Đề nghị đưa chứng khoán vào danh mục ngành nghề thiết yếu

02/04/2020, 08:06

TCDN - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đưa hoạt động ngành Chứng khoán vào danh mục ngành, nghề thiết yếu.

Ngày 1/4, Chủ tịch UBCKNN đã ký Công văn số 2194/UBCK-VP gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị đưa ngành Chứng khoán vào danh mục ngành “dịch vụ thiết yếu” để tạo điều kiện cho thị trường chứng khoán nói chung và các hoạt động liên quan đến thị trường chứng khoán trên địa bàn tỉnh/thành phố được hoạt động bình thường.

UBCKNN đề nghị đưa chứng khoán vào danh mục ngành, nghề thiết yếu. (Ảnh minh họa)

UBCKNN đề nghị đưa chứng khoán vào danh mục ngành, nghề thiết yếu. (Ảnh minh họa)

Công văn nêu rõ, ngày 27/3 và 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có nội dung chỉ đạo tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh dịch vụ trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

UBCKNN nhận thức rằng, các dịch vụ tài chính - tiền tệ như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kế toán, kiểm toán… là các dịch vụ thiết yếu của quốc gia cần được duy trì. Do vậy, UBCKNN đã có các công văn số 86, 92, 120, 131 gửi cho các tổ chức liên quan hoạt động trong ngành chứng khoán phải tổ chức hoạt động bình thường, tăng cường giao dịch trực tuyến và đồng thời tuân thủ các quy định của Trung ương và địa phương về công tác phòng, chống dịch.

Do vậy, để hoạt động của thị trường chứng khoán được đảm bảo thông suốt, tại công văn này, UBCKNN đề nghị UBND các tỉnh/thành phố đưa ngành Chứng khoán vào danh mục ngành "dịch vụ thiết yếu" để tạo điều kiện cho thị trường chứng khoán nói chung và các hoạt động liên quan đến thị trường chứng khoán trên địa bàn tỉnh/thành phố được hoạt động bình thường.

Trong bối cảnh dịch bệnh có diễn biến phức tạp mới, một số hoạt động kinh tế đã bị ngưng trệ, sinh hoạt của người dân bị gián đoạn, vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ thị quyết liệt nhằm tăng cường các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh.

Tuy nhiên, trên thị trường chứng khoán, một vài phiên gần đây có xuất hiện luồng thông tin không chính thống cho rằng, thị trường chứng khoán cũng thuộc diện phải tạm ngừng giao dịch để phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, sau khi Thủ tướng có Chỉ thị 16 về việc cách ly toàn xã hội, UBCKNN cũng đã ra thông báo về việc duy trì hoạt động bình thường của thị trường chứng khoán vì cho rằng đây là "lĩnh vực thiết yếu".

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Đề nghị đưa chứng khoán vào danh mục ngành nghề thiết yếu tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán: 'Tin vào nội lực nền kinh tế, tránh bán tháo không cần thiết'
“Việc thị trường giảm mạnh là điều khó tránh bởi nó theo phản ứng của thị trường thế giới và trùng với điểm rơi của nhiều tin xấu hội tụ. TTCK được ví như hàn thử biểu của nền kinh tế, nên khi có nhiều thông tin bất lợi tới kinh tế toàn cầu hay sự cố bất thường sẽ phản ứng ngay tức thì”.