CPI tháng 11/2025 của Hà Nội tăng 0,28%

10/12/2025, 07:01
chia sẻ bài viết
báo nói -

TCDN - Tháng 11/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội ghi nhận mức tăng nhẹ nhưng phản ánh rõ tác động của giá năng lượng, thực phẩm và nhu cầu mua sắm cuối năm.

Theo số liệu của Thống kê TP Hà Nội, CPI tháng 11/2025 tăng 0,28% so với tháng trước, tăng 3,79% so với tháng 12/2024 và tăng 4,52% so với cùng kỳ. Trong 11 nhóm hàng, có tới 8 nhóm tăng giá, nổi bật nhất là giao thông và hàng ăn, dịch vụ ăn uống, những yếu tố tác động trực tiếp đến chỉ số chung.

Nhóm giao thông tăng 1,09%, đóng góp 0,10 điểm phần trăm vào CPI tháng này. Nguyên nhân chủ yếu do giá xăng dầu được điều chỉnh tới bốn lần trong tháng: giá xăng bình quân tăng 2,37%, dầu diesel tăng 5,24%. Chi phí nhiên liệu tác động dây chuyền đến vận tải, logistics, làm tăng chi phí hàng hóa.

Hà Nội: CPI tháng 11/2025 tăng 0,28%.

Hà Nội: CPI tháng 11/2025 tăng 0,28%.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng tăng mạnh 0,64%, đóng góp 0,20 điểm phần trăm. Trong đó, giá thực phẩm tăng 0,86%, lương thực tăng 0,60% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,06%. Đây là xu hướng quen thuộc mỗi mùa cuối năm, khi nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng cao.

Sự sôi động của mùa mua sắm cũng kéo nhóm thiết bị, đồ dùng gia đình tăng 0,32%. Nhiều sản phẩm được người tiêu dùng ưu tiên như máy hút bụi, đồng hồ treo tường, máy giặt đều tăng giá từ 0,35% đến 0,56%. Thời điểm cuối năm, các dịp lễ hội và cưới hỏi diễn ra nhiều, thúc đẩy nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,27%.

Các nhóm khác như đồ uống & thuốc lá (+0,16%), thuốc & dịch vụ y tế (+0,06%), giáo dục (+0,02%), hàng hóa, dịch vụ khác (+0,20%) đều góp phần khiến CPI tháng 11 nhích lên. Đáng chú ý, giá đồ trang sức tăng tới 2,02%, trong khi dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 0,80%.

Dù nhiều nhóm tăng giá, CPI tháng 11 vẫn được kiềm chế phần nào nhờ ba nhóm giảm. Trong đó, quan trọng nhất là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng, giảm 0,23%, kéo CPI giảm 0,06 điểm phần trăm. Nhu cầu điện sinh hoạt giảm do thời tiết thuận lợi khiến giá điện giảm 2,77%.

Nhóm thông tin và truyền thông tiếp tục xu hướng giảm, giảm 0,16%, chủ yếu do các thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng, tivi và thiết bị âm thanh giảm giá từ 0,28% đến 0,87%. Nhóm may mặc, giày dép giảm nhẹ 0,04%.

Tính chung 11 tháng năm 2025, CPI Hà Nội tăng bình quân 3,61% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 9/11 nhóm hàng tăng giá, cụ thể: Nhóm tăng mạnh nhất là thuốc và dịch vụ y tế với 14,16%, đóng góp 0,55 điểm phần trăm vào CPI chung. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc áp dụng khung giá mới theo Nghị quyết 45/2024/NQ-HĐND từ cuối năm 2024, khiến giá dịch vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện công trên địa bàn đồng loạt điều chỉnh tăng.

Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt, vật liệu xây dựng tăng 8,35%, ảnh hưởng lớn nhất đến CPI chung (tác động 2,10 điểm phần trăm). Giá thuê nhà tăng 11,51%, vật liệu xây dựng tăng 10,42%; điện tăng 7,42%; nước sạch tăng 2,45%, phản ánh chi phí sinh hoạt leo thang rõ rệt.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 4,17%, do nhu cầu du lịch trọn gói tăng 7,68% và sách báo tăng 2,33%. Nhóm hàng ăn, dịch vụ ăn uống tăng 2,76%, tiếp tục là trụ cột tạo áp lực giá.

Ngoài ra, nhóm may mặc (+2,01%), đồ uống, thuốc lá (+1,68%), thiết bị gia đình (+1,02%), giáo dục (+0,21%) và hàng hóa, dịch vụ khác (+4,11%) đều góp phần kéo CPI bình quân tăng. Riêng giá đồ trang sức tăng tới 54,87%, bảo hiểm y tế tăng 15,38%. Ở chiều ngược lại, nhóm giao thông giảm 1,56% do giá xăng dầu bình quân năm giảm mạnh; nhóm thông tin, truyền thông giảm 0,63%.

Không chỉ CPI, thị trường tài sản cũng ghi nhận biến động mạnh. Giá vàng tháng 11 tăng 3,03% so với tháng trước, tăng tới 74,79% so với cuối năm 2024 và tăng 70,25% so với cùng kỳ. Bình quân 11 tháng, giá vàng tăng 52,89%.

Trong khi đó, giá USD tháng 11 tăng nhẹ 0,03% so tháng trước nhưng tăng 3,59% so với tháng 12/2024. Bình quân 11 tháng, USD tăng 3,93%, cho thấy đồng bạc xanh duy trì xu hướng mạnh lên trên thị trường quốc tế.

Đông Cao
Bạn đang đọc bài viết CPI tháng 11/2025 của Hà Nội tăng 0,28% tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Tác động của CMCN 4.0 đối với hoạt động truyền thông ở các trường đại học ngoài công lập tại Thành phố Hà Nội
Bài viết phân tích những xu hướng công nghệ chủ yếu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) và chỉ ra các tác động với hoạt động truyền thông tại các trường đại học ngoài công lập trên địa bàn Thành phố Hà Nội; từ đó, nhận diện một số vấn đề đặt ra, khuyến nghị một số giải pháp.
Hà Nội không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá trong dịp Tết Bính Ngọ 2026
Để bảo đảm nguồn cung cho gần 10 triệu dân, Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu hệ thống phân phối, doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá trong dịp cao điểm của người dân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

x