Giá vé máy bay toàn cầu có thể giảm trong năm 2024

09/01/2024, 11:52
báo nói -

TCDN - Quá trình phục hồi ngoạn mục của ngành hàng không toàn cầu từ "vực sâu" của đại dịch COVID-19 có thể sẽ sớm dừng, khiến giá vé máy bay giảm.

Hàng loạt báo cáo mới đây cho thấy sự ổn định trên một số chỉ số chính của ngành hàng không, khi tốc độ tăng trưởng mạnh kết thúc và một kỷ nguyên bình thường mới bắt đầu.

Báo cáo tháng 12 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhận định: “Năm 2024 dự kiến sẽ đánh dấu sự kết thúc của đà tăng ấn tượng hàng năm, vốn là đặc trưng của giai đoạn phục hồi hậu đại dịch từ năm 2021 tới năm 2023”.

IATA ước tính công suất bay toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi, với khoảng 40 triệu chuyến bay (tăng từ 38,9 triệu vào năm 2019), dự kiến sẽ chở kỷ lục 4,7 tỷ lượt khách (tăng từ 4,5 tỷ lượt khách vào năm 2019).

may bay 1

Công ty tư vấn AMEX GBT Consulting nhận định, khi nhu cầu du lịch giải trí giảm bớt và xu hướng du lịch "trả thù" kết thúc, cung và cầu trong ngành hàng không thương mại đang đạt trạng thái cân bằng. Tình trạng ấy sẽ giúp giá vé máy bay ổn định trong năm 2024.

Báo cáo xu hướng toàn cầu của công ty tư vấn FCM Consulting chỉ ra rằng trong quý 3/2023, giá vé máy bay toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 3% -7% vào năm 2024, do các hãng hàng không phải vật lộn với chi phí nhiên liệu cao, những thay đổi về tính bền vững và nhu cầu nâng cấp đội bay. Tuy nhiên, một số báo cáo khác dự đoán giá vé máy bay sẽ giảm.

Còn theo Báo cáo Thị trường Du lịch Triển vọng năm 2024 của công ty khai thác các dịch vụ du lịch BCD Travel, giá vé máy bay toàn cầu dự kiến sẽ giảm vào năm 2024, nhưng chỉ giảm nhẹ dưới 1% so với năm 2023, với giá vé máy bay đến và đi từ châu Á giảm rõ rệt hơn (3% cho hạng thương gia, gần 4% cho hạng phổ thông).

Công ty này nói thêm: “Sau đợt tăng giá vé đáng kể gần đây, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ có một đợt điều chỉnh giá khiêm tốn ở một số thị trường vào năm 2024, mặc dù giá vé cơ bản nhìn chung vẫn ở mức cao".

Tuy nhiên, báo cáo Air Monitor 2024 của AMEX, công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia của Mỹ, dự đoán giá vé máy bay quốc tế sẽ giảm vào năm 2024 - đặc biệt là các chuyến bay giữa Bắc Mỹ và châu Á.

Khách du lịch ở Mỹ có thể tiết kiệm khá nhiều tiền từ việc giá vé máy bay giảm. Đó là nhận định của công ty du lịch Hopper khi họ dự kiến giá vé máy nay ở Mỹ sẽ giảm - ít nhất là trong 6 tháng đầu tiên của năm nay.

Ông John Grant, nhà phân tích trưởng của công ty dữ liệu du lịch OAG cho biết, nhìn chung, hành khách không nên mong đợi nhiều thay đổi vào năm 2024.

“Ngành hàng không sẽ tiếp tục giữ nguyên hiện trạng, chỉ có những biến động nhỏ về giá vé. Mặc dù chúng ta có thể thấy giá vé giảm nhẹ khi nhu cầu hạ nhiệt trong mùa thấp điểm, nhưng các nguyên tắc cơ bản của chi phí vận hành cao cùng với mức chi trả lương tăng, giá dầu cao,... cho thấy sẽ không thấy nhiều sự thay đổi”, ông nói.

Theo AMEX, nhiều hãng hàng không đã báo cáo doanh thu kỷ lục vào năm 2023, nhưng “tình hình có thể kém thuận lợi hơn vào năm 2024”. Báo cáo Air Monitor 2024 nêu ra những áp lực khác mà ngành hàng không phải đối mặt, bao gồm các vấn đề địa chính trị, vấn đề về chuỗi cung ứng, thiếu nhân sự cũng như chi phí nhiên liệu và lao động  tăng cao.

Tuy nhiên, một số yếu tố thuận lợi có thể thúc đẩy ngành này trong năm 2024, bao gồm cả sự phục hồi của hoạt động di chuyển vì mục đích công việc. IATA dự đoán doanh thu và lợi nhuận của ngành này dự kiến sẽ đều tăng vào năm 2024, lần lượt đạt 964 tỷ USD và 25,7 tỷ USD.

Tùng Lâm/Theo news
Bạn đang đọc bài viết Giá vé máy bay toàn cầu có thể giảm trong năm 2024 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Từ 1/3/2024: Tăng giá trần vé máy bay nội địa
Giá vé máy bay phổ thông nội địa sẽ tăng trung bình 3,75%, với mức tăng từ 50.000 đồng đến 250.000 đồng từ ngày 1/3/2024, khi thông tư của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực thi hành.
Bộ GTVT không đồng ý bỏ giá trần vé máy bay
Bộ GTVT khẳng định nhà nước vẫn sẽ quản lý giá trần vé máy bay nội địa bởi không còn quy định giá trần thì các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong các giai đoạn cao điểm.