Đồng Nai: Nhiều vi phạm trong 4 gói thầu tại Bệnh viện Thống Nhất

14/04/2020, 06:00

TCDN - Theo Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai, từ năm 2017-2019 Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã vi phạm một loạt các hoạt động trong công tác đấu thầu như hồ sơ mời thầu cao hơn so với quy định, mời không đúng đối tượng nhà thầu tham dự, chưa triển khai thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định.

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Đồng Nai vừa công bố kết luận thanh tra về hoạt động lựa chọn nhà thầu tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (BVĐK Thống Nhất). Theo đó, nhiều sai sót, tồn tại trong hoạt động đấu thầu của Bệnh viện đã được chỉ ra.

Kết luận thanh tra cho biết, từ năm 2017 đến thời điểm thanh tra (tháng 10/2019), Bệnh viện đã thực hiện lựa chọn nhà thầu cho 49 gói thầu của 4 dự án (công trình). Trong đó, tổng giá gói thầu là gần 366 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu là 358,2 tỷ đồng, chênh lệch giảm qua đấu thầu là 7,6 tỷ đồng.

Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai đã chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót trong hoạt động đấu thầu của Bệnh viện tại 4 gói thầu thuộc 3 dự án.

Nhiều vi phạm trong 4 gói thầu tại BVĐK Thống Nhất

Nhiều vi phạm trong 4 gói thầu tại BVĐK Thống Nhất

Cụ thể, tại với Gói thầu số 3 (thiết bị), hồ sơ mời thầu (HSMT) quy định hợp đồng tương tự có tổng giá trị (phần cứng + phần mềm) ≥ 15 tỷ đồng là cao hơn so với quy định tại Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT 16/6/2015 của Bộ KH&ĐT.

Gói thầu số 21 (xây lắp) có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng. Theo Khoản 3 Điều 6 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, gói thầu này chỉ cho phép nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ tham gia đấu thầu. Tuy nhiên, Công ty CP VNDECO có vốn điều lệ đăng ký là 100 tỷ đồng, doanh thu xây dựng trung bình trong 3 năm (từ 2014 - 2016) là hơn 237,8 tỷ đồng, không được xếp là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ, nhưng đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng vẫn cho nhà thầu này tham gia và trúng thầu.

Trong khi đó, Gói thầu số 27 (xây lắp+ thiết bị) có thời gian đánh giá HSDT vượt so với quy định. Cụ thể, ngày mở thầu là 5/4/2018 nhưng đến ngày 1/6/2018 đơn vị tư vấn mới trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, vượt 31 ngày so với quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 64 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Ngoài ra, Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai cho biết, từ đầu năm 2017 đến thời điểm thanh tra, Bệnh viện chưa triển khai thực hiện đấu thầu qua mạng theo chỉ đạo của Thủ tướng về lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng.

Từ những sai sót, tồn tại trên, Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bệnh viện nghiêm chỉnh thực hiện tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu. Khi lựa chọn đơn vị tư vấn đấu thầu, cần lựa chọn những đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm. Đối với việc thành lập tổ chuyên gia, tổ thẩm định thì các thành viên phải có năng lực, kinh nghiệm liên quan đến gói thầu và có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu phù hợp theo quy định.

Trước đó, Thanh tra Bộ Y tế phát hiện nhiều vi phạm trong việc cấp, phát thuốc tại  BV Tâm thần Trung ương 2 (địa chỉ đường Nguyễn Ái Quốc, P. Tân Phong, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), giai đoạn từ năm 2015 đến năm 201. Trong đó có việc nhân viên BV phát thuốc hết hạn sử dụng cho người bệnh.

BV Tâm thần Trung ương 2 bán thuốc hết hạn cho bệnh nhân

BV Tâm thần Trung ương 2 bán thuốc hết hạn cho bệnh nhân

Về quản lý chuyên môn nghiệp vụ dược chưa quan tâm đầy đủ. Ghi chép trong thẻ kho chưa chi tiết, dẫn đến thẻ kho còn thiếu nhiều thông tin về thuốc (số lô, hạn sử dụng). Việc kiểm kê thuốc chưa theo quy định của Bộ Y tế. Số liệu được in từ báo cáo xuất, nhập, tồn trên phần mềm quản lý dược của BV mà chưa kiểm kê thực tế và lập thành biên bản kiểm kê.

Việc theo dõi số lô, hạn dùng của thuốc chỉ được thực hiện đến giai đoạn kiểm nhập thuốc, các công việc tiếp theo như xuất thuốc cho các kho lẻ, xuất thuốc cho các khoa điều trị, xuất thuốc cho các cơ sở tuyến dưới không ghi số lô, hạn dùng của thuốc trong thẻ kho và phiếu xuất kho.

Trong 1.502 hồ sơ bệnh án được kiểm tra do BV cung cấp, có sự chưa phù hợp giữa số liệu sử dụng thuốc Encorate 200mg được tổng hợp từ bệnh án so với số liệu từ phòng công nghệ thông tin của BV cung cấp và số liệu tổng hợp từ phiếu xuất của Khoa Dược, trong đó, tổng số thuốc trên phiếu xuất Khoa Dược là 300.133 viên, tổng số thuốc trên hồ sơ bệnh án là 284.747 viên, còn tổng số thuốc theo dõi trên phần mềm quản lý lại là 307.620 viên.

Kết quả thanh tra cũng chỉ rõ, trong năm 2018, có việc nhân viên của BV đổi 3.500 viên Encorate 200mg, giá trị hơn 1,7 triệu đồng (số lô SKS 0342 từ nguồn thuốc điều trị trong BV (được mua từ Công ty Cổ phần Dược phẩm - Thiết bị y tế Hà Nội theo Hóa đơn số 0040776 và Hóa đơn số 0040766, theo kết quả trúng thầu tại Quyết định số 1148/QĐ-BV ngày 30/12/2016 của Giám đốc BV Tâm thần Trung ương 2) sang nguồn chương trình y tế - dân số, sau đó xuất cho Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội tỉnh Kiên Giang mà không báo cáo với lãnh đạo Khoa Dược và lãnh đạo BV.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Nhiều vi phạm trong 4 gói thầu tại Bệnh viện Thống Nhất tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh tra chỉ ra loạt sai phạm tại Bệnh viện tư nhân Bảo Sơn 2
Mặc dù được cấp phép hoạt động bệnh viện nhưng Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn vẫn chưa có Giấy chứng nhận thẩm duyệt và Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC theo mô hình bệnh viện. Thậm chí Bảo Sơn ký hợp đồng lao động với các vị trí bác sỹ, điều dưỡng, nữ hộ sinh... chưa có Chứng chỉ hành nghề.