Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị kết án 3 năm tù

02/03/2021, 08:52

TCDN - Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị kết án 3 năm tù, trong đó có 1 năm tù giam, về các tội danh tham nhũng và hối lộ.

Tòa án tại thủ đô Paris hôm 1/3 đã kết tội hối lộ đối với ông Sarkozy và tuyên án tù 3 năm, trong đó có 2 năm hưởng án treo. Theo nhận định của hãng tin Reuters, cựu Tổng thống Pháp có thể không phải vào tù và nhiều khả năng ông sẽ kháng án để được tự do.

Ông Sarkozy, 66 tuổi, bị buộc tội đề nghị dành một việc làm tốt ở Monaco cho một thẩm phán, để đổi lấy thông tin nội bộ về cuộc điều tra nhằm vào vấn đề tài chính tranh cử của ông. Tuy nhiên, cựu Tổng thống khẳng định ông không phạm phải một hành động tham nhũng nào, dù nhỏ nhất.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại phiên tòa. Ảnh Le Monde.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại phiên tòa. Ảnh Le Monde.

Chủ tọa phiên tòa cho rằng, các hành vi của ông Sarkozy là hành vi đặc biệt nghiêm trọng mà một cựu Tổng thống đã phạm phải. Ông Sarkozy đã lợi dụng chức vụ Tổng thống và các quan hệ chính trị, ngoại giao để mua chuộc một thẩm phán nhằm phục vụ lợi ích cá nhân.

Kết thúc phiên tòa, chủ tọa tuyên ông Nicolas Sarkozy 3 năm tù, trong đó 1 năm tù giam và 2 năm tù treo về các tội doanh tham nhũng và hối lộ. Hai bị cáo còn lại cũng nhận những mức án tương tự là 3 năm tù, trong đó 1 năm tù giam. Riêng luật sư Thierry Herzog còn bị cấm hành nghề luật sư trong vòng 5 năm.

Sau phiên toàn, bà Jacqueline Laffont, luật sư của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy tuyên bố sẽ kháng cáo: “Tôi xin thông báo rằng chúng tôi sẽ kháng cáo, Ngài Tổng thống đương nhiên không chấp nhận bản án này. Bản án khiến chúng tôi cảm thấy khó hiểu và phẫn nộ. Hôm nay, khi nghe một vài lý do ngắn gọn mà tòa án đưa ra, chúng tôi cảm thấy phán quyết này hoàn toàn sai lệnh với diễn biến của phiên tòa”.

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị kết án 3 năm tù tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan