Cước tàu container tăng gấp đôi chỉ trong một tuần vì bất ổn ở Biển Đỏ

04/01/2024, 10:21
báo nói -

TCDN - Căng thẳng Biển Đỏ tiếp tục leo thang khiến các công ty vận tải biển phải thay đổi tuyến đường, đẩy cước tàu container tăng gấp đôi trong một tuần.

Reuters đưa tin giá cước vận tải đường biển đang tăng mạnh sau một cuộc tấn công tên lửa và âm mưu cướp tàu Maersk vào cuối tuần này đã khiến các hãng vận tải đình chỉ kế hoạch khởi động lại các chuyến vận chuyển qua Biển Đỏ, huyết mạch quan trọng của tuyến thương mại quan trọng trên Kênh Suez .

Phiến quân Houthi đã tấn công các tàu chở hàng có giá trị cao ở Biển Đỏ từ tháng 11 nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với nhóm Hồi giáo Hamas đang chiến đấu với Israel ở Gaza. 

tau cho hang 1

Tình trạng ấy buộc các tàu phải thay đổi tuyến đường, đi vòng qua cực nam châu Phi, đẩy chi phí cao hơn do quãng đường dài hơn. Mặc dù vậy, cước tàu vẫn thấp hơn nhiều so với giai đoạn đỉnh điểm năm 2021 do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Kênh đào Suez của Ai Cập nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải và là tuyến đường nhanh nhất để vận chuyển nhiên liệu, thực phẩm và hàng tiêu dùng từ châu Á và Trung Đông đến châu Âu. Các chủ hàng sử dụng tuyến đường này để vận chuyển tới 1/3 tổng lượng hàng container toàn cầu - bao gồm đồ chơi, giày tennis, đồ nội thất và thực phẩm đông lạnh.

Các cuộc tấn công đã làm trì hoãn việc giao các sản phẩm dành cho nhiều công ty, vì tuyến Suez được sử dụng bởi những công ty như IKEA, Walmart và Amazon.

Giá cước tàu container từ châu Á đến Bắc Âu đã tăng hơn gấp đôi lên trên 4.000 USD/container (loại 40 feet) trong tuần này; giá từ châu Á đến Địa Trung Hải cũng tăng lên 5.175 USD, theo dữ liệu từ Freightos  - nền tảng đặt chỗ và thanh toán cho vận chuyển hàng hóa quốc tế.

Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Freightos, cho biết một số hãng vận tải đã công bố mức giá cước tàu container trên 6.000 USD/container 40 feet cho các chuyến hàng đến Địa Trung Hải bắt đầu từ giữa tháng. Nếu cộng thêm phụ phí từ 500 USD đến 2.700 USD/container, mức giá cước tàu container tổng thậm chí sẽ còn cao hơn.

Tính đến ngày 3/1, hàng trăm tàu ​​container và các tàu khác đã được định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng phía nam châu Phi để tránh các cuộc tấn công, khiến hành trình kéo dài thêm từ 7 đến 20 ngày.

Các nhà điều hành dịch vụ logistics nói rằng đối với những chuyến hàng giao ngay, cước tàu container cao gần gấp đôi giá cước vận chuyển hàng hóa di chuyển trên thị trường hợp đồng.

Ông Christian Sur, Phó chủ tịch điều hành hãng vận tải đường biển tại Unique Logistics, bình luận: “Những người muốn chỗ trống trên tàu sẽ phải trả tiền”.

Giá cước tàu container đến các cảng Bắc Mỹ, dù chịu ảnh hưởng thấp hơn, cũng đang tăng cao.

Tới 30% hàng hóa đến Bờ Đông Mỹ đi qua Kênh đào Suez. Giám đốc điều hành các công ty cung cấp dịch vụ logistics kỳ vọng một số hàng nhập khẩu  đó sẽ được chuyển hướng sang Bờ Tây Mỹ - nơi có thể đi thẳng qua Thái Bình Dương từ Trung Quốc và các nhà xuất khẩu châu Á khác.

Giá cước vận chuyển từ châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ tăng 55% lên 3.900 USD/container 40 feet. Ông Levine cho biết cước tàu ở Bờ Tây đã tăng 63% lên hơn 2.700 USD trước thời điểm dự kiến ​​chuyển hướng hàng hóa để tránh các vấn đề liên quan đến Biển Đỏ.

Mặc dù giá cước tăng vọt nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục do đại dịch gây ra vào năm 2021 là 14.000 USD/container 40 feet đối với các chuyến từ châu Á đến Bắc Âu và Địa Trung Hải và 22.000 USD đối với châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ.

Tùng Lâm/Reuters
Bạn đang đọc bài viết Cước tàu container tăng gấp đôi chỉ trong một tuần vì bất ổn ở Biển Đỏ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan