Chứng khoán ngày 6/7

Cú đánh úp cuối phiên khiến thị trường chứng khoán mất 56 điểm

06/07/2021, 16:51

TCDN - Hàng loạt lệnh bán để rũ bỏ đã xuất hiện cuối phiên giao dịch ngày 6/7 khiến thị trường chứng khoán lao dốc thẳng đứng và mất hơn 56 điểm.

Hiện tượng giằng co diễn ra trong phiên giao dịch thị trường chứng khoán sáng ngày 6/7 và tiếp diễn tới gần hết phiên chiều. Sau đó, tình trạng bán tháo xuất hiện trong phiên ATC với nhiều mã vốn hóa lớn như CTG, SSI, STB, TCB, VHM, MBB và TPB giảm xuống mức giá sàn. Trước phiên giao dịch khớp lệnh đóng cửa, VN-Index mất hơn 24 điểm và HNX-Index cũng giảm hơn 5 điểm.

Rổ VN30 cuối phiên chỉ còn có 3 cổ phiếu lội ngược dòng tăng là NVL, VJC và PNJ. Tất cả nhóm ngành đều lao dốc mạnh. Những cổ phiếu đóng vai trò trụ đỡ trước đó đều bị nhà đầu tư đem 'xả' không tiếc tay.

Trong phiên VN-Index giảm sâu, thanh khoản thị trường chứng khoán tăng mạnh lên hơn 34.200 tỷ đồng, tương đương gần 1,05 tỷ đơn vị cổ phiếu được giao dịch. Tính riêng giá trị giao dịch khớp lệnh trên HOSE đạt gần 27.000 tỷ đồng.

chung khoan VN 1

Kết phiên giao dịch của thị trường chứng khoán ngày 6/7, VN-Index giảm 56,34 điểm (3,99%) xuống 1.354,79 điểm; HNX-Index giảm 9,25 điểm (2,82%) xuống 318,51 điểm, UPCoM-Index giảm 1,4 điểm (1,55%) còn 89,07 điểm.

Trong báo cáo cuối tuần trước, Công ty Chứng khoán Mirea Asset Việt Nam nhận định, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E 19,3 lần, gần tiệm cận đường trung bình cộng 2 độ lệch chuẩn (20x). Xem xét vùng đỉnh định giá trước đó vào tháng 4/2018 là tại mức P/E 22 lần, mức định giá hiện tại chỉ thấp hơn 14%.

Con số đó cảnh báo thị trường chứng khoán có thể sẽ sớm có các đợt điều chỉnh khi mức định giá tăng lên 20x hoặc 21x. Nhịp điều chỉnh, theo các chuyên gia, có thể diễn ra trong tháng 7, trước khi thị trường có một khoảng thời gian để hấp thụ kết quả kinh doanh quý II. Nhịp điều chỉnh có thể đẩy VN-Index về ngưỡng 1.200 điểm và đây là cơ hội mua tốt cho nhà đầu tư với tầm nhìn tăng trưởng trong 3 năm tới. Sau nhịp điều chỉnh, VN-Index có thể sẽ tăng điểm hướng về mức 1.500 điểm.

Dường như nhận định của Mirea Asset đã đúng khi thị trường có 2 phiên giảm điểm trong tuần này, nhất là trong phiên giao dịch hôm 6/7.

Sáng 6/7, VN-Index thất bại khi thử thách lại ngưỡng 1.420 điểm và đóng cửa với sắc xanh nhạt. Tình trạng xanh vỏ đỏ lòng lại tiếp tục diễn ra khi VN-Index tăng điểm (ngay cả khi tiếp cận ngưỡng 1.420 điểm), nhưng số mã giảm giá chiếm thế áp đảo, cho thấy các nhà tạo lập kéo trụ để xả hàng.

Dự báo đã thành hiện thực trong phiên giao dịch chiều. Các trụ lớn tiếp tục được sử dụng để giữ VN-Index ở sát trên của tham chiếu trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch chiều trước khi lệnh bán rũ bỏ xuất hiện đồng loạt trong những phút cuối phiên, đặc biệt là đợt khớp lệnh ATC, đẩy VN-Index lao thẳng xuống dưới ngưỡng 1.355 điểm khi mất hơn 56 điểm.

Phiên rũ bỏ hôm 6/7 đã lấy đi thành quả của 16 phiên trước đó, xuống dưới đường trung bình 20 ngày (MA20) và là phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 19/1/2021.

Các nhà đầu tư nhận định dường như hệ thông mới vận hành trơn tru đã tạo điều kiện thuận lợi cho các phiên đạp mạnh vì các "cá mập" không phải lo ngại về nguy cơ nghẽn, treo bảng điện tử.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Cú đánh úp cuối phiên khiến thị trường chứng khoán mất 56 điểm tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

“Chặn” hành vi thao túng giá chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài
Nhà đầu tư nước ngoài, đại diện giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài phải bảo đảm các giao dịch đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam không nhằm mục đích tạo ra cung, cầu giả tạo, thao túng giá chứng khoán và các hành vi giao dịch bị cấm khác theo quy định của pháp luật.