Tổng cục Thuế chuẩn bị triển khai thí điểm bản đồ số hộ kinh doanh

27/07/2023, 19:52
báo nói -

TCDN - Dự kiến trong giai đoạn 1 từ ngày 1/8/2023 đến hết ngày 31/12/2023, Tổng cục Thuế sẽ triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh tại 5 Cục Thuế nhằm hỗ trợ cơ quan thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, chống sót hộ, chống thất thu ngân sách.

Tổng cục Thuế vừa có Công văn số 3026/TCT-DNNCN chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc triển khai chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh (BĐSHKD).

Theo Tổng cục Thuế, hiện nay việc công khai thông tin hộ kinh doanh được thực hiện theo hình thức thủ công (niêm yết bản giấy tại UBND, khu chợ, Chi cục Thuế, niêm yết trên các trang thông tin của địa phương…) và công khai trên website của ngành thuế.

Việc công khai thông tin hộ kinh doanh trên website của ngành thuế mới đang ở dạng danh sách, chưa được thể hiện một cách trực quan, chưa hỗ trợ tra cứu và tìm kiếm một cách dễ dàng. Ngoài ra, việc công khai do từng địa phương tổ chức thực hiện nên thông tin công khai không được cập nhật trên một hệ thống tập trung dẫn đến việc khai thác, tra cứu, phân tích dữ liệu quản lý không được thuận tiện, khó thực hiện việc chia sẻ thông tin với cơ quan quản lý nhà nước.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Để giải quyết những tồn tại này, Tổng cục Thuế triển khai chức năng BĐSHKD để hỗ trợ thêm một hình thức hiển thị các thông tin phải công khai của hộ kinh doanh theo quy định. Cùng với các hình thức công khai đang áp dụng hiện hành thì với chức năng BĐSHKD sẽ hỗ trợ cơ quan thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, chống sót hộ, chống thất thu ngân sách.

Chức năng BĐSHKD cũng hỗ trợ tốt hơn cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác thực hiện phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế hộ kinh doanh của cơ quan thuế địa phương, tăng cường công khai, minh bạch trong công tác quản lý thuế.

Chức năng BĐSHKD là tập hợp các thông tin đã được mã hóa và lưu trữ dưới dạng số; được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile; được cài đặt, quản lý, vận hành tập trung tại Tổng cục Thuế và được cập nhật thường xuyên, liên tục, đồng thời được rà soát, hiệu chỉnh từ các cơ quan Thuế địa phương.

Theo định hướng của Tổng cục Thuế, lộ trình triển khai Bản đồ số hộ kinh doanh sẽ được thực hiện 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 triển khai tại 5 Cục Thuế (Hà Nội, Bình Định, Long An, Thanh Hóa và Hòa Bình) từ ngày 01/8/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Để đảm bảo việc triển khai không phát sinh vướng mắc, trong thời gian tháng đầu triển khai đối với 5 cục thuế (từ 1/8 - 31/8) chức năng Bản đồ số hộ kinh doanh sẽ đáp ứng cho cơ quan thuế thực hiện việc tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin sai lệch (nếu có) của dữ liệu công khai thông tin hộ kinh doanh năm 2023.

Từ 1/9/2023 sẽ tiếp tục đáp ứng cho việc tra cứu và phản hồi thông tin của hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác.

Trên cơ sở báo cáo đánh giá kết thúc giai đoạn 1 của các Cục Thuế, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 triển khai tại 58 Cục Thuế còn lại từ ngày 1/2/2024. Theo Tổng cục Thuế, để đảm bảo việc triển khai không phát sinh vướng mắc, trong thời gian tháng đầu triển khai đối với 58 Cục Thuế còn lại (từ 1/2/2024 - 28/2/2024) ) chức năng BĐSHKD sẽ đáp ứng cho cơ quan thuế thực hiện việc tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin sai lệch (nếu có) của dữ liệu công khai thông tin hộ kinh doanh năm 2024.

Từ 1/3/2024 sẽ tiếp tục đáp ứng cho việc tra cứu và phản hồi thông tin của hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác.

Theo đó, để triển khai tốt các chức năng BĐSHKD, các Cục Thuế địa phương có trách nhiệm tra cứu, rà soát, hiệu chỉnh thông tin cũng như trong tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi của Hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác.

Trường hợp thông tin chưa đúng với thực tế, cán bộ thuế được phân công thực hiện rà soát, xử lý, hiệu chỉnh thông tin cho đúng với cơ sở dữ liệu trên ứng dụng TMS và đúng với thực tế.

Tổng cục Thuế có trách nhiệm cài đặt và vận hành, triển khai theo lộ trình, tổ chức tập huấn BĐSHKD trong tháng 8/2023; Cục Thuế có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn để tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả.

Tổng cục Thuế còn đề nghị Cục Thuế các địa phương báo cáo UBND tỉnh/thành phố và xin ý kiến chỉ đạo về việc ngành Thuế triển khai BĐSHKD; đây là một trong những nội dung trong tiến trình chuyển đổi số công tác quản lý thuế nhằm tăng cường hiệu quả của việc công khai thông tin hộ kinh doanh theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Thuế chuẩn bị triển khai thí điểm bản đồ số hộ kinh doanh tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng cục Thuế ban hành Quy trình kiểm tra thuế
Tổng cục Thuế vừa ban hành Quyết định số 970/QĐ-TCT ban hành Quy trình kiểm tra thuế nhằm thực hiện cải cách hành chính trong việc kiểm tra thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế phát triển sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.