Cục thuế Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu ngân sách đạt trên 41.000 tỷ trong 8 tháng

19/09/2020, 16:30

TCDN - Trong khi 2 nguồn thu chính là dầu thô và xuất khẩu đều giảm thì tỷ trọng thu nội địa tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong giai đoạn 2016-2020 lại tăng tới 11,1%.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong giai đoạn 2016-2020, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) gồm 3 nguồn thu chính là dầu thô, xuất khẩu và nội địa.

Trong 3 nguồn thu này, có 2 nguồn thu giảm là dầu thô và xuất khẩu, cụ thể tỷ trọng thu từ dầu thô giảm 10,6% so với năm 2016, tỷ trọng thu xuất khẩu giảm 0,4%; tỷ trọng thu nội địa tăng 11,1%.

Kết quả trên cho thấy, tỷ trọng thu NSNN (phần nội địa) có sự đóng góp ngày càng lớn trong tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, thu từ dầu thô và thu xuất nhập khẩu có xu hướng giảm về tỷ trọng trong cơ cấu tổng thể của thu NSNN trên địa bàn tỉnh.

Trong khi 2 nguồn thu chính là dầu thô và xuất khẩu đều giảm thì tỷ trọng thu nội địa tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong giai đoạn 2016-2020 lại tăng tới 11,1%. (Ảnh minh họa)

Trong khi 2 nguồn thu chính là dầu thô và xuất khẩu đều giảm thì tỷ trọng thu nội địa tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong giai đoạn 2016-2020 lại tăng tới 11,1%. (Ảnh minh họa)

Báo cáo của Cục Thuế tỉnh cũng cho thấy, trong 8 tháng năm 2020 số thu nội địa tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách.

Ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Trong số hơn 41.758 tỷ đồng tiền thu ngân sách qua đơn vị trong 8 tháng, số thu nội địa chiếm hơn 26.863 tỷ đồng. Số còn lại là thu từ dầu thô. Có 11/16 chỉ tiêu thu thực hiện đạt và vượt tiến độ dự toán.

Trong đó, thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài có số thu vượt cao, đạt hơn 12.617 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này là nhờ BR-VT thu hút đầu tư có chọn lọc, đồng thời khẳng định sự chuyển biến mang tính đột phá, khẳng định nội lực mạnh mẽ của các DN, nhất là DN thuộc các lĩnh vực kinh tế trụ cột của tỉnh như công nghiệp, cảng biển, du lịch...

Điển hình như Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam Việt Nam (SCG) có tổng mức đầu tư hơn 5,3 tỷ USD. Đến thời điểm này, dự án này đã hoàn thành khoảng 50% tiến độ công việc.

Trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh thường xuyên theo dõi tình hình kinh tế - xã hội, phân tích đánh giá xác định những nhân tố ảnh hưởng đến thu ngân sách trên địa bàn, quản lý chặt chẽ các nguồn thu, các DN trọng điểm. Phối hợp với Sở Tài chính rà soát, phân tích đánh giá tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2020, trên cơ sở đó kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để bảo đảm điều hành dự toán thu chi ngân sách.

Song song đó, ngành Thuế duy trì phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ vướng mắc về chính sách thuế liên quan đến đất đai do các tổ chức, cá nhân; xử lý tồn tại về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất các dự án. Đặc biệt, ngành Thuế đôn đốc và cưỡng chế các DN nợ thuế từ 5 triệu đồng trở lên; rà soát các khoản nợ khó thu quá 10 năm; các đơn vị đủ điều kiện xóa nợ…

Cùng với việc mạnh tay xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ thuế, Cục Thuế tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; kịp thời trả lời vướng mắc cho DN bằng nhiều hình thức như: Qua điện thoại, hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc trên trang web thuedientu.gdt.gov.vn...

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Cục thuế Bà Rịa - Vũng Tàu: Thu ngân sách đạt trên 41.000 tỷ trong 8 tháng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tp.HCM: Gần 300 khu đất công bỏ trống, gây thất thu NSNN
Thường trực HĐND Tp.HCM đã có buổi giám sát Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất về việc quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn.
Kho bạc Nhà nước phối hợp với SeABank thu NSNN
Ngày 24/6/2020, Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) và thanh toán song phương điện tử nhằm kết nối, trao đổi dữ liệu điện tử giữa hai bên.