Cuộc chạy đua trên vũ trụ giữa hai người giàu nhất thế giới tăng nhiệt

25/11/2020, 08:48

TCDN - Elon Musk và Jeff Bezos không phải là đối thủ đáng gờm của nhau trên mặt đất vì lĩnh vực kinh doanh của họ khác nhau. Song họ đang âm thầm cạnh tranh giành vị trí thống trị không gian, nhằm triển khai dịch vụ vệ tinh Internet.

SpaceX, công ty công nghệ vũ trụ của Elon Musk, đang triển khai dự án Internet vệ tinh mang tên Starlink, còn tập đoàn Amazon của Jeff Bezos đang triển khai dự án Kuiper.

Kuiper Systems, công ty con của Amazon, có kế hoạch phóng 3.200 vệ tinh để tạo thành một mạng lưới lớn.

Hồi đầu năm nay, SpaceX đã nộp đơn lên Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) để xin phép cho Starlink thay đổi một số thông số của vệ tinh. Quá trình phê chuẩn đơn của SpaceX đã gặp cản trở sau khi ban lãnh đạo dự án Internet vệ tinh Kuiper Systems thuộc sở hữu của Amazon bày tỏ quan ngại với FCC rằng những thay đổi mà SpaceX yêu cầu sẽ gây ra hiện tượng chồng chéo quỹ đạo trong tương lai giữa vệ tinh Starlink và vệ tinh Kuiper.

SpaceX muốn FCC cho phép hạ độ cao hoạt động của một cụm vệ tinh Starlink từ 1.110 - 1.325 km xuống còn 540 - 570 km. Công ty lập luận rằng việc triển khai vệ tinh ở vị trí tương đối thấp sẽ giúp giảm độ trễ tín hiệu băng thông rộng và giúp các mảnh vỡ vệ tinh trong tương lai bay vào bầu khí quyển địa cầu dễ dàng hơn.

Musk Bezos

Vấn đề là cao độ ấy lại quá gần nơi Kuiper muốn triển khai vệ tinh. Quỹ đạo bay thấp nhất của Kuiper là 590 km, với sai số là 9 km. Trong khi đó, điểm cao nhất trên quỹ bay mà SpaceX muốn đổi thành là 570 km, với dung sai 30 km. Điều đó có nghĩa là khi Kuiper hoạt động chính thức, vệ tinh của Starlink và Kuiper có thể sẽ phải sử dụng chung một khoảng quỹ đạo 20 km.

Hiểu lo ngại từ phía Amazon, vài hôm trước SpaceX đã tỏ ra nhượng bộ. David Goldman, người hoạch định chính sách vệ tinh của SpaceX, tuyên bố công ty đã đồng ý sẽ hạn chế tất cả vệ tinh Starlink hoạt động ở độ cao không quá 580 km, tức là cách chỉ 1 km so với độ cao thấp nhất của Kuiper trong tương lai.

"Sau các cuộc thảo luận với Amazon, SpaceX đã cam kết chấp nhận điều kiện mà Amazon đề xuất nhằm giải quyết mối quan ngại của họ. Khi hai bên đã giải quyết mối lo ngại ấy, SpaceX muốn FCC nhanh chóng cấp phép cho công ty triển khai cụm 58 vệ tinh Starlink mới phía trên Vòng Bắc Cực để kịp phóng vệ tinh vào tháng 12", SpaceX viết trong thư dành cho FCC.

Cũng trong thư, SpaceX đã đề xuất giảm góc nâng tối thiểu của các trạm mặt đất Starlink từ 40° xuống 25° để bù cho vùng phủ sóng vệ tinh bị giảm do thay đổi độ cao. Theo các chuyên gia, vệ tinh càng thấp, độ bao phủ bề mặt địa cầu càng giảm khi phát tín hiệu.

Ban lãnh đạo Kuiper lo ngại rằng sự kết hợp giữa góc nâng thấp và nỗ lực giảm độ cao, sẽ làm tăng hiện tượng giao thoa trên dòng giữa hai cụm vệ tinh tới 250%. Tuy nhiên, Kuiper sẽ mất một khoảng thời gian để xác minh lại những tính toán này vì công ty chưa triển khai bất kỳ vệ tinh nào.

Elon Musk vừa vượt qua tỷ phú Bill Gates để trở thành người giàu thứ hai thế giới sau khi giá cổ phiếu Tesla tăng liên tục, đẩy tài sản của ông lên mức 128 tỷ USD.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Cuộc chạy đua trên vũ trụ giữa hai người giàu nhất thế giới tăng nhiệt tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan