Đề nghị miễn phí, lệ phí một số lần làm dịch vụ công trực tuyến đầu tiên

07/09/2023, 07:17
báo nói -

TCDN - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bổ sung quy định theo hướng miễn phí, lệ phí với một số lần làm thủ tục trực tuyến đầu tiên của người dùng trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

VCCI vừa góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của một số Thông tư quy định thu phí, lệ phí của Bộ trưởng Bộ Tài chính nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

VCCI cho rằng việc lựa chọn các dịch vụ công thuộc diện giảm phí, lệ phí cần được xây dựng dựa trên và hướng đến việc đáp ứng mục tiêu khuyến khích sử dụng hình thức trực tuyến. Việc khuyến khích sẽ có hiệu quả, thực chất hơn nếu áp dụng với các dịch vụ công mà người dân, doanh nghiệp có nhu cầu lớn và việc thực hiện trực tuyến với các dịch vụ này chưa phổ biến. Do đó, các dịch vụ này cần đáp ứng 2 tiêu chí: lượng hồ sơ lớn và tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến thấp.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Vì vậy, để đảm bảo tính hợp lý, khả thi của Dự thảo, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo thống kê các dịch vụ công theo 2 tiêu chí trên, trên cơ sở đó, đề xuất các loại dịch vụ công thuộc diện giảm phí, lệ phí.

Bên cạnh đó, theo VCCI, dự thảo quy định mức giảm phí, lệ phí theo từng loại dịch vụ công, theo đề xuất của bộ ngành phụ trách cung cấp dịch vụ công đó. Tuy nhiên, mức giảm rất khác nhau giữa các dịch vụ công, bên cạnh một số dịch vụ giảm 50% (như phí, lệ phí sở hữu công nghiệp, phí khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư), cũng có các dịch vụ có mức giảm tương đối hạn chế, chủ yếu chỉ giảm 10% so với mức phí ban đầu.

“Mức giảm thấp như vậy có thể không tạo động lực khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, công văn của VCCI nêu rõ.

Cùng với đó, theo đánh giá của VCCI, việc giảm phí, lệ phí chỉ có tác động tích cực khi thu hút thêm người dân, doanh nghiệp sử dụng (bên cạnh những người sử dụng sẵn có). Do đó, chính sách miễn, giảm không nhất thiết cần thực hiện trong thời gian quá dài, mà nên có mức giảm mạnh trong một thời gian nhất định.

Trước thực trạng trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc đề xuất mức giảm phí, lệ phí theo hướng các dịch vụ công thuộc diện giảm phí, lệ phí (theo kết quả lọc tiêu chí ở trên) ở hưởng mức giảm theo 2 mức: miễn phí, lệ phí (giảm 100%) với các dịch vụ công có số lượng nộp hồ sơ trực tuyến rất thấp; giảm 50% phí, lệ phí với các dịch vụ công có số lượng nộp hồ sơ trực tuyến thấp.

Ngoài ra, việc giảm phí, lệ phí cũng cần được thể hiện rõ ràng, trực quan trên các cổng thông tin để người dân, doanh nghiệp biết và chú ý (tương tự như các biển quảng cáo giảm giá trong thời gian nhất định).

VCCI cũng cho rằng, hình thức trực tuyến với dịch vụ công, ở một số phương diện, cũng có thể được coi là một “sản phẩm” mới, cần phải “quảng bá” để thu hút người dùng mới, hay nói cách khác, ở trường hợp, là thu hút người dân, doanh nghiệp đang nộp theo hình thức trực tiếp chuyển sang nộp theo hình thức trực tuyến. Một trong những cách làm có thể cân nhắc là miễn phí cho người dùng mới, như một cách cho phép dùng thử sản phẩm (đi cùng với việc cải tiến sản phẩm). Cách làm như vậy sẽ giúp việc miễn, giảm đi thực chất vào việc kéo thêm người dùng, thay vì miễn, giảm cho toàn bộ người dùng (trong đó có một số người đã dùng dịch vụ trực tuyến sẵn rồi).

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan chỉnh sửa bổ sung quy định theo hướng dẫn miễn phí, giá trị một số lần làm thủ tục trực tuyến đầu tiên của người dùng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cụ thể, doanh nghiệp chưa thực hiện dịch vụ công trực tuyến nào sẽ được miễn phí, nghĩ ra, 20 lần làm thủ tục trực tuyến, không phân biệt loại dịch vụ công việc. Trường hợp còn nhiều dịch vụ chưa liên kết với Cổng dịch vụ công quốc gia, cân nhắc bổ sung việc miễn phí, áp dụng phí khi thực hiện tại các cổng dịch vụ công việc khác, với số lượng miễn phí thấp hơn (chẳng hạn miễn phí 2 lần) thực hiện/cổng).

Hà Linh
Bạn đang đọc bài viết Đề nghị miễn phí, lệ phí một số lần làm dịch vụ công trực tuyến đầu tiên tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Miễn, giảm lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố trình HĐND ban hành các chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện.