Đầu tư cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài vốn 15.900 tỷ đồng

19/10/2021, 16:01

TCDN - Tuyến đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư dự kiến là 15.900 tỷ đồng. Tuyến đường có 8 làn xe, đoạn trên địa phận Tây Ninh có 6 lần xe với tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50km.

Tại kỳ họp, HĐND TP HCM đồng thuận đề xuất thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM- Mộc Bài của UBND TP HCM. 

HĐND TP.HCM khóa X đồng thuận xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Ảnh: TỰ TRUNG

HĐND TP.HCM khóa X đồng thuận xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Ảnh: TỰ TRUNG

Dự án kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho Quốc lộ 22. Đây sẽ là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

Đồng thời, tuyến đường phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Dự án cao tốc TP HCM- Mộc Bài nằm trên địa bàn TP HCM và tỉnh Tây Ninh, bắt đầu từ đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, tuyến đi song song với Quốc lộ 22 hiện hữu. Đoạn cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Tuyến đường có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe. Chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50 km, trong đó, đoạn qua TP HCM dài 23,7 km. 

Hình thức đầu tư theo đối tác công tư (hợp đồng BOT). Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP HCM và tỉnh Tây Ninh.

Khái toán tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 15.900 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác là 1.836 tỉ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỉ đồng (trên địa bàn TP HCM khoảng 5.901 tỉ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỉ đồng); chi phí dự phòng là 1.214 tỉ đồng.

Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 dự kiến từ năm 2021-2025.

Minh Linh
Bạn đang đọc bài viết Đầu tư cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài vốn 15.900 tỷ đồng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cao tốc Bắc - Nam: Kiên quyết thay nhà thầu năng lực kém
Đề xuất các giải pháp mạnh như thay thế chỉ huy trưởng, điều chuyển một phần khối lượng của các nhà thầu có tiến độ triển khai chậm so với tiến độ yêu cầu cho các nhà thầu đáp ứng năng lực tại Cao tốc Bắc-Nam.