Nhận diện thủ đoạn giả mạo cơ quan thuế trên môi trường mạng

04/08/2023, 10:34

TCDN - Trước tình trạng giả mạo cán bộ thuế để gọi điện thoại cung cấp, hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng; Giả mạo các trang thông tin điện tử của cơ quan thuế... Tổng cục Thuế đã có khuyến cáo người dân các biện pháp phòng tránh, để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.

anh-2

Thủ đoạn của các đối tượng thường sử dụng số điện thoại liên hệ với người nộp thuế (chủ yếu là các hộ kinh doanh cá nhân, các chủ doanh nghiệp), giả mạo cán bộ thuế cung cấp, hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng. Thậm chí, các đối tượng còn dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI như là deepfake, deep voice để tạo ra các video giả mạo cán bộ thuế, người thân, bạn bè để lừa đảo.

Theo Tổng cục Thuế, dấu hiệu nhận biết thủ đoạn này là đối tượng gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn Zalo, cung cấp đường dẫn (đường link) và hướng dẫn NNT cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế, nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản. Theo đó, các ứng dụng lừa đảo thường yêu cầu cấp quyền như xem màn hình, truy cập dữ liệu, điều khiển màn hình. Từ đó, sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng.

Các đối tượng lừa đảo dùng điện thoại có các đầu số 0904503614, 0376573159, 0397113640, 0565640636, 0817570167, 08154290066…, xưng là cán bộ của Cục Thuế, Chi cục Thuế yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh giấy phép, căn cước công dân để được hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, phục vụ công tác kiểm tra cũng như các cuộc gọi hướng dẫn cài đặt ứng dụng (app) để nhận thông tin từ cơ quan thuế. Người gọi điện nói đây là phần mềm do cơ quan Thuế triển khai, nếu không đến cơ quan thuế để làm việc thì có thể được hỗ trợ cài đặt theo hướng dẫn. Phần mềm hướng dẫn cài đặt là zzb.lol. …

Để phòng ngừa hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức “giả mạo cán bộ thuế”, Tổng cục Thuế khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau: Thứ nhất, bảo vệ thông tin cá nhân: Không tiết lộ thông tin cá nhân quan trọng như số CCCD, số CMND, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu cho bất kỳ ai trên mạng xã hội hay qua các tin nhắn không xác định nguồn gốc.

Thứ hai, kiểm tra danh tính: Nếu nhận được cuộc gọi, tin nhắn hoặc email từ cơ quan thuế, hãy xác minh danh tính của họ bằng cách liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế quản lý trực tiếp đó qua số điện thoại hoặc địa chỉ email đã được công bố chính thức.

Thứ ba,sử dụng hệ thống bảo mật mạnh mẽ: Đảm bảo rằng bạn sử dụng phần mềm bảo mật mạnh mẽ và luôn cập nhật phiên bản mới nhất để bảo vệ thiết bị của mình khỏi các mối đe dọa trực tuyến.

Đặc biệt, người dân không thực hiện theo các yêu cầu khi nghe cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Các cuộc gọi thoại hay video có chất lượng kém, chập chờn là một yếu tố để nghi ngờ người gọi cũng như tính xác thực của cuộc gọi.

Đối với trường hợp giả mạo các trang thông tin điện tử của cơ quan thuế người dùng khai báo thông tin trên trang web giả sẽ bị đánh cắp thông tin, các dấu hiệu nhận biết bao gồm: Đường dẫn URL trên thanh địa chỉ của trình duyệt phải được bắt đầu bằng “https://” và có một biểu tượng ổ khóa trên thanh địa chỉ (Lưu ý rằng, ổ khóa phải xuất hiện ở thanh địa chỉ trình duyệt chứ không phải trong nội dung của website).

Người nộp thuế nên nhớ rằng, nếu cụm từ https:// chuyển sang màu đỏ và xuất hiện biểu tượng ổ khóa bị đánh dấu chéo, tức là có thể website mà người dùng truy cập vào đang sử dụng chứng chỉ số SSL hết hạn hoặc được cấp bởi một nguồn không đáng tin cậy.

Tên miền của cơ quan thuế là: .vn; Khi người dùng vừa truy cập website mà đã yêu cầu cung cấp những thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại, số CMND/CCCD thì nên cảnh giác và không thực hiện theo yêu cầu.

Theo Tổng cục Thuế, người nộp thuế cần kiểm tra địa chỉ URL: Luôn kiểm tra URL của trang web trước khi cung cấp thông tin cá nhân. Hãy chắc chắn rằng địa chỉ URL chính xác và tương ứng với trang web mà bạn mong muốn truy cập.

Không tải hoặc cài đặt ứng dụng cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (url) hoặc các hướng dẫn không chính thống, thận trọng khi cấp các quyền cho ứng dụng.

Người nộp thuế cần sử dụng trình duyệt an toàn: Sử dụng trình duyệt web có tính năng bảo mật cao và cập nhật phiên bản mới nhất. Các trình duyệt như Google Chrome, Mozilla Firefox và Safari thường có các cơ chế bảo mật tích hợp giúp ngăn chặn truy cập vào trang web độc hại.

Các ứng dụng của ngành Thuế phát triển như: Etax Mobile, Tra cứu hóa đơn, ... cần lưu ý chỉ tải ứng dụng chính thức qua Google Play hoặc Apple Store, đồng thời kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển).

Đoowngf thời, kiểm tra kết nối an toàn: Khi truy cập vào các trang web yêu cầu cung cấp thông tin nhạy cảm, hãy đảm bảo rằng kết nối là an toàn bằng cách kiểm tra xem trang web có chứng chỉ SSL hợp lệ hay không. Biểu tượng ổ khóa và "https" ở đầu URL là một dấu hiệu của kết nối an toàn.

PV
Bạn đang đọc bài viết Nhận diện thủ đoạn giả mạo cơ quan thuế trên môi trường mạng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng cục Thuế chuẩn bị triển khai thí điểm bản đồ số hộ kinh doanh
Dự kiến trong giai đoạn 1 từ ngày 1/8/2023 đến hết ngày 31/12/2023, Tổng cục Thuế sẽ triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh tại 5 Cục Thuế nhằm hỗ trợ cơ quan thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, chống sót hộ, chống thất thu ngân sách.
Tổng cục Thuế ban hành Quy trình kiểm tra thuế
Tổng cục Thuế vừa ban hành Quyết định số 970/QĐ-TCT ban hành Quy trình kiểm tra thuế nhằm thực hiện cải cách hành chính trong việc kiểm tra thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế phát triển sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.