Thanh Hóa và giấc mơ thành trung tâm logistics khi Cảng container Long Sơn đi vào hoạt động

03/11/2023, 15:08
báo nói -

TCDN - Cảng container Long Sơn đi vào hoạt động sẽ là một trong 10 cảng container lớn nhất của Việt Nam, đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành một trung tâm logistics.

Với năng lực trung chuyển từ 1 đến 1,2 triệu Container thể tích 40m3/năm, dự án cảng container Long Sơn có tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, do Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 4 giai đoạn, đầu tư trên diện tích 100 ha mặt nước và 3,6 ha đất liền.

Mặt bằng quy hoạch bến cảng container Long Sơn bến số 3. (Ảnh M.H)

Mặt bằng quy hoạch bến cảng container Long Sơn bến số 3. (Ảnh M.H)

Sự ra đời của cảng container Long Sơn kèm theo tổ hợp dịch vụ logistics sẽ thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ vận tải quốc tế, tăng cường khả năng giao thương cho hàng hóa qua địa phận khu Kinh tế Nghi Sơn và khu vực Bắc Trung Bộ.

Cảng Container Long Sơn cùng với hệ thống cảng biển đã được đầu tư hiện đại tại Khu Kinh tế Nghi Sơn như: Cảng nước sâu Nghi Sơn, cảng quốc tế Gang thép Nghi Sơn sẽ tạo thành mạng lưới cảng biển liên hoàn, có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải lớn và siêu lớn ra vào bốc xếp hàng hóa.

Đây cũng là điều kiện thuận lợi để đưa Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm cảng biển lớn nhất của cả nước. Đây là công trình hạ tầng biển quan trọng không chỉ đối với tỉnh Thanh Hóa, mà cả khu vực Bắc Trung Bộ. Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án thời điểm này rất cần thiết nhằm hình thành, phát triển khu vực cảng container chuyên dụng đầu tiên tại Cảng Nghi Sơn, thúc đẩy kinh tế tỉnh Thanh Hóa phát triển.

Dự án Cảng container Long Sơn khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ hiện thực hóa các quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ, quy hoạch chi tiết cảng biển Nghi Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt; tăng nguồn đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Việc tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng container Long Sơn nằm trong mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ đưa logistics của tỉnh Thanh Hóa phát triển thành ngành dịch vụ có trình độ khá của khu vực Trung Bắc Bộ và của cả nước. Thu hút đầu tư xây dựng Trung tâm logistics cấp vùng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, từng bước hoàn thiện hạ tầng sau cảng và giao thông kết nối Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

Khu vực triển khai dự án (ảnh M.H)

Khu vực triển khai dự án (ảnh M.H)

Được biết, Cảng container Long Sơn là công trình hạ tầng cảng biển quan trọng của Khu kinh tế Nghi Sơn, của tỉnh Thanh Hóa và cả khu vực Bắc Trung Bộ. Dự án đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2837/QĐ-UBND ngày 29/7/2016, và được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư tại các Quyết định số 1728/QĐ-UBND ngày 26/5/2017, Quyết định số 5062/QĐ-UBND ngày 27/12/2017, Quyết định số 3345/QĐ-UBND ngày 17/8/2020, Quyết định số 4842/QĐ-UBND ngày 01/12/2021, Quyết định số 379/QĐ-UBND ngày 31/01/2023, với tổng diện tích thực hiện khoảng 86,6 ha.

Với năng lực trung chuyển từ 1 đến 1,2 triệu Container thể tích 40m3/năm, dự án cảng container Long Sơn có tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, do Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 4 giai đoạn, đầu tư trên diện tích 100 ha mặt nước và 3,6 ha đất liền. Sự ra đời của cảng container Long Sơn kèm theo tổ hợp dịch vụ logistics sẽ thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ vận tải quốc tế, tăng cường khả năng giao thương cho hàng hóa qua địa phận khu Kinh tế Nghi Sơn và khu vực Bắc Trung Bộ.

Tổng diện tích đầu tư xây dựng bến cảng số 3 khoảng 15 ha, với bến cảng có chiều dài 250m. Tiến độ thực hiện thuộc Giai đoạn 1 của Dự án từ tháng 01/2023 đến tháng 6/2025; Hoàn thành đi vào hoạt động vào tháng 10/2025. 

Lê Doãn Tài
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa và giấc mơ thành trung tâm logistics khi Cảng container Long Sơn đi vào hoạt động tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa tụt hạng trong thu hút dự án FDI
Trong cuộc đua thu hút vốn ngoại, Thanh Hóa từng là địa phương dẫn đầu khu vực miền Trung. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tỉnh này đang có dấu hiệu “hụt hơi”, thậm trí là tụt hạng trong cuộc đua này.
Thanh Hóa sắp có thêm khu đô thị rộng hơn 1.500ha
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3523/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị Thịnh Lộc, huyện Hoằng Hoá đến năm 2045, với chức năng thương mại, dịch vụ, giáo dục...
Thanh Hóa: Nguồn thu từ đất giảm hơn 43%
Mặc dù số thu tháng 10/2023 tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ ngoái (giảm 43%), nhất là số thu tiền sử dụng đất (giảm 43,4%), tuy nhiên thu ngân sách nhà nước tỉnh Thanh Hoá năm 2023 cơ bản đạt dự toán được giao.