Cựu Cục phó Quản lý thị trường Trần Hùng bị điều tra tội nhận hối lộ

19/11/2021, 19:35

TCDN - Ông Trần Hùng, nguyên Cục phó Cục Quản lý thị trường, bị đổi tội danh từ "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" sang "Nhận hối lộ".

Ngày 19/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can với ông Trần Hùng, kiểm soát viên chính, nguyên Tổ trưởng Tổ 304 nay là Tổ trưởng Tổ 1444, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, từ tội danh ‘’lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ’’ sang thành tội ‘’nhận hối lộ’’.

Liên quan đến hành vi của ông Trần Hùng, C03 đã khởi tố ông Nguyễn Duy Hải về tội “môi giới hối lộ” quy định tại điều 365 bộ luật Hình sự.

Ông Trần Hùng. Ảnh: Công an cung cấp.

Ông Trần Hùng. Ảnh: Công an cung cấp.

Ông Hùng bị khởi tố, tạm giam ngày 17/8 với cáo buộc liên quan vụ án in 3,2 triệu cuốn sách giáo khoa giả.

Cơ quan chức năng xác định, từ tháng 7/2020, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện một số doanh nghiệp trên địa bàn có sai phạm trong hoạt động kinh doanh in ấn, phát hành sách giáo khoa trên địa bàn. Các sai phạm như không thông báo địa điểm kinh doanh, không lập sổ ghi chép quản lý ấn phẩm, không nhận chế bản, in và gia công sau in theo quy định, sử dụng mã số của nước ngoài, tàng trữ xuất bản phẩm không có hoá đơn.

Thời điểm đó ông Trần Hùng trực tiếp chỉ đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội và Đội quản lý thị trường số 17 đã kiểm tra kho của Công ty Phú Hưng Phát do Cao Thị Minh Thuận làm giám đốc. Tại đây, lực lượng quản lý thị trường phát hiện, thu hơn 27.000 quyển sách thuộc 68 đầu sách giáo khoa giả.

Ông Hùng bị cáo buộc không chỉ đạo cấp dưới giải quyết vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Hành vi này khiến vụ sản xuất sách giả bị phát hiện nhưng không được điều tra, xử lý hình sự. Việc làm của ông Hùng cùng các bị can khác bị đánh giá đã để cho đường dây sách giả này tiếp tục hoạt động.

Trước đó, trong các ngày 18 - 22/6, C03 phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (đều thuộc Bộ Công an) và Nhà xuất bản Giáo dục bắt quả tang các đối tượng tham gia in ấn, gia công, tiêu thụ sách giáo khoa giả quy mô cực lớn của Công ty TNHH thương mại và sản xuất Phú Hưng Phát; Công ty CP in và văn hóa truyền thông Hà Nội.

C03 đã khởi tố 7 bị can trực tiếp chỉ đạo các khâu sản xuất, lưu hành sách giáo khoa giả, trong đó có Cao Thị Minh Thuận, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Phú Hưng Phát; Hoàng Mạnh Chiến, Giám đốc Công ty CP in và văn hóa truyền thông Hà Nội.

Qua xác minh bước đầu, đường dây này đã xuất bản, lưu hành hơn 3 triệu quyển sách giáo khoa giả tại nhiều tỉnh, thành phố phía bắc. Đây được đánh giá là vụ sản xuất hàng giả là sách giáo khoa có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Mở rộng điều tra, C03 đã phát hiện ra các hành vi vi phạm pháp luật của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) và khởi tố bổ sung về các hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “môi giới hối lộ”. Đồng thời, áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bắt tạm giam đối với Lê Việt Phương, nguyên Phó đội trưởng Đội QLTT số 17, nay là Đội trưởng Đội QLTT số 14; Phạm Ngọc Hải và Thành Thị Đông Phương, nguyên kiểm soát Đội QLTT số 17, nay là Đội QLTT số 14, thuộc Cục QLTT TP.Hà Nội.

Hiện tổng cộng 12 người đã bị khởi tố, trong đó có ba cán bộ thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội.

C03 đã tạm giữ hơn 3,2 triệu quyển sách giáo khoa giả, hơn 1,5 triệu tem giả của nhiều nhà xuất bản..., cùng 20 tỷ đồng từ nguồn thu bất hợp pháp.

PV
Bạn đang đọc bài viết Cựu Cục phó Quản lý thị trường Trần Hùng bị điều tra tội nhận hối lộ tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan