Đề xuất miễn, giảm thuế phí, hỗ trợ 1.000 USD khi mua xe ôtô điện
TCDN - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với người sử dụng xe ôtô điện; miễn thuế GTGT trong 5 năm đầu; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ôtô điện, pin xe điện.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện.
Trong văn bản báo cáo Chính phủ, phía Bộ Giao thông Vận tải cho hay hiện tại trong nước có 2 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ôtô điện gồm Vinfast (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Công ty Cổ phần ôtô TMT. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công và Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải cũng đã giới thiệu một số mẫu xe ôtô điện để tìm hiểu thị trường và tiến tới sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, đến tháng 7/2023, cả nước có gần 12.600 xe ôtô điện.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, bên cạnh các chính sách ưu đãi chung về thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng ngành sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam còn chịu sự điều chỉnh của các chính sách mang tính đặc thù, thường xuyên sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là các chính sách thuế đối với phát triển ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ.
Trong đó, chính sách khuyến khích sử dụng ôtô điện hóa của Việt Nam hiện mới chỉ tập trung vào dòng xe ôtô điện chạy pin thông qua các ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết về cơ bản, có 3 nhóm chính sách chủ yếu mà các quốc gia đang áp dụng để phát triển ôtô điện. Đó là ưu đãi cho nhà sản xuất; hỗ trợ người mua ôtô điện; hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho ôtô điện.
Theo đó, với người sử dụng, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ và đăng ký biển số với ôtô điện. Cụ thể, người dân được miễn, giảm lệ phí trước bạ với ôtô điện trong 5 năm đầu kể từ ngày 1/3/2022. Trong vòng 2 năm tiếp theo (kể từ 1/3/2027) lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Miễn lệ phí cấp biển 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển cho ôtô điện cho 2 năm tiếp theo.
Người mua xe được tiếp cận tín dụng, trợ giá. Doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ôtô điện được ưu đãi vốn vay, xe buýt điện được trợ giá cao hơn xe buýt thường.
Bộ này cũng kiến nghị tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông với xe điện tại khu vực đô thị, như ưu tiên chỗ đỗ xe, thiết lập các khu vực không phát thải tại vùng lõi đô thị, trong đó chỉ các phương tiện không phát thải được hoạt động.
Giải pháp khác hỗ trợ người dùng được cơ quan quản lý đề xuất là khi họ mua ôtô điện sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000 USD một xe. Đây được coi là khoản trợ cấp để họ chuyển dịch hành vi tiêu dùng.
Cơ quan quản lý cũng đề nghị bổ sung ngành nghề sản xuất lắp ráp ôtô điện, pin ôtô điện là lĩnh vực ưu đãi đầu tư. Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, bảo dưỡng có cơ chế ưu đãi về thuế ôtô điện nhập khẩu; tiếp cận tài chính, tín dụng và ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp. Linh kiện, thiết bị và dây chuyển nhập khẩu sẽ được miễn, giảm thuế.
Ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho ôtô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với ôtô điện sản xuất, lắp ráp trong nước. Miễn thuế GTGT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.
Ngoài ra, cơ quan này cũng đề xuất ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện. Hạ tầng trạm sạc được coi là cấu phần quan trọng để xe điện phát triển. Vì thế, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị các cơ quan quản lý sớm quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư và cho phép xây trạm sạc công cộng tại các công trình mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất; ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ, miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện; ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng hạ tầng trạm sạc...
email: [email protected], hotline: 086 508 6899