Sau kỳ tích đưa người lên vũ trụ, mức định giá công ty của Elon Musk liên tục thăng hoa

21/08/2020, 10:03

TCDN - SpaceX, công ty công nghệ không gian do Elon Musk điều hành vừa nâng mức định giá lên 46 tỉ USD sau kì tích đưa người lên Trạm Không gian Quốc tế hồi tháng 5.

Vài hôm trước công chúng xôn xao khi biết tin SpaceX vừa huy động thành công 1,9 tỉ USD trong vòng gọi vốn mới nhất, Đây là một trong những số tiền lớn nhất mà một doanh nghiệp tư nhân từng huy động trong lịch sử, theo dữ liệu của Crunchbase. Với số vốn mới, mức định giá của SpaceX đã vọt lên 46 tỉ USD, theo Bloomberg.

Hiện tại SpaceX xếp thứ ba trong danh sách "kì lân" (doanh nghiệp tư nhân có mức định giá trên 1 tỉ USD) trên toàn thế giới, theo dữ liệu của công ty phân tích vốn đầu tư mạo hiểm CB Insights. 

Hai startup có mức định giá lớn hơn SpaceX đều thuộc về người Trung Quốc - tập đoàn Didi Chuxing (gọi xe) và ByteDance (sở hữu ứng dụng TikTok).

Crew Dragon

Định giá doanh nghiệp tư nhân giống như việc phỏng đoán, bởi họ không có nghĩa vụ công bố dữ liệu tài chính, và thường giữ bí mật về hoạt động gọi vốn. SpaceX chưa bao giờ công bố những thông tin về tình hình tài chính của họ. 

Giới phân tích Phố Wall ngày càng tỏ ra thận trọng hơn trước những "kì lân" có mức định giá tăng phi mã khi còn là doanh nghiệp tư nhân, để rồi lộ nguyên hình là "kì lân giấy" khi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Nhưng ngay cả khi mức định giá của SpaceX đang tăng quá nhanh, một số nhà phân tích ở Phố Wall nhận định mức định giá 46 tỉ vẫn chưa phản ánh đủ tiềm năng của công ty.

Chẳng hạn, các nhà phân tích của Morgan Stanley dự báo trong một biên bản tháng trước rằng mức định giá của SpaceX có thể lên tới 200 tỉ USD nếu dự án Internet vệ tinh mang tên Starlink thử nghiệm thành công. Trong trường hợp tệ nhất, Morgan Stanley vẫn nhận định mức định giá của SpaceX có thể tăng lên 50 tỉ USD.

Các mảng kinh doanh khác của SpaceX - đưa phi hành gia và hàng hóa lên quĩ đạo cho NASA, chế tạo những nguyên mẫu cho tên lửa bay tới sao Hỏa, phóng vệ tinh cho quân đội Mỹ - đều khiến giới đầu tư cảm thấy họ muốn nắm cổ phần của công ty. Đó là nhận xét của Chad Anderson, một nhà đầu tư vào SpaceX kiêm giám đốc công ty đầu tư Space Angels.

Vị giám đốc tiết lộ Space Angels tham gia vòng gọi vốn mới nhất của SpaceX để tăng cổ phần trong công ty, song ông không tiết lộ số vốn mà Space Angels đầu tư.

Khải Hoàn
Bạn đang đọc bài viết Sau kỳ tích đưa người lên vũ trụ, mức định giá công ty của Elon Musk liên tục thăng hoa tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan