Bất ổn ở Biển Đỏ đe dọa lợi nhuận doanh nghiệp

24/01/2024, 14:42
báo nói -

TCDN - Khả năng lợi nhuận doanh nghiệp giảm bởi khủng hoảng ở Biển Đỏ đang lớn dần bởi phí vận tải tăng và nguy cơ thiếu hàng để bán.

Một số công ty đã cảnh báo về mối nguy từ căng thẳng ở Biển Đỏ. Nhà sản xuất xe điện Tesla đã lên kế hoạch tạm dừng sản xuất trong hai tuần tại một nhà máy ở Đức do các lô hàng chậm trễ, trong khi hãng Volvocar AB của Thụy Điển thông báo ngừng sản xuất ba ngày tại nhà máy ở Bỉ. Các nhà bán lẻ Anh là Tesco, Marks & Spencer và Next cũng đều cảnh báo nguy cơ giá tăng cao đối với người tiêu dùng.

Nguyên nhân là căng thẳng ở Biển Đỏ đã buộc ít nhất 2.300 chuyến tàu phải đi vòng. Hơn 12% thương mại đường biển toàn cầu diễn ra trên Biển Đỏ. Các ngân hàng trung ương đang cảnh báo sự gia tăng lạm phát  có thể cản trở việc cắt giảm lãi suất.

Đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là ở châu Âu, việc đi vòng làm tăng thời gian vận chuyển, tăng chi phí vận chuyển và tăng chi phí bảo hiểm. Hậu quả là các nhà phân tích phải cân nhắc lại các kỳ vọng về thu nhập.

Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy trong ba tháng qua, dự báo về thu nhập của các nhà sản xuất ô tô giảm 5%. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận chuyển lại hưởng lợi, với giá cước container tăng 300% trong một số tuyến đường.

Bien do 4

Chuyên gia Thomas Brenier, người đứng đầu bộ phận kinh doanh cổ phiếu tại Lazard Freres Gestion ở Paris, cho rằng sản xuất ô tô là “một trong những ngành đầu tiên chịu ảnh hưởng trong bối cảnh chuỗi cung ứng phức tạp và căng thẳng”. Chuyên gia này cũng cho rằng lĩnh vực bán lẻ cũng có thể “thiếu sản phẩm để bán”.

“Nếu tình hình căng thẳng kéo dài thêm một hoặc hai tháng nữa, chắc chắn sẽ xuất hiện cảnh báo về lợi nhuận”, Brenier dự đoán.

Theo ước tính của Bloomberg Intelligence, chi phí vận chuyển container hiện nay nếu kéo dài, có thể làm tăng lạm phát ở Anh và Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) trong giai đoạn cuối năm 2024 và đầu năm 2025.

Dù vậy, căng thẳng ở Biển Đỏ lại đang mang lại vận may cho các công ty vận tải biển toàn cầu, chẳng hạn như AP Moller-Maersk A/S và Hapag-Lloyd AG ở châu Âu, ZIM Integrated Shipping được niêm yết tại Mỹ và Mitsui OSK Lines Ltd của Nhật Bản. Song song với đó, các công ty bảo hiểm cũng có thể hưởng lợi.

Lợi nhuận của công ty vận tải toàn cầu Maersk được dự đoán lạc quan. Ngân hàng Bank of America (BofA) gần đây đã tăng gấp đôi ước tính thu nhập của công ty Đan Mạch này năm 2024.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Bất ổn ở Biển Đỏ đe dọa lợi nhuận doanh nghiệp tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan