Đà Nẵng gỡ khó cho doanh nghiệp trước đại dịch Covid-19

05/03/2020, 15:32

TCDN - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho biết, theo tính toán ngành du lịch TP thiệt hại gần 20.000 tỉ đồng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo tính toán ngành du lịch TP thiệt hại gần 20.000 tỉ đồng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo tính toán ngành du lịch TP thiệt hại gần 20.000 tỉ đồng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tại cuộc gặp mặt giữa UBND TP Đà Nẵng và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP vừa diễn ra, nhằm bàn cách tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh, vượt qua dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho hay, theo tính toán ngành du lịch TP thiệt hại gần 20.000 tỉ đồng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ông Dũng cho biết, nếu dập dịch tốt, khoảng tháng 6 mới có dấu hiệu phục hồi, còn không sẽ mất nguyên năm 2020.

Theo ông Phạm Bắc Bình (Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ TP Đà Nẵng), số lượng khách du lịch giảm ước tính 50%-60%, có DN bị giảm khách đến 90%. 

Ông Bình đề xuất TP kiến nghị Trung ương xem xét trong một thời gian nhất định, thực hiện đồng bộ các giải pháp như giảm thuế VAT, thuế thu nhập DN và giãn thời gian nộp thuế cho các ngành nghề liên quan bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

"Cần có ngay một gói hỗ trợ lãi suất từ tháng 4 đến cuối năm 2020 cho các DN kinh doanh trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng với mức giảm phần trăm lãi rõ ràng, hỗ trợ thông qua các ngân hàng thương mại và các quỹ như đợt khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008”, ông Bình nói.

Ông Nguyễn Tiến Quang (Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Đà Nẵng) khẳng định, cần giảm chi phí cho DN, cụ thể với phí công đoàn (2%), TP nên kiến nghị với trung ương để đạt hiệu quả cao trong công tác tham mưu nhằm hỗ trợ hiệu quả cho DN. Thuế nhập khẩu cũng không nhỏ nên cần giảm để DN có thêm dòng tiền.

Thông tin tại cuộc gặp, ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho biết, xuất khẩu hai tháng đầu năm 2020 tại Đà Nẵng tăng khoảng 0,6%, trong khi trước đó dự đoán tăng trưởng âm. Ngành bán lẻ cũng tăng 6% so với mức tăng bình thường khoảng 16%.

Ông Bắc thông tin Bộ Công Thương đã làm việc với Sở Công Thương của năm TP trực thuộc trung ương. Dự kiến trong tháng 7-2020 sẽ tổ chức một chương trình khuyến mãi tập trung, có thể giảm giá đến 100%, tức mua một tặng một.

Các DN cần nắm bắt chương trình này. Tuy nhiên, theo ông Bắc, các hoạt động xúc tiến thương mại của TP đã lên kế hoạch thì cũng phải yên tâm về dịch mới tổ chức được. Vì hoạt động đông người liên quan đến tâm lý sợ dịch của người dân.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết thành phố vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa hỗ trợ phát triển kinh tế.

Ông Minh đề nghị ngành thuế, hải quan, quản lý thị trường… cùng chia sẻ với DN trong giai đoạn khó khăn này bằng cách giảm, giãn kế hoạch thanh tra. Những trường hợp DN có dấu hiệu vi phạm thì các ngành vẫn xử lý theo quy định.

Trước đề nghị tìm nguồn ngân sách để hỗ trợ bảo hiểm cho giáo viên, nhân viên các trường tư thục. Ông Minh cho rằng các trường tư thục cần có văn bản chính thức gửi TP và Sở GD&ĐT. Cái nào vượt thẩm quyền của UBND TP thì báo cáo HĐND TP xem xét.

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng gỡ khó cho doanh nghiệp trước đại dịch Covid-19 tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan