một quan chức quản lí ngành cờ bạc của Phillipines, phát biểu.

co bac

Chỉ 14 sòng bạc hoạt động trở lại, còn những sòng khác thực hiện phương châm “án binh bất động” và nghe ngóng tình hình.

Nếu ngành cờ bạc ở Philippines sụp đổ, nó sẽ khiến khoảng 3,4 triệu m2 văn phòng và khu dân cư trở nên trống trải khi lực lượng lao động trong ngành về nước, theo công ty tư vấn Leechiu Property Consultants. 3,4 triệu m2 tương đương với diện tích của hơn 600 sân bóng đá.

“Họ sẽ phải đi nếu không ai cần họ”, David Leechiu, giám đốc điều hành công ty Leechiu Property Consultants, phát biểu. Công ty của ông có số lượng khách hàng trong ngành cờ bạc trực tuyến lớn nhất trong số những doanh nghiệp môi giới ở Philippines. Ông nói các sòng bạc đã hủy kế hoạch mở rộng kinh doanh từ khi lệnh phong tỏa có hiệu lực.

Sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte bắt đầu cấp giấy phép kinh doanh cho các sòng bạc năm 2016, hơn 300.000 người lao động nước ngoài – trong đó dân Trung Quốc chiếm tỉ lệ lớn – đã tới vùng đô thị Manila để làm việc. Ngành cờ bạc ở Philippines phát triển nhờ nhu cầu từ những con bạc Trung Quốc ở cách đó hàng nghìn km, vì chính phủ Trung Quốc cấm hoạt động cờ bạc.

Người lao động nhập cư đảm nhận nhiều công việc – bao gồm tiếp thị, nghe yêu cầu của khách, xử lí thanh toán cho khách hàng đặt cược trực tuyến.

Nicky Franco, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu của công ty chứng khoán Abacus ở Manila, nói rằng lực lượng lao động trong ngành cờ bạc chiếm tới 1% tổng chi tiêu quốc gia. Mức chi tiêu của họ thúc đẩy hoạt động bán hàng của nhiều nhà bán lẻ.

Mặc dù vậy, một số nghị sĩ vẫn quyết tâm loại bỏ ngành cờ bạc do những cáo buộc về rửa tiền. Hồi tháng 5, một nhà lập pháp đệ trình dự luật cấm cờ bạc trực tuyến với lập luận rằng các sòng bạc đang đùa giỡn với luật pháp, hòa bình và trật tự ở Philippines.

Nếu ngành cờ bạc không thể “sống sót” ở Philippines, những đối tượng hưởng lợi có thể là các công ty ở Việt Nam, nơi chính phủ đã ngăn dịch COVID-19 thành công, và Myanmar, theo công ty tư vấn IGamiX. Hai quốc gia này đã bắt kịp khá nhanh về kết nối Internet sang Trung Quốc và nguồn cung cấp điện – hai yếu tố cần thiết để ngành cờ bạc trực tuyến phát triển.

Thành phố Sihanoukville ở Campuchia cũng là một câu chuyện buồn trong ngành cờ bạc trực tuyến. Từng là điểm dừng của du khách, thành phố biển đã trở thành trung tâm cờ bạc trực tuyến. Song lệnh phong tỏa và lệnh cấm cờ bạc có hiệu lực từ ngày 1/1 đã khiến nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động ở Sihanoukville cùng nhiều khu dân cư dang dở.

Ở khu vực San Antonio Village thuộc thủ đô Manila, những xe chở người làm việc cho sòng bạc từng tràn ngập đường phố. Nhưng giờ đây, người dân hầu như không thấy chúng. Phần lớn người lao động trong ngành cờ bạc đang “cố thủ” trong các khu chung cư cao tầng và theo dõi những diễn biến mới đối với ngành và công việc của họ.

Giám đốc David Leechiu của công ty tư vấn Leechiu Property Consultants cũng đang theo dõi tình hình cùng họ.

“Để phục hồi sau tổn thất kinh tế bởi COVID-19, chúng tôi cần hoạt động kinh tế sôi động nhất có thể”, ông bình luận.

Minh Phong
Bạn đang đọc bài viết COVID-19 đẩy ngành cờ bạc Philippines tới nguy cơ sụp đổ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan