Cục Quản lý Dược đình chỉ lưu hành và thu hồi một số sản phẩm chứa sibutramine

11/04/2020, 09:09

TCDN - Cục Quản lý Dược đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ các sản phẩm chứa sibutramine và Phenolphthaleine.

Cục An toàn Thực phẩm và Cục Quản lý Dược đã đăng tải trên website cơ sở cảnh báo về tình trạng một số tổ chức cá nhân vì lợi nhuận mà coi rẻ sức khỏe người tiêu dùng, vẫn để thành phần có chưa chất cấm gây hại vào sản phẩm.

Các đơn vị Bộ Y tế đã khuyến cáo rộng rãi về mức độ nguy hại của 2 hoạt chất Sibutramine và Phenolphthaleine đến sức khỏe con người như thế nào.

Qua tìm hiểu từ các chuyên gia y tế, được biết Sibutramine là hợp chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, thường được dùng trong điều trị bệnh béo phì. Hợp chất này được quản lý chặt chẽ và bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng từ tháng 10/2010, do có nguy cơ làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim và gây nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh về động mạch vành, đau tim, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Ngoài ra, sibutramine cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác có khả năng gây chết người.

Phenolphthaleine là hóa chất thường được sử dụng trong việc đo độ kiềm/axit (pH) của dung dịch dựa vào khả năng đổi màu của nó. Chất này đã từng được sử dụng trong điều trị táo bón nhưng do các nghiên cứu cho thấy nó có khả năng là chất gây ung thư (carcinogen) nên đã bị FDA cấm lưu hành từ năm 1999. Hiện nay, chất này đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thành phần hoạt tính của tất cả các loại thuốc lưu hành tại Mỹ.

Hoài An
Bạn đang đọc bài viết Cục Quản lý Dược đình chỉ lưu hành và thu hồi một số sản phẩm chứa sibutramine tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hệ thống mỹ phẩm Ansan Cosmetics bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Phát hiện nhiều mặt hàng mỹ phẩm tại hệ thống Ansan Cosmetics như: sản phẩm chăm sóc da, nước hoa, thực phẩm chức năng, son dưỡng, son môi, kem dưỡng ,… đề xuất xứ Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc thuộc các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài nhưng không có hóa đơn, chứng từ, không ghi nhãn theo quy định.
Sản xuất mỹ phẩm Hani 'dỏm' vẫn khai đạt chuẩn GMP
Thanh tra Sở y tế Tp.HCM vừa phát hiện Công ty cổ phần mỹ phẩm Hani chuyên sản xuất mỹ phẩm "dỏm", không đạt chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ... nhưng vẫn công khai đạt tiêu chuẩn GMP của Bộ Y tế.