COVID-19 khiến bất động sản kho vận ở châu Á trở nên hấp dẫn

29/07/2020, 20:03

TCDN - Nhu cầu giao món ăn trực tuyến và giao hàng tăng vọt khi đại dịch viêm phổi cấp COVID-19 lây lan, làm tăng mức độ hấp dẫn của bất động sản kho vận ở châu Á.

Đại dịch viêm phổi cấp COVID-19 thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh của thị trường thương mại điện tử do nhu cầu giao món ăn trực tuyến và hàng hóa tăng vọt. Hệ quả là, nhu cầu không gian kho hàng cũng tăng trưởng mạnh.

Jeffrey Shen - giám đốc công ty đầu tư bất động sản kho vận ESR – nhận định rằng luồng phân bổ vốn đã thiên về lĩnh vực này trước khi đại dịch xảy ra, nay càng tăng tốc khi COVID-19 thúc đẩy tăng trưởng thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Tổng tài sản mà ESR quản lý bao gồm khoảng 17 triệu m2 bất động sản kho vận tại châu Á có trị giá hơn 22 tỷ USD. Jeffrey Shen nói các công ty bảo hiểm, quỹ đầu tư quốc gia và các nhà quản lý quỹ hưu trí đang dành mối quan tâm lớn cho lĩnh vực kho vận và những công ty trong ngành đó.

"Những phân khúc bất động sản khác, như bất động sản bán lẻ, đang chịu áp lực lớn trước tình hình bùng phát dịch COVID-19 trên toàn cầu, nên dòng tiền hướng về bất động sản kho vận", ông giải thích.

bat dong san kho van

ESR đầu tư khoảng 2 tỷ USD trong năm 2020, thông qua các mối quan hệ đối tác với các nhà đầu tư toàn cầu. Đầu tháng 7, ESR xác nhận họ đã mua 4 bất động sản kho vận từ Redwood China Logistics Fund (RCLF) với giá khoảng 1,7 tỉ nhân dân tệ (NDT), tương đương 240 triệu USD.

ESR không phải là "con sói đơn độc" trong làn sóng rót tiền vào bất động sản kho vận ở châu Á, đặt biệt là Trung Quốc.

Hồi cuối tháng 6, China Logistics Property Holdings, một doanh nghiệp sở hữu danh mục đầu tư 4,3 triệu m2 bất động sản logistics khắp 18 tỉnh tại Trung Quốc đại lục, thông báo họ sẽ phát hành 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi cho quĩ đầu tư Bain Capital của Anh.

Phân khúc bất động sản công nghiệp chứng kiến khối lượng giao dịch giảm 11% trong quí II, khả quan hơn so với mức giảm 44% trong các phân khúc khác theo báo cáo khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Knight Frank công bố hồi đầu tháng.

Công ty đầu tư bất động sản JLL cho biết doanh số bán hàng dịch vụ giao thức ăn trực tuyến và dịch vụ mua hàng trực tuyến tại Trung Quốc đã tăng 400% trong tháng 2, giai đoạn dịch bệnh cấp bách nhất tại quốc gia này.

Nhu cầu gia tăng thôi thúc các doanh nghiệp tìm không gian kho chứa mới tại các địa điểm khac nhau nhằm đẩy nhanh tốc độ giao hàng.

"Đa số hợp đồng thuê mới đều liên quan tới dịch vụ giao đồ ăn và nhà bếp trung tâm, chiếm 60% diện tích cho thuê", Jeffrey Shen nói.

ESR xác nhận gần đây công ty thu hút được nhiều khách hàng mới như Tập đoàn chuyển phát nhanh Havi Group, hợp tác giao hàng cho chuỗi thức ăn nhanh McDonald. Theo ông Shen, Havi có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc.

Brian Oravec - nhà quản lí của IndoSpace Capital Asia thuộc Tập đoàn bất động sản IndoSpace Ấn Độ nói rằng giới đầu tư bắt đầu gom các bất động sản công nghiệp trong danh mục đầu tư từ 4-5 năm trước, sau khi nhận thấy nhu cầu lớn với mức tăng trưởng cho thuê ổn định.

"Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 khiến tốc độ đầu tư vào bất động sản kho vận tăng nhanh. Phân khúc bất động sản kho vận và bất động sản công nghiệp tại châu Á có khả năng phục hồi tốt nhất.", Oravec nhận định như vậy tại hội thảo trực tuyến của Hiệp hội Bất động sản châu Á-Thái Bình Dương gần đây.

Báo cáo mà JLL công bố ngày 20/7 cho thấy mức tăng trưởng cho thuê bất động sản tại các thành phố Thượng Hải và Sydney vẫn rất khả quan. Thị trường ở Singapore, Bắc Kinh, Sydney và Melbourne có dấu hiệu ổn định, song thị trường cho thuê văn phòng và bất động sản bán lẻ trong quí II ảm đạm do giá thuê giảm mạnh.

Khải Hoàn
Bạn đang đọc bài viết COVID-19 khiến bất động sản kho vận ở châu Á trở nên hấp dẫn tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan