Cục Thuế Hà Nội: Khẩn trương đưa hóa đơn điện tử vào cuộc sống

28/05/2019, 04:32

TCDN - Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc đưa HĐĐT vào áp dụng trong thực tế, Cục Thuế Hà Nội cho biết đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết như: Tập huấn cho các doanh nghiệp, tăng cường tuyên truyền...

Việc áp dụng HĐĐT rộng rãi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi quyết toán thuế.
Việc áp dụng HĐĐT rộng rãi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi quyết toán thuế. Ảnh: NM

Thành lập Tổ chỉ đạo, Tổ triển khai hóa đơn điện tử

Với mục tiêu đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý thu theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND TP. Hà Nội đó là hoàn thành áp dụng HĐĐT trong năm 2019, Cục Thuế Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai HĐĐT đến hầu tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn. Để chương trình kế hoạch được triển khai đồng bộ, thống nhất từ văn phòng cục đến 30 chi cục thuế quận, huyện, thị xã, Cục Thuế Hà Nội đã thành lập Tổ chỉ đạo, Tổ triển khai, trong đó ông Mai Sơn - Cục trưởng cục thuế trực tiếp là tổ trưởng, ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng cục thuế giữ vai trò tổ phó thường trực, các thành viên là trưởng các phòng thanh tra - kiểm tra, các phòng chức năng có liên quan và các chi cục trưởng chi cục thuế quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Cục Thuế Hà Nội cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc để việc áp dụng HĐĐT thống nhất, đồng bộ. Theo đó, cục thuế đã yêu cầu tất cả các phòng, các chi cục thuế trực thuộc tăng cường tuyên truyền, phổ biến lợi ích của việc áp dụng HĐĐT tới toàn thể cán bộ công chức trong đơn vị và người nộp thuế do đơn vị mình quản lý. Các phòng như: Thanh tra - Kiểm tra thuế, Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác; các chi cục thuế quận, huyện, thị xã thực hiện rà soát, tổng hợp các vướng mắc trong quá trình triển khai áp dụng HĐĐT gửi về Cục Thuế Hà Nội tổng hợp chung để có hướng dẫn xử lý thống nhất.

Theo tìm hiểu của phóng viên TBTCVN, hiện Cục Thuế Hà Nội đang lên kế hoạch tập huấn và triển khai HĐĐT tới các chi cục thuế, doanh nghiệp, người nộp thuế trong thời gian sớm nhất. Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cũng đã yêu cầu các đơn vị chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp triển khai HĐĐT hiệu quả, gửi về Văn phòng cục thuế để tổng hợp, nghiên cứu triển khai.

Cùng với đó, Cục Thuế Hà Nội đã mở chuyên mục “hóa đơn điện tử” trên website của cục thuế để tập trung tuyên truyền về HĐĐT, công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo cục liên quan đến HĐĐT. “Trên trang web, chúng tôi cho đăng tải các nội dung hướng dẫn về chính sách HĐĐT, các tình huống vướng mắc thường gặp khi sử dụng HĐĐT và công khai danh sách các nhà cung cấp HĐĐT có uy tín, có hạ tầng công nghệ thông tin, có giải pháp kết nối chuyển dữ liệu HĐĐT của người nộp thuế tới cơ quan thuế, chuyển dữ liệu về cổng thông tin của Tổng cục Thuế ngay khi thông tư hướng dẫn Nghị định 119/2018/NĐ-CP được ban hành”, ông Mai Sơn cho biết.

Đẩy mạnh triển khai HĐĐT trong năm 2019

Cục Thuế Hà Nội là một trong số các địa phương được Tổng cục Thuế lựa chọn thí điểm áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế. Trong quá trình áp dụng thí điểm, đã giúp người nộp thuế, đặc biệt là các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quen dần với HĐĐT. Về phía cơ quan thuế cũng đang từng bước hoàn thiện giải pháp về HĐĐT trong giai đoạn chuyển tiếp từ tháng 11/2018 - 11/2020, tránh những rủi ro khi cơ quan thuế triển khai áp dụng HĐĐT đồng loạt mà doanh nghiệp chưa ký được hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ, điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, Cục Thuế Hà Nội đặt mục tiêu, trong năm 2019 này sẽ đẩy mạnh triển khai HĐĐT đến hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn.

Để thực hiện được mục tiêu này, Cục Thuế Hà Nội cho biết sẽ triển khai nhiều hoạt động như: Đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT, hướng dẫn chính sách về quản lý, sử dụng HĐĐT, tuyên truyền về các hoạt động mà cục thuế đã, đang và sẽ triển khai nhằm đẩy mạnh việc sử dụng HĐĐT trên địa bàn.

Cùng với công tác tuyên truyền, cục thuế cũng tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện HĐĐT từ khâu đăng ký, đến các khâu sử dụng và báo cáo về hóa đơn thông qua các lớp tập huấn, thông qua điện thoại, email tư vấn phối hợp với hình thức hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế các cấp. Cục Thuế Hà Nội cho biết, sẽ phối hợp với các nhà cung cấp phần mềm về HĐĐT với mục tiêu đảm bảo kết nối dữ liệu về HĐĐT, phục vụ cho công tác quản lý thuế trong giai đoạn hiện nay, chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở dữ liệu về hóa đơn để triển khai quản lý hóa đơn theo phương thức mới quy định tại Nghị định số 119/2018/NĐ-CP. Danh sách các nhà cung cấp dịch vụ về HĐĐT uy tín, đủ năng lực kết nối với cơ quan thuế sẽ được Cục Thuế Hà Nội công khai trên website của cục thuế để các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn yên tâm hợp tác sử dụng dịch vụ.

Nhiều thuận lợi khi mở rộng áp dụng HĐĐT

Theo thống kê của Cục Thuế Hà Nội, đến nay cục thuế đã kết nối thông tin với khoảng trên 98% doanh nghiệp trên địa bàn thông qua việc khai thuế qua mạng, hơn 95% doanh nghiệp đã thực hiện nộp thuế điện tử. Điều này cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn đã có thói quen tương tác với cơ quan thuế thông qua môi trường điện tử. Bên cạnh đó, xu hướng giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ thanh toán bằng hình thức điện tử ngày càng phát triển, đây là điều kiện rất thuận lợi để đưa HĐĐT vào cuộc sống.


Theo Thời báo tài chính Việt Nam
Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế Hà Nội: Khẩn trương đưa hóa đơn điện tử vào cuộc sống tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận