Cục Hàng không: Giá vé máy bay tại Việt Nam vẫn thấp hơn các nước

13/12/2023, 08:37
báo nói -

TCDN - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nếu so sánh giá vé máy bay nội địa với các hãng trong khu vực (tính theo km) thì mức giá tại thị trường nội địa Việt Nam hiện tại vẫn thấp so với các nước trong khu vực và thế giới.

Cục Hàng không Việt Nam vừa thông tin chính thức về tình hình vé máy bay dịp Tết Nguyên đán sắp tới, cũng như việc giá vé máy bay nội địa quá cao.

Theo báo cáo từ các hãng hàng không, tới nay, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ Tp.HCM đi phía Bắc giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đạt từ 40-50% số vé bán ra, trong khi chiều bay ngược lại vé đặt chỉ đạt khoảng 10% tổng cung ứng.

Cục Hàng không: Giá vé máy bay tại Việt Nam vẫn thấp hơn các nước.

Cục Hàng không: Giá vé máy bay tại Việt Nam vẫn thấp hơn các nước.

Về giá vé, Cục Hàng không khẳng định, giá vé máy bay Tết Âm lịch năm nay tương đương cùng kỳ dịp Tết năm trước, dù các hãng đối mặt khó khăn do giá nhiên liệu tăng, tỷ giá biến động.

Đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ GTVT đã có Thông tư về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa và mới đây là Thông tư ngày 30/11/2023 ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, so sánh giá vé máy bay nội địa với các hãng trong khu vực thì mức giá vé tính theo km tại thị trường nội địa Việt Nam theo khung giá quy định hiện tại vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới.

Ví dụ như chặng Hà Nội – TP.HCM mức giá/km cao nhất quy định chỉ khoảng 0,11USD/km; trong khi chặng bay Bangkok đi Chiangmai mức giá/km cao nhất của Thai Airways là 0,22 USD/km (cao gấp 2 lần so với Việt Nam); chặng bay Bắc Kinh – Thượng Hải của Air China là 0,27 USD/km; chặng bay Pusan- Jeju của Asiana Airlines ở mức 0,32 USD/km....

Cục Hàng không cũng vừa tăng slot (giờ cất/hạ cánh) dịp Tết cho sân bay Tân Sơn Nhất (Tp.HCM) và Nội Bài (Hà Nội), áp dụng trong 1 tháng Tết. Giải pháp này sẽ cho phép các hãng tăng thêm chuyến bay được khai thác đi/đến 2 sân bay lớn nhất cả nước này. Các hãng hàng không cũng được yêu cầu sẵn sàng nguồn lực về máy bay, nhân sự để sẵn sàng tăng thêm chuyến bay phục vụ người dân, đặc biệt là chuyến bay đêm.

Về giá vé máy bay dịp Tết sắp tới neo mức cao, ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam - cho rằng, giá vé máy bay thường theo cung - cầu thị trường. Dịp Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, dồn trong vài ngày, đặc biệt các chuyến bay có giờ thuận lợi vào ban ngày. Do đó, những ngày cận Tết, các chuyến bay ban ngày thường hết chỗ sớm, giá vé còn chủ yếu mức giá cao, nên “đương nhiên giá vé sẽ cao hơn”.

Theo ông Sơn, các chuyến bay dịp Tết thường mang tính “lệch đầu”, đông một chiều, như từ Nam ra Bắc trước Tết và ngược lại sau Tết nên các chuyến bay chiều nhu cầu thấp thường rất ít người đi, thậm chí có chuyến bay trống (không có khách).

“Bởi vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều bù đắp cho cả hai chiều bay, nhưng giá vé không cao hơn giá trần quy định”, ông Sơn nói.

Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, với việc tăng tần suất khai thác, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng thêm bình quân 84 slot/ngày, tương ứng các hãng có thể tăng chuyến bay để bổ sung thêm hơn 16.800 vé/ngày. Tương tự, sân bay Nội Bài tăng thêm 54 slot/ngày, tương đương hơn 10.800 vé/ngày được bổ sung.

PV(t/h)
Bạn đang đọc bài viết Cục Hàng không: Giá vé máy bay tại Việt Nam vẫn thấp hơn các nước tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Từ 1/3/2024: Tăng giá trần vé máy bay nội địa
Giá vé máy bay phổ thông nội địa sẽ tăng trung bình 3,75%, với mức tăng từ 50.000 đồng đến 250.000 đồng từ ngày 1/3/2024, khi thông tư của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực thi hành.