Đang bị điều tra về làm khẩu trang giả, Công ty Quốc Bảo vẫn mang 50.000 chiếc tặng y, bác sĩ

14/04/2020, 17:28

TCDN - Trong khi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Công an tỉnh Bắc Ninh đang thanh tra lại về việc làm giả khẩu trang kháng khuẩn thì lãnh đạo Công ty Quốc Bảo vẫn mang 50.000 chiếc khẩu trang đi tặng cho các y, bác sỹ tại Hà Nội.

Được biết, đại diện Công ty Quốc Bảo - ông Dương Minh Nam cùng nhóm từ thiện Từ Tâm Hà Nội đã trao tặng 50.000 chiếc khẩu trang y tế 4 lớp cho các y bác sĩ Hà Nội và lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu.

Theo đó, "Chương trình tặng 50.000 khẩu trang y tế" sẽ được chia làm 2 đợt trao tặng, ưu tiên cho những đơn vị bệnh viện tham gia tiếp nhận cách ly, điều trị các ca nhiễm, nghi nhiễm tại Hà Nội. Sau đó là toàn bộ trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn thành phố với số lượng từ 2.000 đến 2.500 chiếc khẩu trang cho mỗi đơn vị.

Đại diện Công ty TNHH sản xuất thiết bị thương mại Quốc Bảo trao tặng cho các y, bác sĩ Hà Nội và lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu (Ảnh: Thương gia Online).

Đại diện Công ty TNHH sản xuất thiết bị thương mại Quốc Bảo trao tặng cho các y, bác sĩ Hà Nội và lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu (Ảnh: Thương gia Online).

Chương trình của Công ty Quốc Bảo sẽ rất ý nghĩa nếu như những chiếc khẩu trang kia đảm bảo chất lượng và không phải là thời điểm đang bị Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành thanh tra lại vì có dấu hiệu sản xuất hàng giả.

Trước đó, ngày 24/3/2020, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa có văn bản đề xuất với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh khẩu trang tại Công ty TNHH sản xuất thương mại thiết bị Quốc Bảo.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đề xuất Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia giao Bộ Công thương chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm của Công ty TNHH sản xuất thương mại thiết bị Quốc Bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với những công chức quản lý thị trường vi phạm các quy định (nếu có) báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia trong tháng 4/2020.

Ngày 13/4/2020, ông Vũ Ngọc Hải - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện nay Tổng cục QLTT và Công an tỉnh đang trong quá trình thanh tra lại vụ việc trước dấu hiệu Công ty Quốc Bảo sản xuất khẩu trang giả.

“Lẽ ra việc thanh tra lại đã có kết quả nhưng vì dính vào đợt cách ly toàn xã hội nên việc thanh tra bị chậm. Trong quá trình đợi kết quả thanh tra, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh sẽ không có ý kiến gì thêm” ông Hải cho biết.

Sản phẩm khẩu trang của Công ty Quốc Bảo được giới thiệu bán ra thị trường nhưng chưa được cấp phép của cơ quan chức năng. Ảnh: TL

Sản phẩm khẩu trang của Công ty Quốc Bảo được giới thiệu bán ra thị trường nhưng chưa được cấp phép của cơ quan chức năng. Ảnh: TL

Theo thông tin Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia thu thập được, ngày 4/3, Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương kiểm tra Công ty Quốc Bảo (có địa chỉ tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh).

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang sản xuất hàng trăm ngàn khẩu trang màu xanh, trắng, gồm 4 lớp vải không dệt…

Công ty TNHH sản xuất thương mại thiết bị Quốc Bảo chưa được cấp phép sản xuất khẩu trang y tế. Tuy nhiên, trên trang web bán hàng, doanh nghiệp này quảng cáo là khẩu trang y tế dưới mác hàng kháng khuẩn. Hành vi gian dối này vừa bị Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh xử phạt.

Qua kiểm tra cho thấy, Công ty không chỉ vi phạm về việc quảng cáo trên website, mà còn có dấu hiệu của việc sản xuất hàng giả. Cụ thể, trên nhãn mác bao bì, doanh nghiệp ghi là khẩu trang kháng khuẩn, nhưng quá trình giám sát của cơ quan chức năng cho thấy, nguyên liệu dùng để sản xuất không có chức năng kháng khuẩn như trên nhãn mác.

Căn cứ tình tiết trên, Văn phòng Thường trực nhận định Công ty Quốc Bảo đã cố tình sản xuất khẩu trang không đúng với tiêu chuẩn công bố; hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng như đã công bố; có dấu hiệu của hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả được qui định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Khi hành vi sản xuất khẩu trang giả còn chưa có kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng, Công ty Quốc Bảo đã mang 50.000 chiếc đi tặng y, bác sĩ.

Vậy những chiếc khẩu trang mà Công ty Quốc Bảo mang đi tặng là khẩu trang thông thường không có chức năng kháng khuẩn thì việc tặng cho các y bác sỹ và những người tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 thì có dẫn đến nhầm lẫn gây phản tác dụng?

Còn nếu đúng là khẩu trang y tế kháng khuẩn đạt chất lượng thì có đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của Bộ Y tế hay không, trong khi Công ty Quốc Bảo còn đang bị Tổng cục QLTT thanh tra lại?

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Đang bị điều tra về làm khẩu trang giả, Công ty Quốc Bảo vẫn mang 50.000 chiếc tặng y, bác sĩ tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan