TP.HCM: Hàng loạt bệnh viện phải dừng xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu

12/04/2020, 20:17

TCDN - Sở Y tế Tp.HCM vừa yêu cầu 6 bệnh viện trên địa bàn vốn đã được Bộ Y tế cấp phép phải dừng xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu.

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng vừa ký công văn khẩn gửi 6 bệnh viện (BV) đã được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 về việc dừng xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu.

Đó là các bệnh viện: BV FV, BV Thống Nhất, BV Chợ Rẫy, BV Đại học y dược, BV Bệnh nhiệt đới và BV Nhi đồng 1.

TP.HCM: Hàng loạt bệnh viện phải 'dừng xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu'

TP.HCM: Hàng loạt bệnh viện phải 'dừng xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu'

Theo đó, các bệnh viện trên phải tập trung xét nghiệm Covid-19 đối với mẫu bệnh phẩm cho các trường hợp bắt buộc phải xét nghiệm Covid-19 theo quy định nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Theo Sở Y tế Tp.HCM, Bộ Y tế cho phép 6 BV xét nghiệm Covid-19 đã đáp ứng kịp thời nhu cầu xét nghiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Tuy nhiên, vừa qua, Sở Y tế TP nhận được phản ánh của người dân và một số PV báo, đài về việc "một số BV thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu của khách hàng và có thực hiện thu phí, liệu có đúng hay không". 

Do đó, Sở Y tế TP đề nghị giám đốc các BV chỉ đạo các khoa, phòng liên quan thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, tập trung xét nghiệm Covid-19 đối với mẫu bệnh phẩm cho các trường hợp bắt buộc phải xét nghiệm Covid-19 theo quy định nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Sở Y tế TP đề nghị giám đốc các đơn vị cùng phối hợp với ngành y tế TP tuân thủ quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 và Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 3/4 tại Quyết định số 1522-QĐ-BYT, Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm chủng mới của vi rút Corona (SARS-CoV-2) đối với Khoa Vi sinh và Labo Lao chuẩn quốc gia của Bệnh viện Phổi Trung ương.

Ngoài ra, Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm chủng mới của vi rút Corona (SARS-CoV-2) đối với 3 đơn vị gồm: Khoa Vi sinh, Bệnh viện Thống Nhất;  Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh; Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện FV.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị nói trên có nhiệm vụ làm xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 theo quy định hiện hành.

Theo Bộ Y tế, hiện có 2 phương pháp xét nghiệm để phát hiện người nhiễm COVID-19. Một là phải sử dụng máy móc để tìm ra sự hiện diện của virus trong cơ thể với độ chính xác rất cao (nếu được thực hiện đúng). Hai là phát hiện kháng thể khi cơ thể đã bị nhiễm virus sau một thời gian (ít nhất là 3 ngày).

Hoàng Nhung
Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Hàng loạt bệnh viện phải dừng xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Làm trái quy định, Bệnh viện FV thu 3 triệu/mẫu xét nghiệm Covid-19
Cơ quan chức năng thuộc Bộ Y tế mới đây đã có công văn khẩn gửi đến tất cả các Sở Y tế yêu cầu không cho phép làm xét nghiệm Covid-19 dịch vụ theo yêu cầu. Tuy nhiên, trên thực tế, Bệnh viện FV tại Tp.HCM lại đang triển khai xét nghiệm theo yêu cầu, đại trà với mức phí 3 triệu đồng/test.
CapitaLand ủng hộ 40.000 test xét nghiệm phòng chống Covid-19
CapitaLand Việt Nam (CapitaLand), cùng với quỹ thiện nguyện CapitaLand Hope Foundation (CHF), một nhánh chuyên về từ thiện của tập đoàn vừa hỗ trợ 40.000 test xét nghiệm virus Covid-19 trị giá 1 triệu USD cho ngành y tế Việt Nam nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.