Đa số quỹ đầu tư chứng khoán thua lỗ trên 30%

06/04/2020, 11:26

TCDN - Diễn biến kém tích cực của thị trường chứng khoán thời gian qua khiến không ít nhà đầu tư thua lỗ và các quỹ đầu tư chuyên nghiệp cũng không nằm ngoài xu hướng.

2-ly-do-nen-ban-khoan-dau-tu-thua-lo

Do đặc điểm “đi tiền lớn” nên các quỹ được thống kê hầu hết phân bổ danh mục vào các cổ phiếu Bluechips trong VN30 (hoặc một vài Bluechips lớn khác nằm ngoài rổ), vì vậy biến động danh mục thường xoay quanh chỉ số này.

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh trong quý 1 đã ảnh hưởng trầm trọng tới nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Kết thúc quý 1/2020, chỉ số VN-Index dừng tại 662,53 điểm, tương ứng mức giảm 31,06% so với đầu năm, đánh dấu quý "tồi tệ" nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008 tới nay.

Thống kê cho thấy hầu hết các quỹ lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam đều ghi nhận hiệu suất âm từ 30% trở lên.

Quỹ ngoại quy mô hàng đầu thị trường Việt Nam Dragon Capital VEIL ghi nhận hiệu suất quý 1 âm 34,36% và là quỹ có hiệu suất thấp gần nhất trong số các quỹ được chúng tôi thống kê.

Không khá hơn là bao, các quỹ lớn như KIM Vietnam Growth Securities, JPMorgan VOF, VNM ETF, Yurie Vietnam Alpha Securities…cũng đều có hiệu suất quý 1 âm quanh ngưỡng 30%. Đây là mức giảm tương đương với VN-Index và VN30 Index.

Do đặc điểm "đi tiền lớn" nên các quỹ được thống kê hầu hết phân bổ danh mục vào các cổ phiếu Bluechips trong VN30 (hoặc một vài Bluechips lớn khác nằm ngoài rổ), vì vậy biến động danh mục thường xoay quanh chỉ số này.

 Quỹ đầu tư hiệu quả nhất quý 1 là VOF VinaCapital khi NAV/Shares chỉ âm 20,88%, thấp hơn nhiều mức giảm hơn 30% của VN-Index và VN30 Index. Nguyên nhân VOF VinaCapital "chiến thắng" thị trường đến từ việc thời gian gần đây quỹ phân bổ danh mục sang trái phiếu, cũng như đầu tư vào các công ty tư nhân chưa niêm yết (Private Equity), qua đó giúp giảm ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường chứng khoán tới danh mục. Báo cáo cuối tháng 2/2020 cho biết tỷ trọng trái phiếu, Private Equity trong danh mục VOF VinaCapital vào khoảng 25%, trong khi tỷ trọng cổ phiếu niêm yết, Upcom gần 75%.

Một quỹ "chiến thắng" thị trường khác là VFMVF1 do VFM quản lý với hiệu suất quý 1 âm 27,22%, thấp hơn mức giảm của VN-Index và VN30 Index. Tương tự như VOF VinaCapital, danh mục của VFMVF1 cũng có khoảng 16% chứng khoán nợ (trái phiếu), điều này giúp quỹ ít chịu ảnh hưởng từ thị trường chung hơn so với các quỹ 100% cổ phiếu.

Trái với diễn biến kém tích cực của các quỹ cổ phiếu, các quỹ đầu tư trái phiếu tiếp tục duy trì lợi nhuận tương đối ổn định trong quý 1.

Nổi bật nhất trong các quỹ trái phiếu phải kể tới BVBF của Bảo Việt Fund khi có mức tăng trưởng lên tới 5,8% trong quý 1/2020. Trong khi đó, các quỹ khác như VCBF, VNDBF, VFMVFB, TCBF có mức tăng trưởng trong khoảng 1,7% - 2% trong quý 1.

Có thành tích "tệ" nhất trong các quỹ trái phiếu là SSIBF của SSIAM khi tăng trưởng quý 1 là âm 1,5%. Việc quỹ trái phiếu này có hiệu suất âm do quỹ vẫn đầu tư một phần vào cổ phiếu. Theo báo cáo SSIBF, quỹ hiện đang phân bổ khoảng 12,5% vào cổ phiếu và 81,32% vào tài sản có thu nhập cố định.

Thùy Ngọc
Bạn đang đọc bài viết Đa số quỹ đầu tư chứng khoán thua lỗ trên 30% tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan