Đề nghị hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam về thuế tối thiểu toàn cầu

30/05/2023, 19:17
báo nói -

TCDN - Ngày 30/5, Tổng cục Thuế phối hợp với Đoàn chuyên gia của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) tổ chức Hội thảo “Hướng dẫn quy định mẫu về Thuế tối thiểu toàn cầu”.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Thuế tối thiểu toàn cầu là vấn đề mới, quan trọng và có nhiều yếu tố kỹ thuật

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho hay, do thuế tối thiểu toàn cầu là vấn đề mới, quan trọng và có nhiều yếu tố kỹ thuật, vì vậy Tổng cục Thuế đã đề nghị Ban Thư ký OECD - là đơn vị chủ trì xây dựng Quy tắc mẫu về thuế tối thiểu toàn cầu, tiến hành hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam.

Trên cơ sở thống nhất với Ban Thư ký OECD, Tổng cục Thuế phối hợp với Đoàn chuyên gia của OECD tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hướng dẫn quy định mẫu về Thuế tối thiểu toàn cầu” nhằm hướng đến mục tiêu như:

Thứ nhất, cung cấp thông tin tổng quan về Khung giải pháp Hai trụ cột, cập nhật tình hình áp dụng tại các quốc gia, khu vực trên thế giới.

Thứ hai, hướng dẫn chi tiết các nội dung kỹ thuật của quy định thuế tối thiểu toàn cầu, bao gồm: xác định các khoản thuế áp dụng; cách tính toán thu nhập hoặc lỗ, thuế suất thực tế và thuế bổ sung theo quy định thuế tối thiểu toàn cầu; ý nghĩa của quy định thuế tối thiểu toàn cầu đối với ưu đãi thuế; các vấn đề về quản lý và tuân thủ liên quan.

Và cuối cùng tham vấn chuyên gia OECD về chính sách liên quan đến thuế tối thiểu toàn cầu Việt Nam đang đề xuất.

Hoàn thiện Đề án áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu trình Quốc hội

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh mong muốn, trên cơ sở hướng dẫn kỹ thuật của chuyên gia OECD và ý kiến của các chuyên gia tại Hội thảo, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính để hoàn thiện Đề án áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam để có đầy đủ bộ tài liệu trình Quốc hội cũng như các số liệu tác đông khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu; xây dựng văn bản quy định về thuế tối thiểu toàn cầu (trong đó có Nghị quyết thí điểm áp dụng thuế TNDN hoặc Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN); xây dựng Nghị định quy định chi tiến để trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024.

Chỉ đạo các Cục Thuế tiếp tục rà soát trên địa bàn quản lý, xác định các doanh nghiệp thuộc đối tượng áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, phối hợp với các doanh nghiệp để đánh giá tác động của thuế tối thiểu toàn cầu, ước tính thuế TNDN phải nộp bổ sung khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu theo quy đinh của OECDNgay trong buổi sáng ngày 30/5.

Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến trao đổi của đại diện các bộ, ngành và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Những ý kiến giải đáp làm rõ các vấn đề còn vướng mắc và hướng dẫn cụ thể từ phía chuyên gia OECD nhằm phục vụ quá trình xây dựng chính sách và triển khai quy định thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam.

Theo kế hoạch, chương trình Hội thảo diễn ra từ ngày 30/5 đến ngày 02/6/2023.

Lan Anh
Bạn đang đọc bài viết Đề nghị hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam về thuế tối thiểu toàn cầu tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đối thoại với Hiệp hội, doanh nghiệp, khẩn trương hoàn thuế GTGT
Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng về hoàn thuế GTGT, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sẽ thực hiện hàng loạt các giải pháp để khẩn trương giải quyết các hồ sơ hoàn thuế; đối thoại với Hiệp hội, doanh nghiệp; kiểm tra, phát hiện sử dụng hóa đơn giả, trục lợi trong hoàn thuế nhằm chiếm đoạt tiền ngân sách nhà nước.