Kho bạc Nhà nước phối hợp với SeABank thu NSNN

24/06/2020, 16:40

TCDN - Ngày 24/6/2020, Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) và thanh toán song phương điện tử nhằm kết nối, trao đổi dữ liệu điện tử giữa hai bên.

186531-01 (1)

Theo thỏa thuận, SeABank và KBNN sẽ kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử về thu NSNN; phối hợp trong việc mở và sử dụng tài khoản chuyên của KBNN tại SeABank để thực hiện phối hợp thu, ủy nhiệm thu NSNN. Thông qua đó, toàn bộ các khoản thu NSNN qua SeABank sẽ được ghi nhận trực tiếp ngay vào hệ thống tài khoản chuyên thu của KBNN tại SeABank thay vì phải mất thời gian chuyển tiếp qua tài khoản của KBNN tại hệ thống ngân hàng khác như hiện nay. Qua đó, vừa tập trung nhanh các khoản thu vào NSNN, vừa khắc phục được cơ bản tình trạng chuyển chứng từ thu NSNN từ các NHTM về KBNN và các cơ quan thu bị thiếu/sai thông tin, đảm bảo tính thống nhất dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị quản lý thu và ngân hàng ủy nhiệm thu tạo tiền đề để triển khai các công cụ, phương pháp quản lý tiên tiến, hiện đại.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Tổng Giám đốc KBNN Trần Thị Huệ cho biết, đối với công tác tập trung các khoản thu NSNN vào KBNN, thời gian qua KBNN cùng với các cơ quan liên quan xây dựng và triển khai Chương trình quản lý thu NSNN để kết nối, trao đổi, thống nhất thông tin, dữ liệu điện tử về thuế, phí, lệ phí giữa KBNN, cơ quan thuế, hải quan và các ngân hàng thương mại, nơi KBNN mở tài khoản và phối hợp thu.

Mặt khác, KBNN đã phối hợp với các cơ quan trong việc phát triển và đa dạng hoá các phương thức thu NSNN hiện đại bên cạnh phương thức truyền thống là nộp tiền mặt và chuyển khoản qua tài khoản tại trụ sở ngân hàng, như: thu NSNN qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của cơ quan thu, qua ATM, internet banking, mobile banking, qua các điểm chấp nhận thẻ POS của ngân hàng thương mại… Với các giải pháp này, đến nay gần 70% số thu NSNN đã thực hiện qua các ngân hàng thương mại được KBNN ủy nhiệm thu và 99% số thu NSNN qua KBNN được thực hiện theo phương thức điện tử.

Trước đó, KBNN đã ký kết hợp tác song phương với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Theo kế hoạch, KBNN sẽ triển khai ký thỏa thuận phối hợp thu NSNN và thanh toán song phương điện tử với 4 ngân hàng thương mại cổ phần.

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết Kho bạc Nhà nước phối hợp với SeABank thu NSNN tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kho bạc Nhà nước: Phấn đấu tổng thu tối thiểu vượt 5%
Tính đến ngày 15/12 , thu ngân sách Trung ương (NSTW) đạt 96%, một số địa phương chưa hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Thời gian còn lại đến 31/12, Kho bạc Nhà nước (KBNN) sẽ cùng các cơ quan phấn đấu đạt tổng thu tối thiểu vượt 5%.