Cửa khẩu thông quan, giá thanh long tăng vụt lên 45.000 đồng/kg

18/02/2020, 14:24

TCDN - Giá thanh long ở Long An, Tiền Giang gần 2 tuần trước rớt giá xuống còn 1.000 đồng/kg vì không xuất được sang Trung Quốc. Tuy nhiên sau khi các cửa khẩu thông quan, giá loại trái cây này lập tức nhảy vọt lên tới 45.000 đồng/kg.

Sau khi thanh long rớt giá vì cửa khẩu bị đóng do dịch Covid-19, nhiều hoạt động “giải cứu”, giúp người nông dân tiêu thụ sản phẩm đã diễn ra. Tuy nhiên, sau ít ngày giảm giá sốc, sau khi các cửa khẩu thông quan, hiện giá thanh long đã bật tăng mạnh trở lại, có nơi giá lên tới 45.000 đồng/kg.

Giá thanh long tăng vụt lên 45.000 đồng/kg sau khi được thông quan.

Giá thanh long tăng vụt lên 45.000 đồng/kg sau khi được thông quan.

Ông Nguyễn Quốc Trịnh – Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An cho biết, cách đây khoảng 10 ngày, đơn vị này cùng UBND tỉnh Long An và Sở Công Thương các địa phương ở ĐBSCL đã phải họp để bàn cách “giải cứu” thanh long cho người dân. Một nguồn tin cho biết, trong tuần này, lãnh đạo nhiều địa phương ở ĐBSCL vẫn tiếp tục có những chuyến thị sát nhằm tìm phương án tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân.

Tuy nhiên, theo ông Trịnh thì mấy ngày qua, giá thanh long ở tỉnh Long An đã liên tục tăng mạnh trở lại, thậm chí có ngày giá được điều chỉnh tăng 2-3 lần. “Sáng 17/2, các nhà kho tiêu thụ thanh long ở Long An đã phát giá mua tại kho đối với thanh long ruột đỏ loại 1 là 40.000 đồng/kg”, ông Trịnh dẫn chứng và cho rằng mức giá doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu đi Trung Quốc mua từ nhà kho ít nhất cũng 45.000 đồng/kg trở lên.

Mức giá được các nhà kho mua vào như hiện nay là đã ngang bằng với mức giá được họ mua vào tại thời điểm trước Tết Âm lịch 2020, tức trước khi các cửa khẩu xuất khẩu sang Trung Quốc bị đóng bởi tác động của dịch do Covid-19 gây ra.

Theo ông Nguyễn Quốc Trịnh, việc các cửa khẩu giao thương với Trung Quốc được thông chính là lý do khiến việc xuất khẩu hàng nông sản, trong đó có thanh long của Việt Nam sang Trung Quốc thuận lợi hơn, giúp giá trong nước cũng khởi sắc trở lại.

Theo Bộ NN-PTNT, diện tích thanh long cả nước là 68.000 ha, sản lượng khoảng 1,6 triệu tấn/năm. Sản lượng ước thu hoạch trong tháng 2 khoảng 150 nghìn tấn và tháng 3 là khoảng 200 nghìn tấn.

Trước đó, Bộ NN-PTNT đã kêu gọi bà con và doanh nghiệp thu mua bình tĩnh gỡ khó cho trái thanh long vì dịch bệnh Covid-19. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng đối với nhà vườn trồng thanh long cả nước.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Cửa khẩu thông quan, giá thanh long tăng vụt lên 45.000 đồng/kg tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan