Đấu giá hạn ngạch thuế quan ô tô đã qua sử dụng

21/04/2020, 09:52

TCDN - Tài sản bán đấu giá là hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 66 xe ô tô đã qua sử dụng, trong đó 33 ô tô có dung tích động cơ trên 3.000 cm3, 33 ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống.

Ngày 20/4, Chủ tịch Hội đồng đấu giá, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã ký ban hành Quyết định về việc Ban hành Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2020 theo cam kết tại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và thông báo mời tham gia đấu giá.

Số lượng ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định CPTPP sẽ tăng với số lượng 6 chiếc mỗi năm, từ năm 2035 trở đi sẽ duy trì số lượng như năm 2034 là 150 chiếc.

Bộ Công Thương đã xây dựng và ban hành Thông tư quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP. Và ngày 20/4, Bộ Công Thương chính thức ban hành quy chế đấu giá.

Bộ Công Thương vừa ban hành quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng. (Ảnh minh họa)

Bộ Công Thương vừa ban hành quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng. (Ảnh minh họa)

Theo đó, tài sản bán đấu giá là hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 66 xe ô tô đã qua sử dụng; trong đó 33 ô tô có dung tích động cơ trên 3.000 cm3, 33 ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống.

Đối tượng được tham gia đấu giá hạn ngạch thuế quan ô tô đã qua sử dụng là thương nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, thương nhân nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng phải là doanh nghiệp đã được Bộ Công Thương cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định của pháp luật.

Riêng trường hợp thương nhân tham gia đấu giá và trúng đấu giá nhưng không có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thì ủy thác cho doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thực hiện nhập khẩu.

Đặc biệt,thương nhân tham gia đấu giá thông qua phiếu bỏ giá, mỗi đơn giá đăng ký cho 1 xe. Cụ thể, bước giá 30 triệu đồng/chiếc cho mỗi lần bỏ giá; tiền đặt trước 50 triệu đồng/chiếc, không phân biệt dung tích động cơ.

Ngoài ra, thương nhân nộp tiền đặt trước tương ứng với số lượng ô tô thương nhân đang ký tham gia đấu giá vào tài khoản của Bộ Công Thương (tên tài khoản: Văn phòng Bộ Công Thương, số tài khoản 999996739999 tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt – chi nhánh Thanh Nhàn, Hà Nội). Thương nhân chỉ được phép bỏ giá cho số lượng xe không nhiêu hơn số tiền đặt trước.

Cụ thể, nếu thương nhân đặt trước số tiền tương ứng với 3 xe, phiếu bỏ giá ghi 1,2 hoặc 3 đơn giá. Nếu thương nhân đặt trước số tiền tương ứng với 3 xe, phiếu bỏ giá có thể ghi từ 4 đơn giá trở lên thì đơn giá thứ 4 trở đi sẽ không được xem xét. Đáng lưu ý, mỗi thương nhân có thể bỏ giá không quá 33 đơn giá cho các loại xe thuộc cả 2 loại dung tích động cơ.

Thương nhân trúng đấu giá là thương nhân có phiếu bỏ giá với mức giá cao từ trên xuống theo thứ tự đến hết số lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng.

Kết quả đấu giá của tất cả các thương nhân cùng với danh sách thương nhân trúng đấu giá và lượng hạn ngạch được phân giao sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương, Báo Công Thương, Báo Giao thông vận tải sau phiên đấu giá chậm nhất 14 ngày kể từ ngày có kết quả đấu giá.

Việc tổ chức đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng bảo đảm nguyên tắc minh bạch, công khai, bình đẳng, bảo đảm quyền lợi hợp pháp. Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá từ 8h ngày 24/4.

Hồ sơ gửi về Bộ phận thường trực của Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2020 tại Hiệp định CPTPP- Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Đấu giá hạn ngạch thuế quan ô tô đã qua sử dụng tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Bộ TN&MT: Thực hiện nghiêm việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đề xuất trong thời gian tới cần đẩy mạnh và thực hiện nghiêm việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản; hoàn thành công tác đánh giá tác động chính sách, quy định của Luật khoáng sản và đề xuất nội dung cần sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục những bất cập trong thực tiễn.
Tháng 01/2020, số lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 01/2020, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm mạnh tới 35,4% (tương ứng giảm tới 2.349 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng 12/2019.