Cục Thuế Tp.HCM: Hoàn thuế VAT hơn 7.600 tỷ đồng

24/01/2024, 16:08
báo nói -

TCDN - Cục Thuế Tp.HCM cho biết, tính đến hết ngày 31/12/2023, đơn vị đã ban hành 1.200 quyết định hoàn thuế VAT tương ứng số thuế đã hoàn 7.620 tỷ đồng, bằng 92% số thuế đã hoàn năm 2022, tương ứng 91,64% so với ước hoàn thuế 2023.

Theo Cục Thuế Tp.HCM, năm 2023, Cục Thuế đã tổ chức áp dụng triển khai một số văn bản pháp luật trọng tâm, quan trọng đối với công tác quản lý hoàn thuế VAT như: Quy trình hoàn thuế VAT ban hành kèm theo Quyết định của Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế và Quyết định của Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế về áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế VAT và lựa chọn người nộp thuế để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế.

Công tác tiếp nhận, phân loại hồ sơ hoàn đảm bảo thực hiện tốt ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ ban đầu, hướng dẫn người nộp thuế xác định đúng trường hợp đề nghị hoàn thuế, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện gửi hồ sơ theo hình thức 100% điện tử.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Cục Thuế Tp.HCM cũng đã tiến hành các bước chặt chẽ để thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định pháp luật, kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm trong việc hoàn thuế VAT. Đồng thời, Cục Thuế tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chấn chỉnh các sai sót trong kê khai, lập hồ sơ hoàn thuế VAT và giúp doanh nghiệp có nguồn lực tài chính phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Ngoài việc thực hiện quy trình hoàn thuế, Cục Thuế Tp.HCM còn kiểm tra trước hoàn là 548 hồ sơ, số tiền thuế đề nghị giải quyết hoàn là 3.802 tỷ đồng. Xử lý không hoàn thuế VAT của 19 hồ sơ, với số tiền không giải quyết hoàn là 7.567 triệu đồng. Trường hợp số tiền thuế VAT không được hoàn là do khai sai số tiền thuế VAT đầu vào đưa vào khấu trừ và đề nghị hoàn thuế không đúng quy định.

Bên cạnh đó, Cục Thuế đã thực hiện kiểm tra sau hoàn là 348 hồ sơ, với số quyết định ban hành 654 hồ sơ, tiền thuế được hoàn là 2.753 tỷ đồng với số thuế truy hoàn 41,8 tỷ đồng, số tiền phạt 11,99 tỷ đồng.

Tại Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2024 của Cục Thuế Tp.HCM, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn yêu cầu Cục Thuế tăng cường công tác kiểm tra giám sát ở tất cả các khâu trong quá trình quản lý thuế như khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, công tác thanh tra, kiểm tra, công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế gắn đảm bảo đúng quy trình, đầy đủ các bước, đúng thủ tục, đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác chống thất thu trên các ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao, các doanh nghiệp hoàn thuế VAT hàng xuất khẩu, các doanh nghiệp được miễn, giảm thuế, doanh nghiệp có hoạt động liên kết, có dấu hiệu chuyển giá; hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh xuyên biên giới, chuyển nhượng vốn, thương hiệu, dự án, kinh doanh theo chuỗi...

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế Tp.HCM: Hoàn thuế VAT hơn 7.600 tỷ đồng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hơn 135.000 tỷ đồng hoàn thuế VAT trong năm 2023
Tổng cục Thuế cho biết, tính đến thời điểm này, cơ quan thuế đã ban hành 17.751 quyết định hoàn thuế VAT với tổng số tiền thuế hoàn là 135.875 tỷ đồng, bằng 84,9% ước thực hiện Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, bằng 95% cùng kỳ năm 2022.
Tổng cục Thuế đề xuất sửa nhiều quy định để ngăn gian lận hoàn thuế
Năm 2024, ngành Thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật để hạn chế, ngăn chặn được tình trạng thành lập doanh nghiệp “ma” để phát hành, sử dụng không hợp pháp hóa đơn điện tử nhằm gian lận hoàn thuế, trục lợi ngân sách nhà nước.