Đề xuất đánh thuế VAT hàng hóa có giá trị nhỏ qua sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok

23/04/2024, 19:59
báo nói -

TCDN - Một tháng khoảng 1,3 -1,9 tỷ USD giá trị hàng hoá được luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok,… Do đó Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị Chính phủ cân nhắc bỏ quy định miễn thuế VAT với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ.

Thẩm tra về Dự án Luật Thuế VAT (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh cho hay, điểm b khoản 26 Điều 5 dự thảo Luật bổ sung quy định quà biếu, quà tặng, tài sản di chuyển trong định mức miễn thuế nhập khẩu theo pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế VAT.

Trên thực tế, việc miễn thuế nhập khẩu đối với quà biếu, quà tặng đang được quy định tại Nghị định số 134/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Việc miễn thuế VAT gắn với miễn thuế nhập khẩu theo quy định pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu hiện còn đang được điều chỉnh bởi Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg đang cho phép hàng hoá nhập khẩu có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế nhập khẩu đồng thời với việc miễn thuế VAT ở khâu nhập khẩu.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh.

Theo ông Lê Quang Mạnh, việc miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ dựa trên thực tế là số thuế thu được không đáng kể so với chi phí quản lý thu của cơ quan hải quan và chi phí tuân thủ của người nộp thuế. Trước đây, số lượng hàng hóa có giá trị nhỏ được nhập khẩu không quá nhiều nên tác động tổng thể tới số thu là không đáng kể.

Tuy nhiên, hiện nay, với sự bùng nổ của thương mại điện tử xuyên biên giới, xu hướng chung của nhiều quốc gia cho thấy lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua.

Ông Mạnh dẫn chứng, theo số liệu của Tổng công ty cổ phần bưu chính viễn thông, tại thời điểm tháng 03/2023, có trung bình khoảng 4-5 triệu đơn hàng/ngày được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, với giá trị mỗi đơn hàng được chia nhỏ từ 100-300 ngàn đồng; hàng ngày trung bình có khoảng 45-63 triệu USD, một tháng khoảng 1,3 -1,9 tỷ USD giá trị hàng hoá được luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok,…

Hiện nhiều nước đã bỏ quy định miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ để bảo vệ nguồn thu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu. Vì vậy, Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị Chính phủ tham khảo xu thế chung để cân nhắc bỏ quy định này, tạo điều kiện mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay. Đồng thời, đề nghị Chính phủ giải trình về cơ sở pháp lý của Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg đối với nội dung nêu trên.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất đánh thuế VAT hàng hóa có giá trị nhỏ qua sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chính phủ cho ý kiến về Luật Thuế VAT sửa đổi
Tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4/2024, Chính phủ thảo luận cho ý kiến về: Dự án Luật Thuế VAT (sửa đổi); phương án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách Trung ương năm 2023.
Đề xuất giảm số lượng nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế VAT
Tại Hội thảo “Góp ý dự thảo Luật Thuế VAT (sửa đổi)”, các đại đề nghị tiếp tục nghiên cứu giảm số lượng nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế (26 nhóm). Đây là nhóm hàng hóa không được khấu trừ thuế VAT đầu vào làm tăng chi phí sản xuất của doanh nghiệp và tăng giá bán ra,…
Đề xuất sửa quy định thuế VAT đối với doanh nghiệp chế xuất
Bà Nguyễn Hải Vân, Phó giám đốc, Dịch vụ Tư vấn Thuế, Deloitte Việt Nam cho rằng, hiện nay doanh nghiệp chế xuất đang gặp một số vướng mắc khi áp dụng thuế VAT đặc biệt hoàn thuế. Do đó, trong dự thảo Luật Thuế VAT (sửa đổi) cần xem xét, nghiên cứu và sửa đổi quy định cho phù hợp.