Đề xuất cho shipper hoạt động tại các địa phương đang thực hiện chỉ thị 16

29/07/2021, 16:55

TCDN - Bộ Công Thương đang phối hợp với các Bộ ngành, các địa phương để sớm cho hoạt động và duy trì trở lại phương thức giao nhận thương mại điện tử, trong đó có shipper.

nghe-shipper-giao-hang-16023037236521190109905

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đã có công văn số 757 gửi tới Sở Công Thương TP HCM, Hà Nội và một số địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng. Quan điểm của Bộ Công Thương là nên duy trì đội ngũ shipper có điều kiện. Bởi khi áp dụng Chỉ thị 16, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao gây áp lực cho các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, chợ đầu mối. Bản thân các phương thức hiện tại cũng chưa thực sự đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đánh giá, việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử đã phần nào cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, khiến người dân phải đến các siêu thị, chợ truyền thống, ra đường gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Bộ Công Thương ủng hộ phương án các địa phương cho phép hệ thống logistics của các sàn thương mại điện tử tiếp tục được hoạt động bình thường trong địa bàn của mình. Tuy nhiên, điều kiện hoạt động là các sàn thương mại điện tử, công ty giao nhận phải đăng ký danh sách nhân viên hoạt động với Sở Giao thông Vận tải. Nhân viên được đăng ký phải có hợp đồng lao động. Sở Giao thông Vận tải sẽ cấp thẻ hoạt động, hoặc tin nhắn xác nhận hoạt động... tùy theo từng địa phương.

Theo đó, các shipper của các sàn thương mại điện tử sẽ được sàn đăng ký trực tiếp với Sở Giao thông Vận tải. Nếu sàn thương mại điện tử có các đối tác vận chuyển như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express, AhaMove... thì sàn phải làm việc với hãng giao nhận, đăng ký danh sách với Sở.

Đối với siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm có nhu cầu thuê đối tác vận chuyển hàng hóa, thì siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm phải đứng ra đăng ký shipper với Sở Giao thông Vận tải. Shipper phải có hợp đồng lao động và chỉ được vận chuyển hàng hóa cho siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm mà thôi.

Trước đó vào sáng nay 29/7, bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hà Nội đã cấp phép cho 700 tài xế của các siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm. 

Còn tại Tp.HCM, hôm nay UBND thành phố cũng vừa có văn bản hướng dẫn việc di chuyển trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/2020 của Thủ tướng.

Cụ thể, Tp.HCM cho shipper di chuyển liên quận huyện và TP.Thủ Đức khi vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho người dân trong các khu phong tỏa, khu cách ly, cơ sở y tế, cơ sở thu dung, cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19.

Về hoạt động giao hàng, đội ngũ người giao hàng (shipper) đảm bảo các đặc điểm nhận diện khi lưu thông trên đường như: đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng...; đồng thời bổ sung bảng tên thẻ cứng có hình, xác nhận của doanh nghiệp cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR code; thực hiện băng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20 cm, in chữ “Shipper” màu trắng. Shipper được hoạt động từ 6 giờ - 18 giờ mỗi ngày.

Điểm mới của văn bản này là Tp.HCM cho phép người dân đi tiêm vắc xin được ra đường sau 18 giờ. Giấy tờ gồm giấy mời tiêm hoặc tin nhắn điện thoại, và thẻ/phiếu nhận diện (màu sắc thay đổi hằng ngày) để người đi tiêm vắc xin đeo trên ngực, phục vụ kiểm tra của lực lượng chức năng. UBND TP.HCM cũng cho phép một số địa phương triển khai tiêm vắc xin sau 18 giờ để đẩy nhanh tiến độ tiêm. 

Viết Dinh
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất cho shipper hoạt động tại các địa phương đang thực hiện chỉ thị 16 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội: Lập danh sách 700 shipper
Sở Công Thương Hà Nội đã lập danh sách 700 người giao hàng (shipper) của các doanh nghiệp được cấp thẻ vận chuyển nhằm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội.