Đề xuất đẩy nhanh việc hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp xuất khẩu cao su

08/11/2022, 19:12
báo nói -

TCDN - Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã đề nghị Bộ Tài chính xem xét đẩy nhanh việc hoàn thuế GTGT đối với doanh nghiệp xuất khẩu cao su.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tại Hội thảo Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy ngành cao su phát triển bền vững, do Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) tổ chức tại Tp.HCM ngày 8/11, ông Võ Hoàng An - Phó chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam đề xuất hàng loạt chính sách thuế cho doanh nghiệp và ngành cao su.

Cụ thể, theo các quy định hiện nay, thu nhập từ thanh lý các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, thu nhập từ việc bán phế liệu phế phẩm liên quan đến các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản, được miễn thuế thu nhập. Nhưng thu nhập từ thanh lý vườn cây cao su lại phải chịu mức thuế thu nhập hiện hành là 20%.

Theo VRA, đây là một điều bất hợp lý, vì cũng như những mặt hàng nông sản khác, việc trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến và thanh lý cây cao su được thực hiện theo một chu kỳ liên tục. Việc thanh lý cây cao su cũng giống như các loại cây trồng, vật nuôi khác. Khi thanh lý có giá trị thu hồi, nhưng trong khi các loại cây trồng, vật nuôi khác được hưởng chính sách miễn thuế thì cây cao su lại phải chịu mức thuế cao.

Do đó, VRA đã đề nghị Bộ Tài chính xem xét áp dụng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ thu hoạch gỗ cây cao su thanh lý như các sản phẩm trồng trọt khác.

Bên cạnh đó, VRA cũng kiến nghị Bộ Tài chính về việc đề nghị xem xét áp dụng chính sách miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất trồng của vườn cây cao su tái canh trong thời gian xây dựng cơ bản. Bởi cao su là cây trồng lâu năm, giai đoạn xây dựng cơ bản (từ trồng đến lúc bắt đầu thu hoạch mủ) kéo dài khoảng 6 - 8 năm, tùy theo vùng sinh thái và giống. Sau 20 - 25 năm thu hoạch mủ, cây cao su sẽ được khai thác gỗ để trồng lại và tiếp tục chu kỳ tiếp theo.

Ngoài ra, doanh nghiệp cao su cũng đề nghị đẩy nhanh việc hoàn thuế GTGT đối với doanh nghiệp xuất khẩu cao su.

Đồng thời, xem xét lại việc phân loại doanh nghiệp, doanh nghiệp nào có quá trình chấp hành tốt pháp luật về thuế thì được xét hoàn thuế trước theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/06/2019 tại Điều 73 về phân loại hồ sơ hoàn thuế và tại Khoản 2 Điều 75 về thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Hải Đăng
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất đẩy nhanh việc hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp xuất khẩu cao su tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xuất khẩu cao su thu về 1,68 tỷ USD trong 7 tháng
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su đạt 983,76 nghìn tấn, trị giá 1,68 tỷ USD; tăng cả về lượng và trị giá so với tháng 7/2021 tại một số thị trường lớn.