Đề xuất lập trung tâm giao dịch bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc UBND tỉnh

18/10/2023, 07:50
báo nói -

TCDN - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến các bộ, ngành về việc tích hợp sàn giao dịch quyền sử dụng đất với sàn giao dịch bất động sản thành trung tâm dịch vụ công trực thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố.

Theo Bộ Xây dựng, mới đây Thủ tướng đã giao bộ này phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu lập sàn giao dịch bất động sản và sàn giao dịch quyền sử dụng đất. Quá trình thực hiện chỉ đạo này, Bộ Xây dựng nhận thấy nên tích hợp 2 sàn giao dịch thành trung tâm giao dịch quyền sử dụng đất.

Bộ Xây dựng cho biết việc tích hợp này sẽ giúp quá trình giao dịch và cấp quyền sử dụng đất, nhà ở được tiến hành đồng thời, giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện thủ tục, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ Xây dựng đề xuất lập trung tâm giao dịch bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc UBND tỉnh.

Bộ Xây dựng đề xuất lập trung tâm giao dịch bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc UBND tỉnh.

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, các trung tâm giao dịch bất động sản và giao dịch quyền sử dụng đất cấp tỉnh có ba nhiệm vụ chính là quản lý giao dịch bất động sản, quản lý thu thuế, và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở.

Trung tâm sẽ là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, thành phố hoặc Sở Xây dựng, có con dấu riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, hoạt động của UBND tỉnh, thành phố và hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tương ứng.

Về cơ cấu bộ máy, có 1 Giám đốc và 2 Phó giám đốc, do chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định bổ nhiệm. Bên dưới có các bộ phận chuyên môn: tiếp nhận hồ sơ, hành chính tổng hợp… Trung tâm hoạt động theo cơ chế một cửa liên thông, tăng cường sử dụng hệ thống công nghệ thông tin, tạo điều kiện tiện ích cho người dân, doanh nghiêp. 

Sau khi bên bán và bên mua đạt được thỏa thuận mua bán và làm thủ tục lập hồ sơ ký hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật, hai bên truy cập website cổng thông tin điện tử của trung tâm, điền vào thông tin mua nhà liên quan, nộp đơn xin yêu cầu làm thủ tục sang tên trực tuyến, ba cơ quan thẩm quyền thụ lý trực tuyến, xét duyệt theo chức năng của từng cơ quan.

Đồng thời, sau 02 ngày làm việc hoàn tất xét duyệt và khi bên mua nhận được tin nhắn đã thông qua xét duyệt, có thể đặt lịch hẹn đến trung tâm để được cấp giấy chứng nhận sở hữu bất động sản.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất lập trung tâm giao dịch bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc UBND tỉnh tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề xuất lập sàn giao dịch bất động sản để chống thất thu thuế
Bộ Xây dựng kiến nghị tiếp tục hoàn thiện và duy trì hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản để đảm bảo thị trường hoạt động công khai, minh bạch; làm cơ sở xác định giá đất theo thị trường và xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất; hạn chế tình trạng đầu cơ; chống thất thu thuế; chống rửa tiền…