Cty Bao bì Nhựa Sài Gòn phá sản, BIDV và NCB có mất hàng trăm tỷ?

30/03/2020, 08:00

TCDN - Bao bì Nhựa Sài Gòn phá sản, nhưng “đau đầu” nhất lại chính là những chủ nợ của công ty này, trong đó hai chủ nợ lớn nhất là Ngân hàng BIDV với số nợ hơn 396,5 tỷ đồng và Ngân hàng NCB với gần 129,9 tỷ đồng.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã công bố quyết định của TAND TP.HCM về việc mở thủ tục phá sản đối với CTCP Bao bì Nhựa Sài Gòn (Saplastic; SPP). 

Quyết định này được TAND TP.HCM ban hành vào ngày 26/11/2019, sau khi xem xét Đơn sửa đổi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp của CTCP Sản xuất Thương mại Tân Việt Sinh đối với SPP (từ tháng 8/2019) và xem xét thấy SPP mất khả năng thanh toán. Đơn vị được chỉ định làm quản tài viên là Công ty Hợp danh quản lý và Thanh lý tài sản Sen Việt.

SPP phá sản, loạt ngân hàng ngồi trên 'đống lửa' với khoản nợ 700 tỷ.

SPP phá sản, loạt ngân hàng ngồi trên 'đống lửa' với khoản nợ 700 tỷ.

Tuy nhiên, “đau đầu” nhất có lẽ chính là những chủ nợ của SPP, trong đó hai chủ nợ lớn nhất là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa với số nợ hơn 396,5 tỷ đồng và Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) Chi nhánh Sài Gòn với gần 129,9 tỷ đồng.

Ngoài các ngân hàng trên, SPP còn nợ số tiền “khủng” tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Phú Nhuận (46 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (35 tỷ đồng), PVcombank (69,9 tỷ đồng), Ngân hàng Indovia – Chi nhánh chợ Lớn (30 tỷ đồng)

Được biết, tài sản đảm bảo của CTCP Bao bì nhựa Sài Gòn đối với khoản vay tại BIDV là máy móc thiết bị, nguyên liệu, quyền sử dụng đất của công ty và quyền sử dụng đất của bên thứ 3.

Cụ thể, tài sản đảm bảo gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất của ông Dương Quốc Thái và bà Lưu Thị Minh Hằng; quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất tại số 105 Hồ Tùng Mậu, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM của ông Dương Văn Xuyên và bà Phan Thị Ngào; quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Khu công nghiệp Tân Bình của công ty.

Được biết, SPP tiền thân là Công ty TNHH Bao Bì Nhựa Sài Gòn thành lập từ năm 2001. Công ty đã chuyển đổi hình thức thành công ty cổ phần từ giữa năm 2007. Tới tháng 9/2008, Công ty chính thức niêm yết cổ phiếu lên sàn HNX.

Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất bao bì màng ghép phức hợp, bao bì nhựa, bao bì giấy cao cấp và bao bì kim loại và kinh doanh nguyên liệu bao bì nhựa, bao bì giấy, kim loại và thiết bị máy móc, thiết bị phục vụ cho ngành in, ngành sản xuất bao bì…

Đến hết năm 2019, vốn điều lệ của SPP là 251,2 tỷ đồng, bà Dương Thị Thu Hương làm Chủ tịch HĐQT và bà Trương Ngọc Khanh làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật (bổ nhiệm hồi tháng 7/2019).

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính quý 3/2019, nợ phải trả của doanh nghiệp này là 891.667 tỷ đồng, trong đó, nợ ngắn hạn là 866.825 tỷ đồng, nợ dài hạn là 24.841 tỷ đồng. Nợ phải trả gấp 3,2 lần vốn chủ sở hữu (279.272 tỷ đồng). Chủ các khoản nợ ngắn hạn này là các ngân hàng thương mại.

Trước tình trạng trên, câu hỏi lớn nhất lúc này là với việc CTCP Bao bì nhựa Sài Gòn phá sản, các khoản nợ hàng trăm tỷ của SPP tại các ngân hàng như BIDV, NCB, Agribank… có thể được thu hồi?

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Cty Bao bì Nhựa Sài Gòn phá sản, BIDV và NCB có mất hàng trăm tỷ? tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan