Đề nghị giám định 3 gói thiết bị y tế trị giá gần 50 tỷ ở Cần Thơ

16/06/2020, 05:33

TCDN - Vì nghi ngờ chất lượng thiết bị y tế do nhà thầu cung cấp, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng 2 - TP Cần Thơ đề nghị thuê đơn vị giám định lại 3 gói thiết bị y tế.

Nguồn tin từ Văn phòng UBND TP Cần Thơ cho biết, Phó chủ tịch UBND Võ Thị Hồng Ánh vừa giao Giám đốc Sở Xây dựng, KH&ĐT và các đơn vị liên quan xem xét đề nghị giám định độc lập ba gói thiết bị y tế trị giá gần 50 tỷ đồng.

Đây là những thiết bị y tế đã đưa về dự án Trung tâm Sức khỏe sinh sản, dự án Nâng cấp cơ sở vật chất Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn và dự án Bệnh viện Y học cổ truyền TP Cần Thơ (quy mô 200 giường).

Dự án nâng cấp bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn còn để xảy ra sai sót: nhà thầu tự ý thay gạch lót nền sai thiết kế.

Dự án nâng cấp bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn còn để xảy ra sai sót: nhà thầu tự ý thay gạch lót nền sai thiết kế.

Trước đó, chủ đầu tư các dự án này là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 TP Cần Thơ đã có tờ trình gửi UBND TP xin chủ trương thuê đơn vị giám định độc lập thiết bị y tế của ba dự án.

Các dự án này do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng 2 của thành phố làm chủ đầu tư nhưng cũng chính Ban này có tờ trình đề nghị giám định độc lập bởi có nguồn tin phát hiện dấu hiệu thiết bị y tế không đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, cả 3 dự án này đã hoàn thành phần xây dựng cơ bản từ cuối năm 2019 nhưng vì con chờ thiết bị nên đến nay chưa thể đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.

Trước đó Dự án nâng cấp bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn cũng đã để xảy ra tình trạng nhà thầu tự ý dùng gạch men giá trị rẻ hơn rất nhiều để thay đá granite lót nền, vụ việc được phát hiện và Thanh tra địa phương đã vào cuộc.

Sau đó Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng 2 TP Cần Thơ đã chủ trì cuộc họp với các ngành, các đơn vị liên quan xử lý. Lý do mà đơn vị này đưa ra để giải thích cho việc đổi gạch là do thị trường thiếu gạch.

Còn đối với dự án bệnh viện y học cổ truyền TP quy mô 200 giường, Thanh tra TP Cần Thơ cũng đã có kết luận thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm tài chính và công tác lựa chọn nhà thầu tại dự án này.

Cụ thể, kết quả công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu chưa thật sự mang lại hiệu quả về mặt kinh tế, giá trị giảm sau đấu thầu trung bình khoảng 3% giá trị dự toán; cá biệt một số gói thầu có hiệu quả thấp so với giá trị gói thầu.

Đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu đã vi phạm thẩm quyền thành lập tổ chuyên gia, cử chuyên gia chưa có chứng chỉ hành nghề, trình độ chuyên môn của một số chuyên gia không phù hợp với nội dung kinh tế, kỹ thuật của gói thầu... Từ đó, Thanh tra kiến nghị thu hồi tài chính hàng trăm triệu đồng.

Riêng đối với dự án Trung tâm sức khỏe sinh sản (nay là Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC), dự án này hiện đã hết thời gian xây dựng nhưng công trình vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị thụ hưởng.

Dự án Trung tâm sức khỏe sinh sản Cần Thơ có tổng mức đầu tư gần 41,5 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2017-2019. Đáng nói là dù chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng một số gói thầu tại dự án này đã được giải ngân hơn 95%. Cụ thể, gói thầu thi công hệ thống PCCC, máy phát điện và trạm biến áp (đơn vị thi công là công ty CP Hưng Thịnh Phát) với tổng giá trị hơn 1,8 tỷ đồng đã được thanh toán hết.

Thanh Tân (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Đề nghị giám định 3 gói thiết bị y tế trị giá gần 50 tỷ ở Cần Thơ tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh tra chỉ ra loạt sai phạm tại Bệnh viện tư nhân Bảo Sơn 2
Mặc dù được cấp phép hoạt động bệnh viện nhưng Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn vẫn chưa có Giấy chứng nhận thẩm duyệt và Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC theo mô hình bệnh viện. Thậm chí Bảo Sơn ký hợp đồng lao động với các vị trí bác sỹ, điều dưỡng, nữ hộ sinh... chưa có Chứng chỉ hành nghề.