Đại biểu đề nghị có chính sách ưu đãi thuế với hoạt động sản xuất thuốc, sinh phẩm, vaccine

26/06/2024, 19:03
báo nói -

TCDN - Đại biểu Phạm Như Hiệp (Thừa Thiên Huế) cho rằng cần có các chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động sản xuất thuốc, vaccine, sinh phẩm, vật tư y tế…

Chiều 26/6, Quốc hội Thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Đại biểu Lê Văn Cường (Thanh Hóa) cho biết, khoản 5, Điều 1 dự thảo Luật đã bổ sung nhiều chính sách ưu đãi, ưu tiên hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực như nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, ưu đãi đầu tư, chính sách thuế, đào tạo nhân lực. Để các chính sách này có thể triển khai trên thực tế, cần quy định cụ thể những ưu đãi đó là gì, trình tự, thủ tục, hồ sơ, điều kiện để được hưởng các ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước.

Đại biểu Phạm Như Hiệp (Thừa Thiên Huế).

Đại biểu Phạm Như Hiệp (Thừa Thiên Huế).

Về mặt kỹ thuật, theo đại biểu, có những chính sách không thể quy định cụ thể ngay trong luật, mà phải dẫn chiếu tới các quy định của các luật khác có liên quan. Tuy nhiên, tại Luật Dược hiện hành, cũng như dự thảo Luật chưa quy định rõ việc giao quy định chi tiết các chính sách này, hoặc chưa có dẫn chiếu tới quy định của luật khác có liên quan. Do vậy, đại biểu đề nghị đề nghị cần quy định cụ thể trong dự thảo Luật việc giao cho Chính phủ, hoặc các bộ, ngành có thẩm quyền quy định chi tiết các chính sách của nhà nước về Dược.

Đối với các quy định liên quan đến hình thức kinh doanh chuỗi nhà thuốc, dự thảo Luật có quy định bổ sung hình thức này, theo đó, chuỗi nhà thuốc là hệ thống các nhà thuốc hoạt động kinh doanh dược theo hệ thống chất lượng thống nhất do doanh nghiệp tổ chức chuỗi nhà thuốc đặt ra. Đại biểu cho rằng, theo dự thảo, chuỗi nhà thuốc do doanh nghiệp là chủ thể tổ chức thực hiện, trong khi trên thực tế, chuỗi nhà thuốc có thể có nhiều chủ thể, có thể bao gồm tổ hợp tác, hợp tác xã. Đại biểu đề nghị điều chỉnh quy định này để không làm giới hạn quyền kinh doanh của các chủ thể khác khi họ đáp ứng đủ các điều kiện như luật định.

Trong khi đó, đại biểu Phạm Như Hiệp (Thừa Thiên Huế) đề nghị cần tập trung đầu tư thuốc xã hội cần và có giá trị kinh tế cao như thuốc có nguồn gốc dược liệu, sinh học, vaccine sinh phẩm y tế, các thuốc sản xuất nhượng quyền… đồng thời duy trì đổi mới tư duy, đổi mới khoa học công nghệ trong vấn đề sản xuất thuốc, tạo ra các sản phẩm đặc thù.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu sản xuất thuốc gắn liền với nhu cầu của thị trường; các nhà khoa học cần phải gắn với doanh nghiệp để nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới của Việt Nam, sản phẩm nhược quyền, chuyển giao công nghệ… Cần có các chính sách ưu đãi về thuế, thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động sản xuất thuốc, vaccine, sinh phẩm, vật tư y tế…

Đại biểu Phạm Như Hiệp cũng đề nghị cần đơn giản hóa thủ tục đăng ký thuốc; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, cung cấp nguyên liệu cho ngành thuốc.

Bảo An
Bạn đang đọc bài viết Đại biểu đề nghị có chính sách ưu đãi thuế với hoạt động sản xuất thuốc, sinh phẩm, vaccine tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Nhà thuốc Việt Hải bị phạt hơn 45 triệu đồng
Sở Y tế Tp.HCM vừa công bố hàng loạt cơ sở vi phạm quy định trong đợt kiểm tra về lĩnh vực Dược - Mỹ phẩm - Thiết bị y tế - Đấu thầu. Trong đó, nhà thuốc Việt Hải bị xử phạt hơn 45 triệu đồng.