Đại biểu tranh luận bỏ room tín dụng

06/11/2023, 16:11
báo nói -

TCDN - Tại phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng ngày 6/11, nhiều đại biểu đặt vấn đề việc duy trì room tín dụng có nguy cơ tạo cơ chế xin - cho và nảy sinh tiêu cực và bao giờ sẽ bỏ vấn đề này.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho biết, Nghị quyết 62 có nêu nghiên cứu hạn chế và tiến tới xóa bỏ việc điều hành, phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng. Đại biểu đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết lộ trình thực hiện thực tế như thế nào?

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Về câu hỏi đối với điều hành về tăng trưởng tín dụng để tiến tới xóa bỏ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đây là một trong những giải pháp điều hành của Ngân hàng Nhà nước kết hợp với lại các công cụ chính sách khác.

Bà Hồng cho biết, trên thực tế, chỉ tiêu này Ngân hàng Nhà nước được điều hành bám sát theo chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết 62 và các chỉ đạo của Chính phủ. Đó là tăng trưởng tín dụng hàng năm, Ngân hàng Nhà nước đưa ra định hướng đầu năm. Nhưng phân bổ dựa trên cơ sở căn bản nhất, đó là xếp hạng các tổ chức tín dụng theo Thông tư 52. Thông tư này cũng rất rõ các tiêu chí về định lượng, định tính để phản ánh được các tổ chức tín dụng có hoạt động lành mạnh và có khả năng mở rộng tín dụng.

Khi Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu nghiên cứu về cách thức điều hành tăng trưởng tín dụng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu rõ, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức tọa đàm họp với chuyên gia và có các đại biểu Quốc hội quan tâm. Trong tọa đàm cũng thống nhất được ở thời điểm này cũng chưa thể bỏ điều hành tăng trưởng. Bởi vì hiện nay nhu cầu vốn của nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào tín dụng, nếu như chúng ta bỏ chỉ tiêu này có thể sẽ làm cho tăng trưởng tín dụng trên GDP của Việt Nam đang ở mức cao và cảnh báo của World Bank.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện điều hành này và đến thời điểm thuận lợi, đặc biệt khi các phân khúc khác của thị trường tài chính như trái phiếu doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu trung, dài hạn của doanh nghiệp khả năng bỏ chỉ tiêu này sẽ khả thi hơn”, bà Hồng nhấn mạnh.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng.

Phát biểu tranh luận tại phiên họp, đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết việc duy trì room tín dụng thì có nguy cơ tạo cơ chế xin cho và nảy sinh các tiêu cực khác hay không?

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp tục khẳng định, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức các buổi tọa đàm với chuyên gia và với đại biểu Quốc hội, qua phân tích, đánh giá, các đại biểu đều thống nhất rằng, với đặc thù của nền kinh tế Việt Nam hiện nay, vốn phụ thuộc vào vốn tín dụng của ngân hàng rất lớn; tỷ lệ dư nợ trên GDP trên 120% GDP và đang ở mức cảnh báo theo khuyến nghị của các tổ chức quốc tế. Nhu cầu vốn này của hệ thống ngân hàng vẫn còn một nguồn vốn dài hạn từ hệ thống ngân hàng. Vì vậy, nếu bỏ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng có thể tín dụng sẽ tăng rất mạnh, có thể rủi ro đối với hệ thống ngân hàng.

Vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và có nhiều hội nghị phát triển thị trường vốn để phát triển phân khúc khác của thị trường vốn như trái phiếu doanh nghiệp để đảm bảo nhu cầu vốn trung và dài hạn. Còn các tổ chức tín dụng chủ yếu cung ứng nguồn vốn ngắn hạn và vốn lưu động.

Để tránh trường hợp tùy ý trong việc phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với tổ chức tín dụng, Ngân hàng nhà nước hàng năm có định hướng nhưng trên cơ sở này cũng có nguyên tắc chung, đó là xếp hạng tín nhiệm của các tổ chức tín dụng. Ngoài ra, có một số tiêu chí khác như mặt bằng lãi suất giảm, tham gia vào quá trình tái cấu trúc... sẽ được cộng điểm.

Bình An
Bạn đang đọc bài viết Đại biểu tranh luận bỏ room tín dụng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nhiều nhà băng chưa bung room tín dụng, Ngân hàng Nhà nước nói gì?
Đến hết tháng 5/2023, tín dụng nền kinh tế về mặt số liệu đạt trên 12,8 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 3,17% so với cuối năm 2022. Trong đó, các ngân hàng thương mại nhà nước chiếm khoảng 44% thị phần, nhóm ngân hàng cổ phần chiếm khoảng 44% thị phần tín dụng.