Làm trái chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện FV có bị xử lý?

15/04/2020, 13:22

TCDN - Luật sư cho rằng, việc "xét nghiệm Covid-19 tự nguyện và có thu phí của Bệnh Viện FV là vi phạm Nghị định, trái với chỉ đạo của Chính phủ”.

Trước sự việc sai phạm của Bệnh viện FV, Luật sư Trần Minh Hùng – Giám đốc văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư Tp.HCM) cho biết, mặc dù Bệnh viện FV đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 theo danh sách công bố các đơn vị được Bộ Y tế cho phép.

Tuy nhiên, chỉ cho phép thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia chứ không cho phép xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu quy định tại, Công văn khẩn số 1983/CV-BCĐ về việc xét nghiệm COVID-19.

Bài viết ngày 4/3 đã được bệnh viện FV thay tít, sửa nội dung trước và sau khi bị Báo chí phản ánh

Bài viết ngày 4/3 đã được bệnh viện FV thay tít, sửa nội dung trước và sau khi bị Báo chí phản ánh

"Việc tự ý thực hiện xét nghiệm tự nguyện theo yêu cầu và có thu phí của Bệnh viện FV là trái quy định với chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Muốn làm xét nghiệm, bệnh nhân phải được thăm khám lâm sàng, có các yếu tố dịch tễ nghi nhiễm, bệnh viện phải hội chẩn và điền đầy đủ yếu tố dịch tễ của bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân mới được lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm, chứ không được thực hiện đại trà theo yêu cầu.

Dịch Covid-19 thuộc loại bệnh truyền nhiễm Nhóm A, theo điểm a khoản 1 Điều 3 Luật phòng chống bênh truyền nhiễm 2007. Việc tư ý thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của Bệnh viện FV là không tuân thủ về quy trình xét nghiệm đối với tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc Nhóm A, hành vi này có thể khiến bệnh viện FV bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 7 Nghị định 176/2013/NĐ-CP", Luật sư Trần Minh Hùng khẳng định.

Xóa dấu vết về Quảng cáo xét nghiệm tự nguyện Covid-19 nhưng link bài viết cũ vẫn còn xót trên facebook

Xóa dấu vết về Quảng cáo xét nghiệm tự nguyện Covid-19 nhưng link bài viết cũ vẫn còn xót trên facebook

Trước đó, Tài chính Doanh nghiệp cũng đã đăng bài viết “Làm trái quy định, Bệnh viện FV thu 3 triệu/mẫu xét nghiệm Covid-19” nêu rõ việc Bệnh viện này vẫn tiếp tục thực hiện xét nghiệm Covid-19 có thu phí, sau khi các cơ quan ban ngành phát đi thông báo khẩn từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Quốc gia.

Hơn thế nữa, gần đây bệnh viện FV có vẻ như đang “chối tội” bằng việc xóa dấu vết, chỉnh sửa bài viết quảng cáo có thực hiện xét nghiệm tự nguyện, được đăng trước đó vào ngày 3/4 khi FV được công nhận là đơn vị có chức năng xét nghiệm Covid-19.

Xét nghiệm Covid-19 trái quy định, bệnh viện FV vẫn dương cao khẩu hiệu Y Đức

Xét nghiệm Covid-19 trái quy định, bệnh viện FV vẫn dương cao khẩu hiệu Y Đức

Trả lời báo chí trước đó, Chánh văn phòng Sở Y tế Tp.HCM bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, từ trước đến nay vấn đề test xét nghiệm đều do nhà nước cung cấp và các cơ quan chức năng thực hiện xét nghiệm miễn phí, nên riêng vấn đề cấu thành giá thì bà Mai không nắm rõ. Về việc bệnh viện FV thực hiện dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tự nguyện có thu phí Sở Y tế sẽ kiểm tra lại và thông tin sau về trường hợp của Bệnh viện FV, phải chăng việc Bệnh viện này làm xét nghiệm Covid-19, có thu phí khách hàng chưa thông qua Sở Y tế?

Có ý kiến cho rằng, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, giữ vững kỷ cương phép nước, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh đối với những vi phạm của bệnh viện FV.

Bảo Ngọc
Bạn đang đọc bài viết Làm trái chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện FV có bị xử lý? tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Làm trái quy định, Bệnh viện FV thu 3 triệu/mẫu xét nghiệm Covid-19
Cơ quan chức năng thuộc Bộ Y tế mới đây đã có công văn khẩn gửi đến tất cả các Sở Y tế yêu cầu không cho phép làm xét nghiệm Covid-19 dịch vụ theo yêu cầu. Tuy nhiên, trên thực tế, Bệnh viện FV tại Tp.HCM lại đang triển khai xét nghiệm theo yêu cầu, đại trà với mức phí 3 triệu đồng/test.